Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lãi suất có tín hiệu tăng, ngân hàng tranh thủ phát hành trái phiếu

Như Ngọc: Thứ hai 20/05/2024, 12:11 (GMT+7)

Trong khi đó, từ đầu tháng 5 đến nay, sau khi các ngân hàng tăng lãi suất trở lại, chiến lược tăng cường phát hành trái phiếu kỳ hạn dài để hạn chế rủi ro chi phí vốn đối mặt áp lực gia tăng trong giai đoạn tới của các ngân hàng là có thể hiểu được.

 

 # Thủ tướng Chính phủ yêu cầu NHNN chỉ đạo, nghiêm cấm các doanh nghiệp, tổ chức có kinh doanh, mua bán vàng, vàng miếng SJC lợi dụng thao túng thị trường.

Trong tháng 5-2024, cơ quan cần hoàn thành công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng. 

# Trong khi đó, mở cửa phiên sáng nay, giá vàng thế giới tăng mạnh lên 2.425 USD/ounce.

Trong nước, giá vàng miếng SJC tiếp tục neo ở mức cao, trên 90 triệu đồng/lượng - giảm 2,3 triệu đồng/lượng so với mức đỉnh lịch sử 92,4 triệu đồng và người mua chịu lỗ tới 4,7 triệu đồng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Trong khi đó, từ đầu tháng 5 đến nay, sau khi các ngân hàng tăng lãi suất trở lại, chiến lược tăng cường phát hành trái phiếu kỳ hạn dài để hạn chế rủi ro chi phí vốn đối mặt áp lực gia tăng trong giai đoạn tới của các ngân hàng là có thể hiểu được.

Trước đó theo thống kê, tháng 4/2024, ghi nhận nhóm ngân hàng phát hành 7.800 tỉ đồng trái phiếu riêng lẻ, chiếm hơn 71% tổng giá trị phát hành của nhóm ngân hàng trong bốn tháng đầu năm. (Bnews)

Cũng theo thống kê, trong nửa đầu tháng 5, đã có 12 ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng tăng đến hai lần. 

# Thống kê từ đầu năm, cho vay bất động sản vẫn là lĩnh vực chiếm tỷ trọng cao trong tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng bất chấp thị trường còn nhiều khó khăn.

So với cuối năm 2023, tín dụng bất động sản tăng 0,23% và tín dụng chứng khoán tăng 2,56%.

Tín dụng tăng trưởng trong quý 1 của năm cũng cho thấy niềm tin vào thị trường bất động sản đã phần nào phục hồi. 

# Thời gian qua, các nhà bán lẻ đang tích cực đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng. Từ nay đến cuối năm, tại 2 thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội sẽ tổ chức nhiều chương trình khuyến mại tập trung với hạn mức khuyến mại lên đến100%.

Tại TPHCM, chương trình khuyến mại tập trung sẽ chia làm 2 đợt: Đợt 1 diễn ra từ ngày 15/6 đến ngày 15/9 và đợt 2 diễn ra từ ngày 15/11 đến ngày 31/12.

Còn ở HN, tại Hà Nội, chương trình khuyến mại tập trung năm 2024 sẽ được tổ chức vào các tháng 5, 7, 11 với mức giảm giá, khuyến mại lên tới 100%, thu hút từ 1.000-2.000 DN thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia. 

# Tâm lý lạc quan của thị trường chứng khoán toàn cầu đã tác động tích cực tới thị trường trong nước. Lực cầu sôi động nhập cuộc ngay khi mở cửa đã giúp sắc xanh lan tỏa bảng điện tử và VN-Index tiếp đà khởi sắc.

Độ rộng các mã cổ phiếu trong rổ VN30 với sắc xanh áp đảo gần như tuyệt đối khi có 28 mã tăng.

Ở chiều tăng, nhóm ngân hàng nổi bật với 4 mã cổ phiếu thuộc top dẫn đầu đà tăng là VPB, HDB, ACB và MBB.

# Trái lại, VJC và VNM là 2 mã cổ phiếu hiếm hoi vẫn đang chịu áp lực bán nhưng mức giảm không đáng kể.

Trong nhóm dẫn dắt đà tăng hiện tại của thị trường nhóm ngân hàng có giá trị giao dịch cao nhất. Trong đó, có thể kể đến như VCB, BID, CTG và TCB...

Nhóm bất động sản với giá trị giao dịch đứng thứ 2, với độ rộng tập trung phần lớn ở các mã tăng giá có vốn hóa lớn như VIC, VRE, BCM tăng kịch trần và KBC... Chỉ còn lại một số ít các mã vẫn đang nhuộm sắc đỏ nhưng lực bán không đáng kể như VHM, NLG và D2D.

Kết phiên sáng nay, VN-Index tăng hơn 5 điểm, lên 1.278 điểm./.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.