Hà Nội: Người dân thị trấn Chi Đông bất lực nhìn cột khói đen của công ty gỗ

Hơn 10 năm qua, người dân tổ 1, thị trấn Chi Đông, huyện Mê Linh, Hà Nội hàng ngày sống chung với cột khói đen đặc được xả ra từ công ty gỗ. Dù người dân đã phản ánh đến UBND thị trấn nhiều lần, nhưng sau các đợt kiểm tra, tình trạng xả khí thải không có nhiều chuyển biến.

Nhà mặt đường tỉnh lộ 35, thị trấn Chi Đông, ngày nào ông N. V. D cũng phải quét dọn tầng 4 vì một lớp tro như “đốt rơm rạ” phủ trên mặt sàn. Mỗi khi cột khói bên công ty gỗ Thuận Hưng phía đối diện xả khí thải đen đặc là ông lại cảm thấy rất ngột ngạt:

"Họp để đấu tranh nhiều lần rồi nhưng không làm gì được. Dân bức xúc lắm nhưng không biết làm thế nào cả. Vợ con bảo là bố xem người dân ở đây thế nào chứ như thế này thì chết! Nó ảnh hưởng sau này rất nguy hiểm, thế hệ trẻ bệnh nọ tật kia. Bên môi trường kiểm tra rồi, nhưng nó có một cái gì đấy không sáng suốt."

Công ty CP Woodsland (tức công ty Thuận Hưng) ở tổ 1, thị trấn Chi Đông, huyện Mê Linh, Hà Nội

Không chỉ gần khu dân cư, cột khói của công ty Thuận Hưng chỉ cách trường THCS và mầm non Chi Đông khoảng 40m. Người dân sống cùng lo lắng vì không biết trong làn khói ấy có nồng độ các chất gây hại ở mức nào, ảnh hưởng sức khỏe ra sao, và họ gặp rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt thường ngày:

"Mười mấy năm nay dân phản ánh rồi, cũng có ban, ngành này kia hứa xong rồi vẫn thế. Nhất là về đêm, nhưng hôm trời mưa, mùa đông, khói không bay lên được, mở cửa ra là khói khét lẹt."

"Sức khỏe con người là bất ổn, phơi quần áo ra là đen. Tầm 7h tối là xả nhiều nhất, khói như đoàn tàu ý. Người dân thấp cổ bé họng, không phản ánh được nó đâu."

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty CP Woodsland (tức Công ty CP Thuận Hưng) ký hợp đồng thuê nhà xưởng tại KCN Quang Minh với Công ty TNHH Dương Nguyên, bắt đầu hoạt động sản xuất gỗ từ năm 2013. Trong đó, bên thuê chịu trách nhiệm chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường.

Trao đổi với VOV Giao thông, ông Lưu Văn Chí, Phó chủ tịch UBND thị trấn Chi Đông cho biết, sau phản ánh của nhân dân về việc công ty Thuận Hưng xả khí thải có màu đen, trắng, gây ảnh hưởng môi trường, UBND thị trấn đã tiếp thu ý kiến, báo cáo UBND huyện, đề nghị cấp có thẩm quyền thành lập đoàn kiểm tra.

Theo biên bản kiểm tra của Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội vào tháng 7/2023, việc quản lý và xử lý chất thải của công ty này có một số tồn tại như: sơ đồ công nghệ xử lý khí thải chưa đúng với đề án được cấp, chưa bố trí kho chứa chất thải nguy hại riêng biệt, chưa xuất trình hồ sơ chứng nh việc thu gom, đấu nối, xử lý nước thải, chất thải theo đúng quy định. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty khắc phục những tồn tại này.

Dù người dân đã phản ánh đến UBND thị trấn nhiều lần, nhưng cột khói đen của công ty Thuận Hưng vẫn xả thẳng lên bầu trời (Hình ảnh do người dân cung cấp)

Trả lời câu hỏi: tại sao đã kiểm tra nhưng đến nay, cột khói đen của công ty Thuận Hưng vẫn xả thẳng lên bầu trời, ông Lưu Văn Chí cho biết:

"Theo biên bản kiểm tra, cơ bản công ty đảm bảo, tuy nhiên, trên địa bàn thì cử tri vẫn phản ánh mùi khói và khí thải ảnh hưởng sức khỏe nhân dân. Với trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương thì chúng tôi vẫn phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền để tiếp tục kiểm tra xem việc chấp hành có đảm bảo nồng độ khí thải thải ra môi trường hay không."

Nhìn cột khói đen từ công ty gỗ, người dân Chi Đông mong mỏi các ban, ngành chức năng sớm có biện pháp giải quyết triệt để, trả lại bầu không khí sạch để hít thở hàng ngày./.