Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Hoàng Hà: Thứ ba 16/04/2024, 06:11 (GMT+7)

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Dự kiến bao giờ tuyến đường sắt qua khu vực này thông xe và vận hành trở lại? Các nguy cơ sạt lở khác trên tuyến đường sắt này là gì?

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có kết nối trực tiếp với ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam – người đang trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục tại hiện trường. 

Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (áo xanh mũ trắng, đứng đầu hàng giữa từ trái sang) trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục tại hiện trường

Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (áo xanh mũ trắng, đứng đầu hàng giữa từ trái sang) trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục tại hiện trường

PV: Xin ông cho biết tình hình khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió đến thời điểm hiện nay?

Ông Hoàng Gia Khánh: Ngay sau khi sự cố xảy ra, ngành đường sắt, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị thành viên tham gia vào công tác cứu chữa để khẩn trương thông hầm một cách sớm nhất. Tuy nhiên do điều kiện địa chất ở trên núi hết sức khó khăn, phức tạp; điều kiện thi công cũng rất khó khăn khi mà đường hầm chật và dài.

Chính vì vậy, công tác thi công khắc phục sự cố gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các bộ ngành, địa phương liên quan tập trung phối hợp xử lý điểm sụt trượt này.

Đến giờ phút này, các chuyên gia của Bộ GTVT, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát đã có mặt tại hiện trường, đang trực tiếp nghiên cứu và đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhất để khẩn trương giải quyết. Hiện nhà thầu đang tập trung nhiều mũi thi công nhưng với điều kiện phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người lao động trong quá trình thi công.

807d59c6c2a46cfa35b5

PV: Ông có thể cho biết cụ thể giải pháp xử lý sạt lở hiện nay tại hầm Bãi Gió?

Ông Hoàng Gia Khánh: Hiện nay, chúng tôi vừa tổ chức khoan khảo sát để đánh giá tình hình thực tế từ trên đỉnh núi xuống đỉnh hầm; mặt khác ở dưới hầm tiếp tục gia cố để làm cứng hệ thống bệ đỡ, tránh trường hợp sụt trượt tiếp theo.

Trong quá trình khảo sát, đánh giá sẽ đưa ra từng phương án để phù hợp với điều kiện thực tế trong quá trình thi công.

PV: Theo tiến độ như hiện nay dự kiến khi nào sẽ thông tuyến đường sắt qua hầm Bãi Gió?

Ông Hoàng Gia Khánh: Chúng tôi đang cố gắng thi công 24/24h, nghĩa là công trường liên tục hoạt động, với quân số lên tới gần 200 người, chia ra nhiều mũi thi công khác nhau.

Hiện nay chưa có số liệu đánh giá chính xác, nhưng theo tôi cũng phải hết tuần này thì mới có thể hoàn thành công tác khắc phục. Dự kiến là vậy nhưng trong quá trình thực hiện có thể sẽ phát sinh thêm.

1efde3b178d3d68d8fc2

PV: Sự cố sạt lở hầm Bãi Gió những ngày qua đã ảnh hưởng tới hoạt động của tuyến đường sắt Bắc – Nam như thế nào? Giải pháp của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trong việc hỗ trợ hành khách trung chuyển qua vị trí sạt lở như thế nào?

Ông Hoàng Gia Khánh: Tuyến đường này đã bị ách tắc, vì vậy sẽ không vận chuyển được hàng hóa từ Bắc vào Nam, chúng tôi cũng đang nghiên cứu tạm dừng các đoàn tàu chuyên tuyến trong thời gian này.

Còn đối với vận tải hành khách chúng tôi vẫn tổ chức chạy tàu bình thường, thực hiện việc chuyển tải hành khách ở hai đầu, ở 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, phạm vi chuyển tải khoảng 50km, thời gian chuyển tải tương đương với thời gian chạy tàu từ ga Giã (Khánh Hòa) và ga Tuy hòa (Phú Yên).

Dịp này hành khách sẽ vất vả một chút vì phải chuyển tải một nhịp, nhưng ngành đường sắt đang nỗ lực, cố gắng hết sức để đảm bảo tối đa cho việc vận tải hành khách thuận lợi nhất và phục vụ hành khách được tốt nhất.

Trong quá trình triển khai thực hiện các lực lượng như: C08 (Cục CSGT), công an thuộc 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa đã phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Đường sắt VN và các cơ quan liên quan trong quá trình tổ chức phân luồng, đảm bảo ATGT trong quá trình thi công và đảm bảo công tác ANTT trong quá trình chuyển tải hành khách.

bc9009dc92be3ce065af

PV: Qua vụ việc này cho thấy nguy cơ mất ATGT trên tuyến đường sắt này là rất cao. Bởi lẽ tuyến đường sắt Bắc – Nam đã được đầu tư hơn 100 năm, qua khảo sát hàng năm các nguy cơ mất ATGT cụ thể trên tuyến hiện nay thế nào?

Ông Hoàng Gia Khánh: Hiện nay tuyến đường sắt Bắc Nam là tuyến đường độc đạo được đầu tư từ thời Pháp, đi qua nhiều tỉnh, thành phố và đi qua nhiều vị trí xung yếu.

Những năm gần đây Bộ GTVT đã quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng thông qua các dự án đầu tư công trung hạn, hạ tầng đường sắt đang dần dần được nâng cao.

Tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều điểm xung yếu cần phải bố trí kinh phí để đầu tư nâng cấp, đặc biệt là các vị trí hầm yếu, các vị trí đường qua đèo như: Hầm Hải Vân, hầm Đèo Cả là những tuyến độc đạo, không có đường bộ tiếp cận, chỉ duy nhất có đường sắt.

Đây là một trong các tuyến đường hiểm trở cần phải sớm được đầu tư nâng cấp để đảm bảo an toàn đường sắt.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều ngày 15/4, Bệnh viện Quân y 175 (BVQY) tổ chức Lễ trao Chứng nhận và ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.