Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Công bố xếp hạng thành viên trên thị trường giao dịch hàng hóa

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 20/05/2024, 20:52 (GMT+7)

Mới đây, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã tổ chức Hội nghị thành viên thường niên và Công bố bảng xếp hạng thành viên năm 2023.

Đây là sự kiện quy tụ tất cả các thành viên đang hoạt động trên thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam, cùng thảo luận các vấn đề trọng tâm để giúp thị trường phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Các thành viên thị trường xếp hạng xuất sắc trong năm 2023. (Ảnh: Báo Chính phủ)

Các thành viên thị trường xếp hạng xuất sắc trong năm 2023. (Ảnh: Báo Chính phủ)

Tính đến nay, Sở đang có 30 Thành viên kinh doanh được chính thức cấp phép hoạt động; cùng các văn phòng và chi nhánh tại khắp các tỉnh thành trên cả nước. Việc tổ chức xếp hạng, đánh giá các thành viên là một bước tiến lớn của thị trường hàng hóa, đánh dấu sự phát triển chuyên nghiệp của thị trường, theo đúng xu thế của các thị trường lớn trên thế giới.

Đánh giá về tầm quan trọng của việc công bố bảng đánh giá xếp hạng này, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc MXV cho biết: "Việc tổ chức, đánh giá xếp hạng thành viên là bước tiến lớn của thị trường hàng hóa, nó đánh dấu sự phát triển chuyên nghiệp của thị trường và theo đúng xu hướng của thị trường thế giới. Việc đánh giá xếp hạng thành viên đã phát huy được đầy đủ vai trò và ý nghĩa của nó. Sau khi công bố bảng xếp hạng, các thành viên có thứ hạng cao đã nhận được nhiều sự tin tưởng của các doanh nghiệp và nhà đầu tư hơn, và đó là thành quả xứng đáng sau cả quá trình hoạt động tốt, hiệu quả, tuân thủ các quy định. Còn những Thành viên khác sẽ có động lực để phấn đấu, hoạt động tốt hơn trong năm tiếp theo".

Cũng theo ông Quỳnh, với thị trường, đây là một kênh thông tin hết sức khách quan và minh bạch, tổng quan nhất về toàn thị trường và các thành viên được xếp hạng. Đối với Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, ông Quỳnh cho biết: "Với Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đây là một công cụ hết sức quan trọng, khẳng định vai trò tổ chức và quản lý thị trường, hướng đến một thị trường minh bạch, chuyên nghiệp và hiệu quả. Tôi hi vọng các Thành viên của thị trường hoạt động ngày càng hiệu quả, tuân thủ đúng pháp luật, quy định của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam và quy định của các Sở Giao dịch liên thông; thì thị trường sẽ càng lành mạnh, phát triển ổn định và bền vững".

Trong số 30 thành viên kinh doanh, MXV công bố bảng xếp hạng có 4 thành viên đạt thứ hạng xuất sắc và 8 thành viên đạt thứ hạng tốt. Bảng xếp hạng này được công bố rộng rãi đối với toàn thị trường, sẽ là một tiêu chí quan trọng giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư chọn lựa các thành viên hoạt động hiệu quả để tham gia giao dịch.

Đại diện cho Thành viên Kinh doanh xuất sắc, nằm trong top 5 thị phần môi giới hàng hóa tại Việt Nam năm 2023, ông Phạm Thành Trung - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Giao dịch Hàng hóa TP.Hồ Chí Minh (HCT) chia sẻ: "Hiện tại, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam đã qua giai đoạn phát triển nóng, và bước vào giai đoạn phát triển ổn định và bền vững. Bên cạnh việc tiếp tục mở rộng thêm các tệp khách hàng mới, chúng tôi đã từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, cung cấp thông tin, tư vấn cho nhà đầu tư một cách chuyên nghiệp và bài bản hơn.  So với những năm trước đây, kết quả giao dịch của các nhà đầu tư đang ngày càng hiệu quả hơn và đây chính là yếu tố giúp giữ chân nhà đầu tư ở lại lâu hơn với thị trường hàng hóa".

Bên cạnh đó, danh mục sản phẩm Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam niêm yết ngày càng đa dạng, phù hợp với nhiều quy mô vốn đầu tư khác nhau, cũng giúp các thành viên dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các khách hàng mới, mang đến sức hút rất lớn cho thị trường giao dịch hàng hóa.

Chính thức trở thành Thành viên Kinh doanh của MXV từ tháng 2/2024, là một thành viên rất mới của thị trường, tuy nhiên Công ty CP Harami-Trade đã đạt thành tựu nhất định với thị phần tốt và nhận được đánh giá cao từ Sở.

Ông Phạm Khắc Thiên Tường - Tổng giám đốc Công ty CP Harami-Trade cho biết: "Ngay từ khi quyết định tham gia vào thị trường với tư cách Thành viên của Sở, chúng tôi đã đánh giá đây là một thị trường cực kỳ tiềm năng với dư địa phát triển còn rất lớn. Thậm chí ở thời điểm hiện tại cho đến vài năm sau, tôi cho rằng thị trường sẽ vẫn còn tăng trưởng nhanh, cả về số lượng tài khoản và khối lượng giao dịch. Bởi đây là thị trường liên thông với thế giới, giao dịch 24 giờ mỗi ngày, lại có thể mua bán hai chiều, với danh mục sản phẩm đa dạng, liên tục được cập nhật; thông tin minh bạch. Nên chúng tôi đánh giá thị trường hàng hóa sẽ là thị trường tiềm năng dành cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Việt Nam tham gia thị trường trong những năm tới".

Được Bộ Công Thương cho phép liên thông với thế giới kể từ năm 2018, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam đã có những bước phát triển đáng ghi nhận trong thời gian qua. Các Thành viên là cánh tay nối dài của Sở, giúp lan tỏa thị trường đến với các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Việc công khai bảng đánh giá, xếp hạng thành viên, rõ ràng đã giúp thị trường minh bạch và chuyên nghiệp hơn, thể hiện thị trường đang phát triển có chiều sâu, bền vững.

Thông tin trong nước

5-lon-0826-1-1834

# Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa tiếp tục yêu cầu cần sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế; tăng cường thanh tra, giám sát, xử lý nghiêm các sai phạm.

# Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi các đơn vị về Kế hoạch Kiểm soát chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới để bảo đảm quản lý chặt chẽ lĩnh vực này.

# Tính từ đầu tháng 5 đến nay, đã gần 20 ngân hàng thực hiện điều chỉnh tăng lãi suất huy động với mức điều chỉnh 0,1-0,5%/năm. Lãi suất huy động dưới 6 tháng của nhiều ngân hàng đang tiến sát mốc 5%/năm.

Chỉ cá biệt một số ngân hàng đưa mức lãi suất cao nhưng để được hưởng mức lãi suất này, người gửi tiền phải gửi số tiền lớn, lên tới hàng chục tỷ đồng.

Việc nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động trở lại diễn ra trong bối cảnh quy mô tiền gửi tại hệ thống ngân hàng có xu hướng giảm. 

# Thời điểm này, cả nước mới có hơn 38.000 căn nhà ở xã hội, chiếm chưa tới 9% kế hoạch 5 năm. Như vậy, mục tiêu 1 triệu căn sẽ vẫn còn rất xa, trong khi đó, hàng loạt "rào cản" vẫn chưa được tháo gỡ. 

# Một phần nguyên nhân cũng đến từ lãi suất gói 120.000 tỷ cho vay ưu đãi tới thời điểm này chưa thực sự phù hợp và không theo kịp đà giảm lãi suất thực tế. 

# Theo ghi nhận, giá vé từ Hà Nội, TP HCM đi nhiều các điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... dịp cao điểm hè bắt đầu giảm từ 3-5% so với trước.

Động thái này được các hãng hàng không thực hiện sau khi Cục Hàng không kiểm tra việc bán, kê khai giá vé máy bay của các hãng trong nước.

Ngoài ra, theo cơ quan quản lý, các cơ sở lưu trú, nhà hàng cũng cần cân đối để đưa ra sản phẩm, gói tour giá phù hợp nhằm kích cầu du lịch. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# VN Index hôm nay tăng hơn 4 điểm lên trên 1.277 điểm. Toàn sàn HoSE có 264 mã tăng, 69 mã đứng giá và 174 mã giảm.

# Nhóm cổ phiếu tác động tích cực nhất lên chỉ số là BCM, VPB, HPG, HDB, MSN, BID, CTG, BVH, HVN, GVR, EIB, MBB… Chiều ngược lại, 4 mã tác động tiêu cực nhất lên chỉ số là VHM, FPT, VJC và VNM.

Về nhóm ngành, VN Index phiên hôm nay nhận lực đỡ từ các nhóm ngân hàng, bất động sản, thép, chứng khoán, hóa chất… Ngược lại, chỉ số chịu lực "ghìm" từ nhóm viễn thông, bán lẻ, công nghệ thông tin, dầu khí.

# Theo SSI Reseach, bất chấp động thái bán ròng không ngừng nghỉ từ khối ngoại, dòng tiền nội vẫn tiếp tục đổ mạnh vào chứng khoán, giúp VN Index có phiên tăng điểm thứ 5.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.