Hàng tỷ người Trung Quốc vật vã về quê ăn Tết

VOVGT - Trung Quốc bước vào kỳ “Xuân vận” kéo dài 40 ngày... với khoảng 2,98 tỷ lượt người vật vã trên hành trình về quê ăn Tết


Đám đông tại ga Hành Dương, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Nghe nội dung chi tiết:

 

Cuộc đại di chuyển của người dân Trung Quốc về quê ăn Tết, hay còn gọi là Xuân vận đến hẹn lại bùng nổ. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà ga, sân bay và bến xe luôn trong tình trạng… nghẹt thở.

Ngày 1/2 năm nay là ngày đầu tiên Trung Quốc bước vào kỳ “Xuân vận” kéo dài 40 ngày. “Xuân vận” sẽ kết thúc vào ngày 12/3. Năm nay, dự kiến khoảng 2,98 tỷ lượt người vật vã trên hành trình về quê ăn Tết.  Chỉ riêng trong ngày “Xuân vận” đầu tiên, ngành đường sắt phải phục vụ tới 8,14 triệu lượt khách.

Bà Đình Hồng – đại diện quản lý nhà ga Sơn Đông cảnh báo:

 

“Trong khoảng thời gian trước và sau Tết lượng người đi lại cực kỳ đông đúc, hành khách phải sắp xếp thời gian để xếp hàng lấy vé sớm, tránh tình trạng quá tải…”


Các khu vực tập trung đông hành khách đi tàu trước Tết là Bắc Kinh, Quảng Châu và tam giác Thượng Hải - Nam Kinh - Hàng Châu (Ảnh: Chinanews)

Theo ông Lí Văn Tân, đại diện Tổng Công ty Đường sắt Trung Quốc cho biết đơn vị này đã tăng thêm 1.152 chuyến tàu, nâng tổng số 3.819 chuyến tàu hoạt động mỗi ngày, riêng tàu  cao tốc có tới 177 chuyến mỗi đêm. Năm nay, theo dự báo, lần đầu tiên lượng hành khách di chuyển bằng đường sắt vượt đường bộ. Mạng lưới đường sắt tính đến cuối năm 2017 đã lên đến 127.000 km, bao gồm 25.000 km đường sắt cao tốc. Khách đi tàu năm nay ước đạt 390 triệu lượt, tăng 31,31 triệu lượt so với năm ngoái.

Một hành khách từ Bắc Kinh về quê ở Tứ Xuyên mua được vé tàu cao tốc về quê ăn Tết sau hàng tiếng đồng hồ xếp hàng nói:

 

“Mọi năm tôi phải đi xe khách tăng cường chuyến, mất khoảng 30 giờ đồng hồ, còn năm nay, đi tàu cao tốc chỉ mất khoảng 9 giờ là về tới nhà thôi. Tuy nhiên để kiếm được tấm vé tàu thật không dễ dàng, khi phải xếp hàng khá lâu”.


Nhà ga, sân bay luôn rơi vào tình trạng kín khách (Ảnh: News.cn)

Ngoài ra, ở lĩnh vực hàng không, ông Vương Chí Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cho biết, đã tăng cường 30.000 chuyến bay nội địa, nâng tổng số lên 14.500 chuyến bay mỗi ngày dịp Tết.

Tuy nhiên, theo Tân Hoa Xã, có hơn 100.000 người đi xe máy trên quảng đường gần 700km, từ Quảng Đông về Quảng Tây ăn Tết. Chính quyền địa phương đã thiết lập các điểm cung cấp thức ăn ễn phí dọc đường cho những người này.  Phần lớn họ là những người nghèo, chọn cách đi xe máy để dành tiền chi tiêu dịp Tết.

Anh Trương Cận, 38 tuổi, đến từ thị trấn Hà Châu, Quảng Tây chở theo vợ và 2 con, một số vật dụng cần thiết, vượt hơn 400km về quê ăn Tết. Anh Trương cho biết: “Ngoài trời đang đóng băng, nhưng chúng tôi vẫn quyết định đi xe máy cho rẻ, với chúng tôi thì đây là cách lựa chọn tốt nhất".

Không chỉ riêng Trung Quốc, ở Việt Nam, ai ai cũng đang háo hức sớm được trở về đoàn tụ với gia đình dịp cuối năm. Dịp này, đường phố đông đúc, đi lại khá khó khăn do mật độ tham gia giao thông cao. Trên khắp cả nước đã có biện pháp tăng cường nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị trước, trong và sau Tết Nguyên Đán Mậu Tuất.