Doanh nghiệp đề xuất kéo giãn thời gian giữa 2 lần xét nghiệm

Nghị quyết số 105 của Chính phủ mới ban hành có quy định về việc, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tự mua vật tư thiết bị xét nghiệm, tự xét nghiệm và công nhận kết quả.

Nên quy định sao để giảm thời gian, chi phí xét nghiệm cho doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo yêu cầu phòng dịch? PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Tp.HCM về nội dung này:

 
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân ở Khu Công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: Ngọc Dương/Thanh niên

PV: Thưa ông, Nghị quyết 105 có đề cập đến quy định cho phép doanh nghiệp tự xét nghiệm và công nhận xét quả xét nghiệm. Ông nghĩ sao về quy định này? 

Ông Bùi Văn Quản: Chính phủ có nói cho doanh nghiệp tự xét nghiệm, tự xác nhận, tự chịu trách nhiệm. Cái đó rất phù hợp giảm được chi phí.

Bây giờ chi phí xét nghiệm 1 tuần lễ, mất 2 ngày đi xét nghiệm với chờ giấy xác nhận. Bởi vì thời gian hoạt động giảm xuống đội chi phí lên rồi. Ngoài ra, còn chi phí mất 3 triệu mấy trên 1 tháng. Thiệt hại cho ngành vận tải nằm ở chỗ này, chi phí tăng và nguy cơ lây nhiễm.

PV: Theo ông, các quy định này cần được triển khai theo hướng nào để Doanh nghiệp chủ động và giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác của Kết quả xét nghiệm?

Ông Bùi Văn Quản: Chính phủ cần phải làm rõ biểu hiện mầm bệnh thì xét nghiệm, còn không có biểu hiện thì thôi, chứ bắt người ta xét nghiệm 3 ngày một lần để làm gì? Bây giờ người ta tiêm ngừa rồi thì bao giờ người ta có biểu hiện thì xét nghiệm, không có biểu hiện thì thôi.

Chính phủ cần phải làm rõ thời gian xét nghiệm như thế nào, người xét nghiệm rồi thì bao nhiêu ngày xét nghiệm một lần. Ví dụ như hồi đó quy định xét nghiệm 3 ngày nhưng giờ người ta có tiêm ngừa rồi thì phải 6 ngày, 10 ngày /lần, chứ 3 ngày/ lần là không được; phải nới chuyện đó ra 1 tháng/ lần bắt buộc.

Cái đó chính phủ phải có nghiên cứu lại và có cái chỉ đạo như thế nào cho có sự linh hoạt chứ cứng nhắc như vậy bao nhiêu test cho đủ.

PV: Xin cảm ơn ông!