Gian nan mở đường bay thẳng tới Mỹ và chuyến bay dài nhất thế giới của Singapore Airlines

VOVGT - Singapore Airlines đang lên kế hoạch thực hiện chuyến bay dài nhất thế giới nối liền quốc đảo này với thành phố New York (Mỹ) vào cuối năm nay.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Singapore Airlines cho biết, từ ngày 11/10/2018 hành khách sẽ có cơ hội trải nghiệm chuyến bay thẳng dài nhất thế giới, từ sân bay quốc tế Changi (Singapore) tới sân bay quốc tế Newark Liberty ở thành phố New York (Mỹ).

Singapore Airlines đang lên kế hoạch thực hiện chuyến bay dài nhất thế giới vào cuối năm nay

Máy bay được Singapore Airlines sử dụng cho hành trình kỷ lục này là mẫu máy bay tầm xa Airbus A350-900ULR, với 161 chỗ ngồi, trong đó có 67 ghế hạng thương gia và 94 ghế hạng phổ thông cao cấp. Máy bay này có thể bay được tới 18.000km nhờ khoang chứa nhiên liệu rộng và công nghệ tiết kiệm nhiên liệu tiên tiến.

Dự kiến, chuyến bay kéo dài 18 giờ 45 phút liên tục, với hành trình dài khoảng 15.329km, vượt qua kỷ lục hiện nay là chuyến bay dài 14.525km từ Doha (Qatar) tới Auckland (New Zealand) của hãng hàng không Qatar Airways. Trong tuần đầu tiên, Singapore Airlines sẽ bay khai thác 3 lần/tuần và bay hàng ngày kể từ 18/10/2018.

Trả lời phỏng vấn tờ Nước Mỹ Ngày nay, ông Goh Choon Phong, Giám đốc điều hành Singapore Airlines cho biết, chuyến bay kéo dài gần 19 tiếng có thể khiến một số hành khách gặp khó khăn, tuy nhiên nó vẫn là một trải nghiệm đáng chờ đợi: “Airbus A350có khả năng bay với áp suất thấp nên mọi người sẽ không cảm thấy mệt mỏi. Bên cạnh đó, trần cabin cao và cửa sổ lớn sẽ giúp hành khách cảm thấy thoải mái hơn. Chúng tôi hy vọng chuyến bay sẽ được các khách hàng chào đón, đặc biệt là giới doanh nhân”.

 

Trên thực tế, việc mở đường bay thẳng tới Mỹ chưa bao giờ dễ dàng. Các đường bay thương mại giữa Đông Nam Á và Mỹ hiện nay chủ yếu quá cảnh tại một số nước Bắc Á hoặc Trung Đông vì khoảng cách xa.

Nhiều hãng bay Đông Nam Á thừa nhận khó có lợi nhuận. Theo các chuyên gia, đây là đường bay cạnh tranh khốc liệt, vì thế thời gian để hòa vốn và có lãi rất dài.

Bên cạnh đó, việc chuẩn bị cơ sở pháp lý cũng không đơn giản. Cụ thể, để mở được đường bay thẳng tới Mỹ có rất nhiều việc, trong đó có 3 điều kiện chính là Cục Hàng không Liên bang Mỹ phê chuẩn năng lực giám sát hàng không mức 1 (CAT1), Hãng hàng không được phê chuẩn và đặc biệt là các thủ tục an ninh của Mỹ.

Đầu năm nay, trả lời phỏng vấn báo giới, ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, mở đường bay thẳng Việt Nam – Mỹ sẽ phải mất 5 năm mới hòa được vốn và khả năng lỗ khoảng 30 triệu USD/năm. Như vậy, mức lỗ trong 5 năm khoảng 150 triệu USD, tức hơn 3.300 tỷ đồng.

Ngoài ra,về mặt kỹ thuật, để có thể bay thẳng không dừng đến Mỹ, máy bay phải đáp ứng được các tiêu chuẩn rất khắt khe. Singapore Airlines từng sử dụng máy bay A340-500 bốn động cơ khí, bay trên quãng đường xấp xỉ 15.300km. Tuy nhiên, dịch vụ này không hiệu quả nên bị hoãn lại vào năm 2013.

Ông Choon Phong, Giám đốc điều hành Singapore Airlines cho biết, máy bay bốn động cơ không sở hữu công nghệ tiết kiệm nhiêu liệu nên họ gặp khó khăn trong việc thu lợi nhuận. Kể từ đó, hãng phải khai thác đường bay tới New York, Mỹ qua trạm dừng ở sân bay Frankfurt, Đức: “Chúng tôi luôn mong muốn và hy vọng sẽ khôi phục lại chuyến bay thẳng không ngừng tới New York, bởi rõ ràng nhiều khách hàng cũng thích điều này. Chính vì vậy chúng tôi đã thúc đẩy Airbus đưa ra giải pháp phù hợp”.

 

Thời điểm ra mắt đường bay kỷ lục đã cận kề. Ngoài các giải pháp công nghệ, mới đây Singapore Airlines còn cho biết thêm đã hợp tác với thương hiệu chăm sóc sức khỏe nổi tiếng Canyon Ranch để đưa ra chế độ dinh dưỡng phù hợp cho các hành khách.

Theo tiết lộ ban đầu, món khai vị trên máy bay có thể là tôm tự nhiên kết hợp với một ly cam tươi, dưa chuột hoặc bưởi… Trong khi đó, món chính có thể là thịt gà xào với bí xanh cắt ếng, hoặc cà chua…Cùng với chế độ dinh dưỡng, Canyon Ranch còn lên kế hoạch hỗ trợ giấc ngủ cùng chế độ tập thể dục phù hợp cho khách hàng.

Mở đường bay thẳng tới Mỹ là tham vọng của nhiều hãng hàng không Đông Nam Á. Dù đã lên kế hoạch từ rất lâu, nhưng Vietnam Airlines dự kiến việc mở đường bay này chỉ có thể được hiện thực hóa sớm nhất vào cuối năm 2019.

Bởi thời điểm đó hội tụ đủ 3 điều kiện về năng lực của nhà chức trách hàng không Việt Nam, của hãng vận chuyển và quan trọng là sự chín muồi của thị trường. Ngoài Vietnam Airlines, Vietjet Air hay Bamboo Airways cũng đang dự định mở đường bay thẳng tới Mỹ.