Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Hoàng Hà: Thứ ba 16/04/2024, 06:11 (GMT+7)

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Dự kiến bao giờ tuyến đường sắt qua khu vực này thông xe và vận hành trở lại? Các nguy cơ sạt lở khác trên tuyến đường sắt này là gì?

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có kết nối trực tiếp với ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam – người đang trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục tại hiện trường. 

Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (áo xanh mũ trắng, đứng đầu hàng giữa từ trái sang) trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục tại hiện trường

Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (áo xanh mũ trắng, đứng đầu hàng giữa từ trái sang) trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục tại hiện trường

PV: Xin ông cho biết tình hình khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió đến thời điểm hiện nay?

Ông Hoàng Gia Khánh: Ngay sau khi sự cố xảy ra, ngành đường sắt, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị thành viên tham gia vào công tác cứu chữa để khẩn trương thông hầm một cách sớm nhất. Tuy nhiên do điều kiện địa chất ở trên núi hết sức khó khăn, phức tạp; điều kiện thi công cũng rất khó khăn khi mà đường hầm chật và dài.

Chính vì vậy, công tác thi công khắc phục sự cố gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các bộ ngành, địa phương liên quan tập trung phối hợp xử lý điểm sụt trượt này.

Đến giờ phút này, các chuyên gia của Bộ GTVT, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát đã có mặt tại hiện trường, đang trực tiếp nghiên cứu và đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhất để khẩn trương giải quyết. Hiện nhà thầu đang tập trung nhiều mũi thi công nhưng với điều kiện phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người lao động trong quá trình thi công.

807d59c6c2a46cfa35b5

PV: Ông có thể cho biết cụ thể giải pháp xử lý sạt lở hiện nay tại hầm Bãi Gió?

Ông Hoàng Gia Khánh: Hiện nay, chúng tôi vừa tổ chức khoan khảo sát để đánh giá tình hình thực tế từ trên đỉnh núi xuống đỉnh hầm; mặt khác ở dưới hầm tiếp tục gia cố để làm cứng hệ thống bệ đỡ, tránh trường hợp sụt trượt tiếp theo.

Trong quá trình khảo sát, đánh giá sẽ đưa ra từng phương án để phù hợp với điều kiện thực tế trong quá trình thi công.

PV: Theo tiến độ như hiện nay dự kiến khi nào sẽ thông tuyến đường sắt qua hầm Bãi Gió?

Ông Hoàng Gia Khánh: Chúng tôi đang cố gắng thi công 24/24h, nghĩa là công trường liên tục hoạt động, với quân số lên tới gần 200 người, chia ra nhiều mũi thi công khác nhau.

Hiện nay chưa có số liệu đánh giá chính xác, nhưng theo tôi cũng phải hết tuần này thì mới có thể hoàn thành công tác khắc phục. Dự kiến là vậy nhưng trong quá trình thực hiện có thể sẽ phát sinh thêm.

1efde3b178d3d68d8fc2

PV: Sự cố sạt lở hầm Bãi Gió những ngày qua đã ảnh hưởng tới hoạt động của tuyến đường sắt Bắc – Nam như thế nào? Giải pháp của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trong việc hỗ trợ hành khách trung chuyển qua vị trí sạt lở như thế nào?

Ông Hoàng Gia Khánh: Tuyến đường này đã bị ách tắc, vì vậy sẽ không vận chuyển được hàng hóa từ Bắc vào Nam, chúng tôi cũng đang nghiên cứu tạm dừng các đoàn tàu chuyên tuyến trong thời gian này.

Còn đối với vận tải hành khách chúng tôi vẫn tổ chức chạy tàu bình thường, thực hiện việc chuyển tải hành khách ở hai đầu, ở 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, phạm vi chuyển tải khoảng 50km, thời gian chuyển tải tương đương với thời gian chạy tàu từ ga Giã (Khánh Hòa) và ga Tuy hòa (Phú Yên).

Dịp này hành khách sẽ vất vả một chút vì phải chuyển tải một nhịp, nhưng ngành đường sắt đang nỗ lực, cố gắng hết sức để đảm bảo tối đa cho việc vận tải hành khách thuận lợi nhất và phục vụ hành khách được tốt nhất.

Trong quá trình triển khai thực hiện các lực lượng như: C08 (Cục CSGT), công an thuộc 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa đã phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Đường sắt VN và các cơ quan liên quan trong quá trình tổ chức phân luồng, đảm bảo ATGT trong quá trình thi công và đảm bảo công tác ANTT trong quá trình chuyển tải hành khách.

bc9009dc92be3ce065af

PV: Qua vụ việc này cho thấy nguy cơ mất ATGT trên tuyến đường sắt này là rất cao. Bởi lẽ tuyến đường sắt Bắc – Nam đã được đầu tư hơn 100 năm, qua khảo sát hàng năm các nguy cơ mất ATGT cụ thể trên tuyến hiện nay thế nào?

Ông Hoàng Gia Khánh: Hiện nay tuyến đường sắt Bắc Nam là tuyến đường độc đạo được đầu tư từ thời Pháp, đi qua nhiều tỉnh, thành phố và đi qua nhiều vị trí xung yếu.

Những năm gần đây Bộ GTVT đã quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng thông qua các dự án đầu tư công trung hạn, hạ tầng đường sắt đang dần dần được nâng cao.

Tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều điểm xung yếu cần phải bố trí kinh phí để đầu tư nâng cấp, đặc biệt là các vị trí hầm yếu, các vị trí đường qua đèo như: Hầm Hải Vân, hầm Đèo Cả là những tuyến độc đạo, không có đường bộ tiếp cận, chỉ duy nhất có đường sắt.

Đây là một trong các tuyến đường hiểm trở cần phải sớm được đầu tư nâng cấp để đảm bảo an toàn đường sắt.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.