Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nhanh

Tính từ đầu năm, biến động giá rao bán chung cư ước tính tăng khoảng 17-19%, tức gấp 8-9 lần mức giảm của lãi suất.

# Giá vàng giao ngay giảm quanh mốc xuống 2.330 USD/ounce, tức là đã rời khỏi mốc cao ký lục, sau khi Mỹ công bố chỉ số CPI tăng tốt hơn dự kiến.

Ngoài ra, chỉ số đồng USD tăng 1% và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng vọt khiến vàng kém hấp dẫn hơn.

Còn ở trong nước, vàng nhẫn được giao dịch ở mức hơn 77 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 1 triệu đồng so với mức đỉnh được thiết lập chiều qua, còn vàng ếng tiếp tục ở trên mốc 84 triệu đồng/lượng. 

# Tại Hà Nội, trong quý I vừa qua, giá chào bán chung cư trung bình tại Hà Nội là 46 triệu đồng/m2, tăng 6 triệu đồng so với năm ngoái.

Ảnh nh họa

Cũng tính từ đầu năm, biến động giá rao bán chung cư ước tính tăng khoảng 17-19%, tức gấp 8-9 lần mức giảm của lãi suất. Rõ ràng người dân khó có thể mạnh dạn vay mua thời điểm này. 

Còn theo Savills, hiện những căn hộ có giá dưới 30 triệu đồng/m2 chỉ chiếm chưa đến 4% nguồn cung mới và đã bán hết.

Kế đến là những căn hộ có giá trung bình 2-4 tỷ đồng chiếm 47% thị phần. Dẫn đầu là những căn hộ từ 4 tỷ đồng trở lên, chiếm 49%. 

# Trong kỳ điều hành chiều nay (11/4), đại diện nhiều doanh nghiệp dự báo giá xăng dầu có thể tăng theo xu hướng thế giới.

Cụ thể, giá xăng E5 RON92 có thể tăng 50 đồng/lít, xăng RON95 tăng 100 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel có thể tăng khoảng hơn 500 đồng/lít. 

# Trong bối cảnh có nhiều mặt hàng biến động giá như vậy, các cơ quan chức năng đang triển khai nhiều biện pháp để bình ổn thị trường.

Như tại TPHCM, Sở Công Thương thành phố cho biết, sẽ tiếp tục đề xuất UBND TP HCM nâng cấp kế hoạch chương trình bình ổn thị trường thành bộ tiêu chí để từ đó mở rộng các nhóm ngành hàng. 

Còn mới đây, Cục Hàng không đã họp với các hãng hàng không để xem xét tăng chuyến bay, tăng chỗ nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5, qua đó đưa ra nhiều mức vé phù hợp với điều kiện của hành khách. 

Thông tin chứng khoán

# Thị trường đón nhận ảnh hưởng xấu từ bên ngoài do dữ liệu CPI tháng 3 của Mỹ nóng hơn dự kiến, kéo theo kỳ vọng giảm về việc cắt giảm lãi suất và chỉ số VN-Index đã nhanh chóng để thủng mốc 1.250 điểm ngay khi mở cửa.

Nhóm ngân hàng tác động mạnh nhất trong xu hướng giảm điểm của VN-Index. Có thể kể đến TCB, BID, CTG, VCB.

Nhóm cổ phiếu cao su đang giảm mạnh nhất 2.3%, theo sau là hàng gia dụng (-1.24%) và thiết bị điện (-1.2%) trong khi nhóm vật liệu xây dựng ghi nhận tăng nhẹ 0.47% và khai khoáng 0.41%.

# Giao dịch trên thị trường khá ảm đạm với thanh khoản duy trì ở mức thấp, chỉ khoảng gần 6.000 tỷ đồng và đa phần các cổ phiếu đều chỉ biến động nhẹ.

Ngoại trừ một vài mã vừa và nhỏ hoạt động cao như APC, DCL, DAG khi sớm tăng kịch trần

# Trong khi SKG, ITD nhích hơn 3% và ở chiều ngược lại là PSH đang giảm sàn khớp hơn 0,5 triệu đơn vị khớp lệnh và còn hơn 2,5 triệu đơn vị dư bán sàn.

# Kết phiên sáng nay, VN-Index giảm hơn 5 điểm, còn 1.253 điểm./.