Hệ thống rào chắn bánh xoay tại các 'điểm đen' giúp hạn chế TNGT thế nào?

VOVGT-Hệ thống rào chắn bánh xoay được lắp đặt trên cung đường đồi núi hoặc các khúc cua gấp nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện.

Your browser doesn't support video.
Please download the file: video/mp4
Video thử nghiệm hệ thống bánh xoay

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Hệ thống rào chắn bánh xoay là một phát nh đến từ Hàn Quốc, được lắp đặt trên các cung đường đồi núi hay các khúc cua gấp; để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện. Mới đây, giải pháp này lần đầu tiên được lắp đặt ở Việt Nam tại dốc Cun thuộc tỉnh Hoà Bình - một điểm đen về TNGT nghiêm trọng. Trước Việt Nam cũng đã có nhiều nước áp dụng hệ thống rào chắn bánh xoay để đảm bảo ATGT như Hàn Quốc, Malaysia, Úc và Mỹ.

Và mới đây nhất, Singapore lắp đặt dọc khúc cua dẫn đến điểm vào đường cao tốc Bukit Timah (BKE) về phía Woodlands. Chủ tịch Hội đồng An toàn Đường bộ Singapore - ông Bernard Tay cho biết: 

 

“Không giống như các rào cản kim loại thông thường, hệ thống lan can dạng con lăn hấp thụ lực va chạm và giữ cho xe không văng khỏi đường; an toàn hơn cho người lái và giảm khả năng chiếc xe lao qua hàng rào".

Rào chắn bánh xoay thực chất là một hệ thống các bình nhựa màu vàng được cố định, xếp nối tiếp nhau

Các bình nhựa có thể xoay tròn, nhờ đó phân tán lực tác động hiệu quả. Trong trường hợp xảy ra va chạm, xe có xu hướng bật trở lại đường thay vì lao ra khỏi đường. Các bình nhựa đều được phủ lớp phản quang, giúp lái xe dễ nhận biết khi về đêm và tăng khả năng sống sót cho tài xế nếu chẳng may xảy ra tai nạn.

Chi phí lắp đặt hệ thống rào chắn bánh xoay khoảng $300 USD - $400 USD. Trong quá trình hoạt động, chỉ những bộ phận bị hỏng sau vụ va chạm mới được thay thế.

Hồi cuối năm 2016, Malaysia cũng triển khai thử nghiệm trên đoạn đường từ sân bay Subang tới đường cao tốc liên bang. Đoạn đường này nổi tiếng là “điểm đen” do có nhiều khúc cua, tầm nhìn bị hạn chế.

 

Ông Fadillah Yusof - Bộ trưởng bộ công trình công cộng Malaysia giải thích: “Chúng tôi muốn giảm thiểu số người chết vì tai nạn đường bộ. Chúng tôi sẵn sàng thử những công nghệ mới để thực hiện mục tiêu này. Các con lăn màu vàng rực rỡ sẽ ngăn cản mọi người tăng tốc và thậm chí nếu xảy ra va chạm, những con lăn này sẽ hấp thụ tác động”.

Sau khi lắp đặt, cho tới nay chưa có bất kỳ tai nạn nào được ghi nhận. Trước thành công này, ông Fadillah chỉ đạo Cơ quan quản lý đường cao tốc Malaysia tiếp tục xác định các vị trí thích hợp để lắp rào chắn bánh xoay mới.

Rào chắn bánh xoay khu vực Dốc Cun (Hòa Bình) dài 150m

Còn tại Việt Nam, ngày 20/12, hệ thống rào chắn bánh xoay được lắp đặt thử nghiệm trên Quốc lộ 6, khu vực Dốc Cun (thuộc tỉnh Hòa Bình). Theo thống kê từ tháng 1/2018 đến tháng 5/2018, toàn tỉnh Hoà Bình xảy ra 16 vụ TNGT làm chết 15 người. Riêng tại Dốc Cun xảy ra 4 vụ TNGT chết người.

Đoạn tuyến qua Dốc Cun có địa hình quanh co, hai bên đường là vách núi, bánh kính cong nhỏ và thường xuyên có sương mù bao phủ khiến tầm nhìn bị hạn chế. Ngoài ra, với độ dốc dọc lớn và dài, các lái xe thường xuyên phải rà phanh, rất dễ xảy ra tình trạng mất phanh dẫn đến nguy cơ tai nạn cao.

Ông Nguyễn Đức Dung - Cán bộ phụ trách thi công hệ thống rào chắn bánh xoay tại Dốc Cun cho hay, hệ thống này đã được kiểm định chất lượng ở Italia dựa trên 3 bài kiểm tra đối với xe con, xe tải, xe khách; Vận tốc va chạm từ 60 - 80 km/h và góc độ va chạm giữa phương tiện và rào chắn từ 15 - 20 độ. Kết quả cho thấy, phương tiện sau khi va chạm chỉ bị hư hỏng bề ngoài nhưng vẫn có thể lưu thông, người ngồi trong xe không gặp phải chấn thương nào lớn.

 

Còn về nguyên lý giảm chấn, ông Dung cũng cho biết: “Khi có va chạm, hệ thống rào chắn hấp thụ lực tác động trực tiếp thông qua cơ cấu giảm chấn và truyền lực phân bố đều lên toàn bộ hệ thống kết cấu gồm thanh rào, bánh xoay, trụ. Cơ cấu bánh xoay làm cho lực va chạm trực diện được chuyển đổi thành moment trượt, qua đó chuyển hướng va chạm, đưa phương tiện trở lại quỹ đạo lưu thông, hạn chế các va chạm liên hoàn với các xe khác, ngăn chặn hoàn toàn xe vượt rào chắn khi xảy ra va chạm, tai nạn”.

Nói thêm về hệ thống rào chắn bánh xoay, ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Xây dựng Lê Minh - đơn vị thi công cho biết: Rào chắn bánh xoay khu vực Dốc Cun dài 150m, tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ đồng, độ bền có thể lên đến 70 năm. Tại Việt Nam, có đến 10 điểm đen đặc biệt nguy hiểm về TNGT và Dốc Cun, Thung Khe là những nơi nóng nhất về mức độ TNGT.

Có thể thấy, hệ thống rào chắn bánh xoay sau khi thử nghiệm, nếu áp dụng rộng rãi, hy vọng sẽ giảm bớt những vụ tai nạn thương tâm.