Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng

Như Ngọc: Thứ hai 20/05/2024, 08:45 (GMT+7)

Nhiều nhận định cho rằng, bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng. Theo đó, báo cáo tài chính quý 1/2024 từ 11 ngân hàng có thuyết minh vay theo ngành, dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản đạt khoảng 630.000 tỉ đồng, tăng 6% so với cuối năm 2023.

 

# Còn nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, nên Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) thận trọng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP đạt trong khoảng từ 5,5-6% trong năm 2024.

Đó là nhận định mà Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) đưa ra trong Báo cáo triển vọng kinh tế Việt Nam 2024. 

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Ảnh: Soha

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Ảnh: Soha

# Chính phủ vừa giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Đồng tình với đề xuất này, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc Luật đất đai có hiệu lực trước 6 tháng để sớm đi vào cuộc sống. 

# Và chắc chắn nếu, Luật Đất đai có hiệu lực sớm sẽ có những tác động tích cực với thị trường bất động sản. 

Bởi theo các chuyên gia, sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, một cuộc “thanh lọc” thị trường sẽ diễn ra, để tồn tại, các doanh nghiệp buộc phải hoạt động chuyên nghiệp hơn. 

# Còn theo bđs.com.vn, giá đất sẽ tăng một cách bền vững bởi Luật Đất đai (sửa đổi) thúc đẩy việc định giá đất sát với mặt bằng giá của thị trường và nâng cao hiệu quả sử dụng đất. 

# Trong khi đó, nhiều nhận định cho rằng, bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng.

Theo đó, báo cáo tài chính quý 1/2024 từ 11 ngân hàng có thuyết minh vay theo ngành, dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản đạt khoảng 630.000 tỉ đồng, tăng 6% so với cuối năm 2023.

Tại nhiều ngân hàng, dư nợ cho vay trong quý 1 năm nay vẫn dồn vào bất động sản, trong khi cho vay lĩnh vực sản xuất tiêu dùng quay đầu giảm. Vì vậy, bất động sản đã "cứu" tăng trưởng tín dụng nhiều nhà băng.

# Và trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng chưa khởi sắc, thì sức mua của người dân cũng còn yếu do biến động giá cả.

Dẫn chứng từ báo cáo mới nhất của Kantar cho thấy, tình hình kinh tế khó khăn và thu nhập giảm sút trong khiến người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu thận trọng.

Theo đó, cả khu vực thành thị và nông thôn trong nhóm khảo sát đều chứng kiến sự sụt giảm về lượng mua từ đầu năm, dẫn đến tăng trưởng âm của tổng giá trị ngành hàng tiêu dùng.

So với quý 1 năm ngoái, chi tiêu của người tiêu dùng năm nay tăng trưởng âm, trong bối cảnh giá trung bình tăng dưới 3% trong khi khối lượng tiêu thụ giảm tại cả hai khu vực. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Tạp chí Tài chính

Ảnh minh họa. Nguồn: Tạp chí Tài chính

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hóa vừa trải qua một tuần giao dịch rất sôi động với giá trị giao dịch trung bình đạt gần 7.500 tỷ đồng/ngày, tăng 25% so với tuần trước đó.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index chốt tuần tăng 1,85% lên 2.344 điểm. Trong số 31 mặt hàng đang giao dịch tại MXV, chỉ có 9 mặt hàng giảm giá, trong khi có đến 22 mặt hàng tăng giá.

Giá Bạc trên Sở COMEX dẫn đầu đà tăng của toàn thị trường với mức tăng 9,6% lên 31,26 USD/ounce. Đây là mức cao nhất trong vòng 11 năm qua của mặt hàng này.

Trên Sở NYMEX, giá Bạch kim cũng tăng hơn 8% lên 1.090 USD/ounce. Nhóm năng lượng và kim loại cơ bản cũng đồng loạt tăng giá mạnh. Cung cấp thêm các thông tin mà nhà đầu tư cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Tuần này tâm điểm của thị trường sẽ đổ dồn vào biên bản họp của FED vào lúc 1h sáng thứ Năm. FED hiện đã duy trì lãi suất trong khoảng 5,25 – 5,5% từ tháng 7 năm ngoái và đây là mức cao nhất trong vòng 23 năm. Vì thế, giới phân tích đang cho rằng có ít khả năng FED sẽ tăng lãi suất cao hơn nữa trong ngắn hạn. Nhưng nếu các số liệu kinh tế của Mỹ tiếp tục gây thất vọng, và lạm phát vẫn tiếp tục kéo dài, thị trường sẽ trở nên bi quan, khiến đồng Dollar Mỹ tiếp tục yếu đi và hoàn toàn có thể tạo ra 1 xu hướng tăng mạnh, kéo dài trên thị trường hàng hóa, đặc biệt là nhóm kim loại quý, với các mặt hàng bạc, bạch kim”.

Cũng theo MXV, việc đồng Dollar Mỹ yếu đi do các tác động chính sách của FED rõ ràng đang là yếu tố hỗ trợ giá của nhiều loại hàng hóa đi lên trong thời gian vừa qua./.

Thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ kết thúc 1 tuần tăng điểm mạnh. Chỉ số DJIA lần đầu trong lịch sử đóng cửa trên mốc 40.000 điểm, tăng 1,2% đánh dấu tăng trưởng tuần thứ 5 liên tiếp.

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq tăng 1,5% và 2,1% trong cùng kỳ. Tính từ đầu năm, S&P 500 và Nasdaq tăng 11%; trong khi DJIA tăng 6%.

# Với TTCK trong nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) vừa quyết định chuyển 2 mã cổ phiếu là DAG và TNA từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch kể từ ngày 24/5/2024.

# Trước phiên giao dịch hôm nay, VNIndex đang tiến về vùng đỉnh cũ. Các chỉ báo kỹ thuật RSI tích cực, ADX tiếp tục ở ngưỡng trung tính.

Theo SSI Reseach, VNIndex có thể tiệm cận vùng kháng cự 1.276 - 1.281 và diễn ra giằng co tại đây. Trong kịch bản điều chỉnh trở lại, khả năng chỉ số sẽ hướng về vùng 1.234./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.