Du lịch mùa hoa, nét riêng làm nên thương hiệu

Việc trồng các loài cây cho hoa thành các phân khu đã được Hà Nội đặt ra cùng với mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh.

Song, đến thời điểm này, không chỉ các phân khu chưa được hình thành một cách rõ nét, mà kết quả dù “đơm hoa kết trái”, nhưng vẫn chưa được tận dụng và sử dụng một cách bài bản để thành sản phẩm du lịch.

Từ những ngày đầu tháng 5 đến nay, trên nhiều con phố ở Hà Nội, người dân không khó bắt gặp hình ảnh những cây bằng lăng, hoàng yến và phượng vỹ bung nở rực rỡ. Cây này “gọi” cây kia, phố phường Hà Nội mùa này chìm trong bản hòa tấu đa sắc dưới nắng hè oi ả.

Khác với sự náo nhiệt, ồn ào của nhịp sống thường ngày, sự dịu dàng của các loài hoa vào mùa khoe sắc đem lại nhiều xúc cảm đặc biệt cho những người yêu Hà Nội.

Không khó bắt gặp hình ảnh những cây bằng lăng, hoàng yến và phượng vỹ bung nở rực rỡ khắp phố phường Hà Nội
---

Nhưng đó chỉ là số ít cây hoa xen lẫn cây xanh đô thị được trồng trên nhiều tuyến phố. Việc check in, chụp ảnh của người yêu hoa cũng chủ yếu tự phát, chứ chưa thực sự trở thành một sản phẩm du lịch, được trồng, chăm sóc và khai thác một cách bài bản.

Cũng có một số ít khu đô thị của Hà Nội đã quy hoạch thành công những con đường hoa và trở thành điểm nhấn, đó là hoa bằng lăng ở Vinhome Riverside, đường hoa giấy ở Ecopark, đường hoa phong linh ở Park City, đường hoa sưa trong khu Ngoại giao đoàn… Nhưng sự hình thành những đường hoa đó phụ thuộc phần nhiều vào sự quy hoạch của chủ đầu tư của những khu đô thị.

Bởi vậy, để mùa hoa Hà Nội trở thành sản phẩm du lịch, trước hết chính quyền thành phố cần đặt ra mục tiêu rõ ràng, phối hợp với từng khu đô thị, từng nhà vườn để nghiên cứu trồng tập trung một vài loài hoa đặc trưng, phân bố theo từng phân khu để tạo ấn tượng riêng biệt.

Cần làm gì để mùa hoa Hà Nội trở thành điểm nhấn và trở thành một sản phẩm du lịch thu hút du khách?
---

Khi hình thành những loài hoa đặc trưng trên từng tuyến phố, chính quyền đô thị, các nhà sinh học hoàn toàn có thể nắm rõ thời gian sinh trưởng, thời điểm trổ hoa để có kế hoạch quảng bá, thu hút du khách bằng những thông tin cụ thể về mùa hoa, thời gian và địa điểm cùng những chương trình kèm theo.

Khi có những tuyến phố với từng loài hoa, các công ty du lịch sẽ có kế hoạch đưa vào, kết hợp thành một sản phẩm du lịch, để du khách biết trước và tìm đến, được đưa đón bài bản đến từng địa điểm, chứ không phải check in tự phát, khó quản lý. Khi đó, việc tiếp đón, tổ chức giao thông, bố trí điểm đỗ cũng được tính toán và tổ chức cẩn thận để vừa đảm bảo quyền lợi của du khách, nhưng vẫn không ảnh hưởng đến giao thông, đi lại.

Thậm chí, khi có những kế hoạch cụ thể, Hà Nội có thể tổ chức khai mạc lễ hội mùa hoa, để từng bước nâng tầm thành những sản phẩm du lịch chủ lực, giống như lễ hội hoa anh đào ở Nhật Bản, hoa tulip ở Hà Lan, hay hoa Oải hương ở Pháp…

Đặc biệt, ngoài tầm nhìn của chính quyền thành phố, ra đề cho các nhà sinh vật học, nhà cây xanh đô thị, thì cần ra đề cho các bên phối hợp, để tạo ra sản phẩm du lịch, kết hợp hoa với các tiềm năng khác như văn hóa, ẩm thực, để thực sự hấp dẫn du khách.

Nếu được quan tâm và đầu tư bài bản, du lịch Thủ đô sẽ tạo được thương hiệu riêng

Với khí hậu gió mùa ẩm tiêu biểu cho kiểu khí hậu Bắc Bộ, Hà Nội có đủ 4 mùa xuân, hạ, thu, đông, đây là tiền đề thuận lợi để ngành du lịch Thủ đô xây dựng những sản phẩm hấp dẫn, gắn với những mùa hoa đặc trưng.

Nếu được quan tâm và đầu tư bài bản, du lịch Thủ đô sẽ tạo được thương hiệu riêng, để Hà Nội trở thành thành phố của những mùa hoa, trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Quan trọng hơn, người Hà Nội và Việt Nam có thể tự hào về thành phố khi có sản phẩm du lịch mùa hoa. Ngược lại, sản phẩm mới này cũng góp phần tạo ra giá trị văn hóa, du lịch, kinh tế mới, góp phần phát triển Thủ đô theo một cách rất nhân văn và đẹp đẽ.