Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Nửa cuối năm, đăng kiểm liệu có còn phấp phỏng?

Quách Đồng - Ngọc Tuấn: Thứ năm 08/08/2024, 19:44 (GMT+7)

Thời gian qua người dân và các lái xe đã quá quen với hình ảnh xe xếp hàng dài nối đuôi nhau tại các trung tâm đăng kiểm. Cũng có thời điểm tình hình ùn ứ tại các trạm đăng kiểm đã được hạ nhiệt, tuy nhiên, nỗi phấp phỏng trong thời gian tới vẫn còn...

 

Vừa thực hiện đăng kiểm xong cách đây khoảng 2 ngày, tài xế Nguyễn Văn Chính ở Gia Lâm, Hà Nội cho biết, đến thời điểm này tình hình đăng kiểm không đông như trước: "Bây giờ thì cũng bình thường thôi, không đông lắm, cũng nhanh thôi. Vào thì xếp sau khoảng 10 xe những cũng chỉ khoảng một tiếng là xong"

Trái ngược với tài xế Chính, một số tài khác có lịch đăng kiểm vào tháng 10 và tháng 12 cuối năm lại không giấu nổi sự lo lắng:

"Về cuối năm thường thường sẽ đông hơn, như mình đăng kiểm vào tháng 10 thì sẽ đông hơn. Mong muốn làm sao đăng kiểm viên đủ để lái xe đến đăng kiểm được thuận tiện hơn"

"Về dịp cuối năm mọi cái đông đúc hơn, mình có thể chủ động đi đăng kiểm, đi sớm lên một tí để cho thuận lợi, cho nhanh"

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903V

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903V

 

Có tăng nhưng chưa quá tải

Trong chiều 08/8, PV VOV Giao thông có mặt tại khu vực Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903V địa chỉ số 2 đường Cầu Giấy (Hà Nội), theo quan sát khu vực sân thông thoáng, không xảy ra tình trạng ùn ứ. Ông Trần Quốc Hoan – Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903V cho biết, theo chu kỳ tự nhiên trong quý I và III thường lượng xe tới đăng kiểm sẽ giảm, còn quý II và IV lượng xe sẽ tăng.

Trong 6 tháng đầu năm có thời điểm lượng xe tới đăng kiểm có tăng nhưng không bị quá tải. Những ngày đông nhất, với 2 dây chuyền kiểm định làm việc hết công suất là 180 xe/ngày.

Trong 6 tháng cuối năm, ông Hoan cho biết: "Tháng 12 thì bao giờ lượng xe đi đăng kiểm cũng sẽ rất đông từ xưa đến nay, mọi người chờ đợi lâu ở những tháng cuối năm. Chúng tôi cũng mở hết các dịch vụ như là đăng ký online, rồi thanh toán chuyển khoản để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân. Chúng tôi cũng sắp xếp lực lượng bảo vệ xếp xe. Ngoài ra chúng tôi nhận được sự hỗ trợ của Sở GTVT Hà Nội cho lực lượng thanh tra giao thông khi nào nào ùn tắc sẽ đến giúp đỡ phân luồng xe"

Ông Phan Văn Chính – Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3301S ở quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, hiện đang giai đoạn đầu tháng 8 lượng xe đến đăng kiểm không đông, trung bình chỉ được khoảng 50-60 xe/ngày.

Ông Chính nêu nguyên nhân khiến giảm số lượng xe tới đăng kiểm: "Lượng xe theo chu kỳ vắng đi rất nhiều. Thứ 2 là nếu có thời gian một năm các trung tâm ổn định con người có thể giảm công suất nhưng không trạm nào đóng cửa cả. Lượng xe mới được miễn kiểm định; và thứ hai, cũng do gia hạn đăng kiểm, thường xe con tăng cường lên khoảng 6 tháng".

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Có thể chỉ còn 2 trung tâm đăng kiểm hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM

Thông tin từ Cục Đăng kiểm VN cho hay, trên toàn quốc hiện có 275/295 Trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với 448/547 dây chuyền kiểm định. Hoạt động kiểm định tại các Trung tâm đăng kiểm đã trở lại bình thường, đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, dự báo trong thời gian tới khi các cơ quan tố tụng kết thúc xét xử và ban hành bản án, dự báo sẽ có nhiều đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ và nhiều Trung tâm đăng kiểm sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng theo quy định.

Theo dự báo, số lượng phương tiện kiểm định sẽ giảm mạnh trong tháng 8/2024 (tháng 7 Âm lịch), nhưng sẽ gia tăng trở lại vào các tháng cuối năm, đặc biệt khi trùng với thời điểm có hiệu lực các bản án của Tòa án sẽ dẫn tới ùn tắc phương tiện đến kiểm định.

Cụ thể theo báo cáo sơ bộ, cả nước hiện có hơn 900 đăng kiểm viên bị khởi tố, tại Hà Nội có tới 55% đăng kiểm viên bị khởi tố và con số này tại TP.HCM là khoảng 40%.

Thậm chí, nếu các đăng kiểm viên bị kết án và bản án có hiệu lực ngay trong tháng 9, tháng 10 tới, thì Hà Nội và TP.HCM có thể sẽ chỉ còn 2 trung tâm đăng kiểm hoạt động tại mỗi địa phương.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Cần sửa Nghị định 139 và 30?

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, quan điểm của Bộ GTVT là không bao giờ để xảy ra tình trạng ùn ứ đăng kiểm như năm 2022, bởi điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội và hoạt động của doanh nghiệp.

Do vậy, để giải quyết vấn đề này, Bộ GTVT đang trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định số 139/2018 và nghị định 30/2023 theo hướng, tạm thời không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị kết án treo hoặc cải tạo không giam giữ mà không cấm hành nghề; Không tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng đối với các đơn vị đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ:

"Chúng ta đã vượt qua khó khăn bước đầu, nhưng số lượng đăng kiểm viên bị khởi tố và đưa ra xét xử trong thời gian vừa qua và sắp tới là rất lớn. Đối với đăng kiểm viên bị tòa án kết án, theo quy định hiện hành, nếu áp dụng như thế, cả nước sẽ có 91 trung tâm đăng kiểm phải tạm dừng hoạt động trong vòng 3 tháng, như vậy sẽ ùn tắc đăng kiểm tại 36 địa phương trên cả nước, và có nguy cơ lan sang các địa phương khác, và dẫn đến nguy cơ ùn tắc trên diện rộng"

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho hay, chỉ có giải pháp bổ sung sửa đổi Nghị định 139 và Nghị định 30 mới chắc chắn ngăn chặn được nguy cơ ùn tắc phương tiện kiểm định.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm VN cũng đã phối hợp với Sở GTVT tại một số địa phương như: Hà Nội và TP. HCM, trao đổi, làm việc với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Cục Xe-Máy (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) để chuẩn bị phương án tăng cường lực lượng trong tình huống xấu nhất để đảm bảo duy trì hệ thống kiểm định phục vụ nhu cầu kiểm định chính đáng của người dân và doanh nghiệp./.

Quách Đồng - Ngọc Tuấn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Nhiều khu vực ngập sâu và cấm phương tiện qua lại

Hà Nội: Nhiều khu vực ngập sâu và cấm phương tiện qua lại

Sáng nay, theo ghi nhận của nhóm PV VOV Giao thông, nhiều tuyến đường vẫn trong tình trạng ngập sâu, ảnh hưởng đến giao thông, nhiều nơi lực lượng chức năng phải đặt barie cấm phương tiện ra/vào, thậm chí có khu vực bị rạn nứt, tiềm ẩn nguy hiểm...

Hà Nội: Hạn chế phương tiện lưu thông trên đường 70

Hà Nội: Hạn chế phương tiện lưu thông trên đường 70

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Hà Nội vừa có thông báo hạn chế các phương tiện lưu thông trên tuyến đường 70, đoạn qua UBND Phường Phúc La và nút giao Phúc La – Cầu Bươu (Quận Hà Đông, Hà Nội).

Có nên kích hoạt chế độ làm việc từ xa

Có nên kích hoạt chế độ làm việc từ xa

Trong bối cảnh nhiều cầu ngang sông đã cấm hoặc hạn chế đi lại, nhiều khu vực vẫn đang ngập nặng, giao thông bị chia cắt, việc đi lại trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn; học sinh một số nơi đang phải tạm nghỉ, người lớn đi làm trong nước lũ và ùn tắc cũng rất khó khăn.

Cầu Vĩnh Tuy ùn tắc, vẫn còn nhiều điểm ngập sâu

Cầu Vĩnh Tuy ùn tắc, vẫn còn nhiều điểm ngập sâu

Chiều 11/9, mật độ phương tiện đổ dồn về cầu Vĩnh Tuy để sang Long Biên khá đông dẫn đến xảy ra ùn tắc, các phương tiện nối đuôi nhau di chuyển chậm, còn chiều ngược lại từ Long Biên sang Q. Hai Bà Trưng lại khá thông thoáng.

Đội mưa, lội nước đi mua đồ thiết yếu

Đội mưa, lội nước đi mua đồ thiết yếu

Bà Phạm Kim Thành - Trưởng phòng Kinh tế quận Hoàng Mai cho biết, ngay trong đêm 10/9 khi nhận được thông tin về mực nước sông Hồng sẽ đạt báo động 3, chính quyền địa phương đã hỗ trợ người dân di chuyển tài sản khỏi vùng bị ảnh hưởng ngập nước.

Giờ cao điểm “tràn khung”, tổ chức giao thông cần thay đổi ra sao?

Giờ cao điểm “tràn khung”, tổ chức giao thông cần thay đổi ra sao?

Như VOV Giao thông đã thông tin, giờ cao điểm tại các đô thị đang có sự thay đổi rõ rệt, trong đó, tình trạng ùn tắc buổi trưa diễn ra thường xuyên hơn, giờ cao điểm sáng, chiều kéo dài hơn.

TP.HCM: Để phát triển du lịch đường thủy, cần phát triển hạ tầng cảng, bến tăng tính kết nối

TP.HCM: Để phát triển du lịch đường thủy, cần phát triển hạ tầng cảng, bến tăng tính kết nối

TP.HCM hiện có 17 sản phẩm du lịch đường thủy, với 7 tuyến thường kỳ và 10 tuyến mới. Nỗ lực xây dựng du lịch đường thủy đã góp phần không nhỏ vào doanh thu hơn 108 nghìn tỷ đồng từ tổng thu du lịch trong 7 tháng qua.