Hà Nội: Đề xuất đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng

VOVGT - UBND Thành phố Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội và Tổng Cty Vận tải Hà Nội Transerco đang có tính toán kế hoạch đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng.

Nhằm nâng cao chất lượng và phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt ở Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020, UBND Thành phố Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội và Tổng Cty Vận tải Hà Nội Transerco đang có tính toán kế hoạch đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng.

Về giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt tại Hà Nội, Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia đưa ra ý kiến: Nếu không thể tăng số lượng xe thì còn cách là đưa xe 2 tầng vào hoạt động. Phân tích về ý kiến này, Tiến sĩ Minh cho biết do hạ tầng không thể tăng thêm xe vì mật độ xe đã nhiều lại phân bổ không đều nên việc nghiên cứu đưa xe buýt 2 tầng vào phục vụ là hợp lý. Việc đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng không chỉ giảm mật độ xe buýt hiện nay mà còn tăng cả về chất lượng phục vụ. Ngoài ra, tiến sĩ Trần Hữu Minh cũng chỉ ra rằng, việc chưa có vỉa hè cho người đi bộ hay việc những điểm dừng đỗ xe buýt bị chiếm dụng đã ảnh hưởng lớn tới việc thu hút người dân đến với xe buýt.

Xe buýt hai tầng ở Tp.HCM

Cùng quan điểm về việc hạ tầng chưa đáp ứng được cho xe buýt, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, thành phố cần ưu tiên kết cấu hạ tầng làm bằng được vỉa hè cho người đi bộ để tiếp cận xe buýt, tổ chức một số đoạn tuyến dành riêng cho xe buýt.

Liên quan đến ý tưởng đưa xe buýt 2 tầng vào hoạt động tại Hà Nội, có rất nhiều ý kiến về vấn đề này, chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải nhận định, đây một ý tưởng thông nh và nhiều nước đã áp dụng. Tuy vậy, ông Thủy cho rằng trong bối cảnh của Việt Nam, việc đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng có nhiều mặt tích cực nhưng cũng không ít hạn chế. Việc sử dụng xe buýt 2 tầng cũng giống như xây nhà 2 tầng, sử dụng tối đa không gian bên trên, điều đó rất tốt mà hợp lý. Đây cũng chính là nguyên nhân mà nhiều nước sử dụng xe buýt 2 tầng chạy trong đô thị.

Các chuyên gia đều cho rằng, xe buýt không thể phát triển được do hiện nay gặp nhiều hạn chế về hạ tầng. Minh chứng cụ thể nhất là hiện nay Hà Nội có 96 tuyến xe buýt nhưng lại gần như chưa có đường dành riêng cho xe buýt. Hầu hết các tuyến xe buýt hiện nay đều đi chung đường với các phương tiện giao thông khác. Ngay cả các điểm đầu cuối cũng chủ yếu phải đỗ ngoài đường mà rất ít tuyến có đầu bến. Ngoài ra, tại các điểm dừng đỗ, chủ yếu xe buýt phải dừng đón trả khách ở ngang đường mà không hề có bến đỗ, một số điểm có bến dừng đỗ thì lại bị chiếm dụng để sử dụng với mục đích khác. Không những thế, việc sử dụng xe buýt 2 tầng chưa tận dụng hết không gian của xe. Khi lưu thông trên đường, nhiều xe trống rỗng, không có khách. Số xe tận dụng ghế ngồi chỉ từ 30- 50% chứ không thể hết được 100%. Giờ cao điểm cũng có một số tuyến là đầy khách. Chưa kể đến tại Hà Nội có nhiều tuyến đường dây điện chằng chịt, cây cối um tùm, việc sử dụng xe buýt 2 tầng có khả năng dẫn đến va chạm, cháy nổ.

Về giải pháp được đưa ra nhằm đưa xe buýt 2 tầng vào hoạt động, xét về mặt kỹ thuật, xe buýt 2 tầng không chiếm dụng không gian lòng đường nhiều hơn so với xe một tầng nhưng số chỗ ngồi tăng lên. Do đó, hiệu quả vận chuyển của loại phương tiện này sẽ tăng đáng kể. Do vậy, để đưa xe buýt 2 tầng đi vào hoạt động trong thời gian tới, thành phố cần nhanh chóng xác định lại quỹ đất dành cho hạ tầng của vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, ưu tiên hạ tầng cho các trục đường chính, có nhu cầu cao vào khung giờ cao điểm.

Chúng ta cùng hi vọng việc đưa xe buýt 2 tầng vào hoạt động sẽ đem lại thuận lợi cho hành khách sử dụng phương tiện công cộng, đồng thời hạn chế được tắc đường vào những giờ cao điểm.