Hãng hàng không Qantas bị kiện vì bán vé trên 8.000 chuyến bay bị hủy

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng của Australia đã kiện Qantas Airways, cáo buộc hãng này bán vé của hàng nghìn chuyến bay sau khi chúng bị hủy, khiến hãng hàng không này có nguy cơ bị phạt số tiền lớn và ảnh hưởng lớn về danh tiếng.

Australia kiện hãng hàng không Qantas vì bán vé trên 8.000 chuyến bay bị hủy. Ảnh: The Australian

Cuối tháng 8 vừa qua, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) đã đệ đơn kiện hãng hàng không Qantas Airways lên Tòa án Liên bang với cáo buộc có “hành vi sai trái, gây hiểu lầm hoặc lừa đảo”.

Qantas Airways đã vi phạm luật tiêu dùng khi bán vé trên hơn 8.000 chuyến bay dự kiến khởi hành từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2022 mà không tiết lộ việc chúng đã bị hủy.

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng cho biết thêm hãng hàng không này vẫn tiếp tục bán vé trong trung bình 16 ngày sau khi hủy các chuyến bay vì những lý do thường nằm trong tầm kiểm soát của họ, chẳng hạn như "tối ưu hóa mạng lưới".

Qantas cũng bị cáo buộc mất nhiều tuần để thông báo cho người mua vé trên hơn 10.000 chuyến bay rằng dịch vụ của họ đã bị hủy.

Tóm lại, Qantas đã rút gần 1/4 số chuyến bay nội địa và quốc tế khỏi các sân bay Australia trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 năm ngoái. Trong hầu hết các trường hợp, hãng tiếp tục bán vé hoặc không thông báo cho người mua vé trong nhiều ngày, và đôi khi họ làm cả hai điều đó.

Cuộc điều tra cho thấy hãng hàng không này được hưởng lợi - với chi phí của hành khách - từ việc hủy chuyến trên quy mô lớn mà hãng không công bố rộng rãi.

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia cho biết ít nhất một hành khách đã bị mất 600 đô la Úc. Trong một trường hợp khác, Qantas đã bán vé trên chuyến bay Sydney đến San Francisco khoảng 40 ngày sau khi ngừng dịch vụ.

Cơ quan quản lý cạnh tranh đã nhận được nhiều khiếu nại về Qantas hơn bất kỳ doanh nghiệp nào khác ở Australia.

Hình phạt tối đa mà Qantas phải đối mặt là 10% doanh thu hàng năm, tương đương 19,8 tỷ đô la Úc (12,8 tỷ USD).Liên quan đến vụ việc này, vào ngày 4/9 vừa qua, Qantas cho biết họ đang xem xét các cáo buộc, đồng thời nhắc lại rằng khoảng thời gian mà cơ quan này đề cập liên quan đến là “một trong những biến động và sự không chắc chắn được công bố rộng rãi trong ngành hàng không”.

Qantas làm rõ rằng thông lệ của họ là khi chuyến bay bị hủy, khách hàng sẽ được cung cấp chuyến bay thay thế gần với thời gian khởi hành ban đầu hoặc được hoàn tiền.

Bà Michelle Levine, Viện Nghiên cứu Roy Morgan, cho biết vụ kiện “gây ra sự sụt giảm nghiêm trọng đối với danh tiếng của thương hiệu Qantas, vốn là một trong những thương hiệu uy tín tại Australia nhưng hiện đang rơi vào khủng hoảng khi đứng thứ 13 thương hiệu mất uy tín nhất”: “Qantas thực sự đang đánh mất lòng tin của người dân Australia. Và trên thực tế, nó đã chuyển thành sự tức giận, thất vọng. Đây là một cảm giác thực sự cay nghiệt của người Australia đối với thương hiệu Qantas”.

Sau khi Australia mở cửa biên giới sau dịch COVID-19 vào cuối năm 2021, Qantas đã phải hứng chịu nhiều lời phàn nàn về việc hủy chuyến, thất lạc hành lý và hành khách phải xếp hàng dài ở sân bay.

Mới đây nhất, ông Alan Joyce, Giám đốc điều hành Qantas nghỉ hưu trước hai tháng so với kế hoạch.

Ông Alan Joyce cho biết: Trong vài tuần qua, các sự việc liên quan đến Qantas và các sự kiện trong quá khứ đã khiến ông thấy rõ rằng công ty cần phải ưu tiên tiếp tục đổi mới. Điều tốt nhất ông có thể làm trong hoàn cảnh này là nghỉ hưu sớm và giao lại cho bà Vanessa và đội ngũ quản lý mới ngay bây giờ vì biết rằng họ sẽ hoàn thành xuất sắc công việc.

Ông Alan Joyce, Giám đốc điều hành Qantas nghỉ hưu trước hai tháng so với kế hoạch.

Bà Vanessa Hudson – tân giám đốc điều hành từ ngày 6/9 bày tỏ: “Tôi có rất nhiều nhiệt huyết với hãng Quantas nơi tôi đã làm việc trong 28 năm qua. Cảm xúc hạnh phúc, phấn khích khi lần đầu tiên bước chân vào Qantas đến nay tôi vẫn cảm nhận rõ ràng. Cảm ơn ông Anlan Joyce đã giao lại trọng trách này cho tôi".

Trong tháng này, Qantas đã phải hứng chịu một vụ kiện tập thể vì bị cáo buộc không hoàn tiền cho hành khách đối với các chuyến bay bị hủy trong thời kỳ đại dịch và thu lợi bất hợp pháp bằng cách giữ lại hàng tỷ đô la của khách hàng, sau khi hãng hàng không này thu được khoảng 2 tỷ đô la Úc tín dụng du lịch liên quan đến COVID-19.

Tháng trước, Qantas đã công bố mức lợi nhuận trước thuế hàng năm kỷ lục gần 2,5 tỷ đô la Úc (1,26 tỷ bảng Anh), tăng từ khoản lỗ gần 2 tỷ đô la (1 tỷ bảng Anh) vào năm trước.

Kể từ đó, hãng hàng không này đã chịu áp lực phải trả lại 2,7 tỷ đô la Úc  (1,37 tỷ bảng Anh) mà họ đã nhận được từ chính phủ trong đại dịch COVID-19.

Thư ký quốc gia của Liên nh Công nhân Vận tải Michael Kaine cho biết trong một tuyên bố: “Trên thực tế, đây là quyết định đúng đắn đầu tiên mà ban lãnh đạo Qantas đưa ra sau một thời gian rất dài. Joyce nghỉ hưu sớm hai tháng, để lại một trong những mớ hỗn độn lớn nhất trong lịch sử tập đoàn Australia sau sự trỗi dậy của ông.”

Sự ra đi của Joyce là một tin tức đáng mừng đối với người lao động. Đây là vị CEO đã phá hủy danh tiếng của cả ngành hàng không”.Các chuyên gia nhận định việc kế nhiệm sớm của bà Hudson cho thấy một hãng hàng không đang cúi đầu trước sự phẫn nộ của công chúng về cáo buộc bán số ghế trên các chuyến bay không bao giờ cất cánh vào năm 2022, vụ bê bối mới nhất trong một loạt đòn giáng vào danh tiếng của Qantas trong những tháng gần đây.