Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Nguyễn Sử: Thứ hai 15/04/2024, 06:14 (GMT+7)

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Để hiểu rõ hơn về đặc thù của loại phương tiện này cũng như ưu điểm của nó, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Vũ Duy Anh – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Saigon Public Transport.

PV: Vâng, xin chào ông Vũ Duy Anh, việc chúng ta đưa hệ thống xe điện này vào hoạt động phục vụ cho những đối tượng đi lại nào và nó khác biệt gì với các loại phương tiện đang hoạt động hiện nay trên địa bàn thành phố?

Ông Vũ Duy Anh: Hệ thống xe điện sản phẩm này nhắm đến đối tượng là khách du lịch phục vụ nhu cầu tham quan của người dân địa phương, người dân thành phố mình cũng như là du khách trong nước và du khách quốc tế. Thành ra, sản phẩm xe điện này không phải là mô hình xe buýt không bán vé lượt mà bán chuyến.

Còn về đặc thù, đây là sản phẩm được điện hóa, xanh hóa theo tinh thần của Chính phủ, hướng đến giao thông xanh và đặt mục tiêu là trung hòa carbon vào năm 2050, theo quy định 76 của Thủ tướng và với tiêu chí của TP.HCM là muốn phát triển kinh tế đêm qua đó thu hút khách du lịch.

Cho nên, công ty cũng đưa ra các sản phẩm thiết kế là thuần cho phục vụ du khách. Trên xe, được sử dụng toàn bộ hệ thống thanh toán không tiền mặt và thiết kế xe có một bàn thư giãn, hành khách có thể dùng nước, trà, cà phê trên đó.

70 chiếc xe điện được đưa vào thí đểm giai đoạn 1 khu vực Quận 1, Quận 5 và Quận 6, TP.HCM

70 chiếc xe điện được đưa vào thí đểm giai đoạn 1 khu vực Quận 1, Quận 5 và Quận 6, TP.HCM

PV: Hiện nay, giá vé hoạt động của những chuyến xe này không tính theo km mà được tính theo thời gian. Vậy chúng ta đã tính toán như thế nào để đưa ra giá hợp lý, thưa ông?

Ông Vũ Duy Anh: Dự án này chỉ hoạt động trong một vùng hạn chế là khu vực quận 1 và chợ lớn trong giai đoạn 1 này. Công ty cũng đã tính toán rằng trong thời gian di chuyển và phạm vi di chuyển như vậy, chúng tôi đưa ra phương án giá vé như sau: với 30 phút trải nghiệm, giá vé ban ngày là 120.000 đồng, còn giá vé buổi tối là 250.000 đồng tại thời điểm khai trương.

Về loại hình phương tiện và phương thức hoạt động, hành khách có thể đặt xe qua hệ thống ứng dụng hoặc là hệ thống tổng đài. Khi có khách đặt xe để tham quan, xe sẽ được di chuyển đến nơi lưu trú của du khách.

Vùng hoạt động của xe trong giai đoạn 1 này của dự án chỉ tập trung trong khu vực Quận 1 và khu vực chợ Lớn và chúng tôi thấy tại TP.HCM, thì khu vực Quận 1 và Chợ Lớn là nơi tập trung hệ thống khách sạn, nhà hàng và các điểm tham quan du lịch, giải trí nhiều. Thời gian hoạt động của xe trước mắt là từ 6:00 sáng đến 12:00 đêm để cung cấp dịch vụ cho du khách."

PV: Ông có thể cho biết ưu điểm của những chiếc xe điện này trong việc tiếp cận đưa đón du khách, đặc biệt là ở những khu vực có mật độ phương tiện tham gia giao thông đông như ở các quận trung tâm ?

Ông Vũ Duy Anh – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Saigon Public Transport.

Ông Vũ Duy Anh – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Saigon Public Transport.

Ông Vũ Duy Anh: Về nguyên tắc khi tham gia giao thông, tất cả các phương tiện đều phải tuân thủ luật giao thông đường bộ và hệ thống biển báo giao thông đường bộ.

Thứ hai, theo quan điểm của công ty, khi du khách đến tham quan thành phố, chắc chắn họ cần một loại hình phương tiện vận chuyển. Hiện tại, chúng ta đang sử dụng các loại xe, ví dụ như từ 16 chỗ đến 45 chỗ.

Đôi khi nhóm khách đi những xe đó vào trung tâm đô thị có thể gây cản trở lưu thông nhiều hơn. Thì những phương tiện có kích cỡ nhỏ tương đương với xe 7 chỗ như này, chúng tôi có thể dễ dàng tiếp cận với các hệ thống khách sạn và đặc điểm của thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố có nhiều hẻm nhỏ và các đường nhỏ hẹp, tập trung nhiều khu khách sạn.

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM trải nghiệm hệ thống xe điện

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM trải nghiệm hệ thống xe điện

Chính vì nhận thấy điều đó, chúng tôi đã đề xuất dự án này. Sở Giao thông sau quá trình đánh giá và thẩm định cũng nhận thấy sự phù hợp với môi trường đô thị của TP.HCM. Chúng tôi cũng đã nhận được sự ủng hộ và hướng dẫn để hoàn thiện dự án để trình thành phố phê duyệt. Trong quá trình triển khai dự án, Sở Du lịch cũng đã hỗ trợ cung cấp thông tin về địa điểm du lịch của thành phố và thông tin về ngành du lịch của thành phố. Chúng tôi hoàn toàn làm với tinh thần cung cấp thông tin miễn phí cho du khách.

PV: Thưa ông, hiện nay chúng ta chỉ mới đưa vào hoạt động 70 xe ở khu vực quận 1, quận 5 và quận 6. Vậy trong thời gian tới, chúng ta có kế hoạch mở rộng thêm vùng hoạt động cũng như tăng số lượng xe để phục vụ nhu cầu đi lại và tham quan của du khách

Ông Vũ Duy Anh: Trong dự án được phê duyệt, thành phố cho phép công ty triển khai 200 xe. Trong giai đoạn 1 này, công ty đã đưa vào hoạt động 70 xe. Sau một thời gian hoạt động, dự kiến là trong 3 đến 6 tháng, nếu có sự hưởng ứng từ người dân và du khách, công ty sẽ mở rộng vùng hoạt động ra khu vực quận 3 và quận 10.

Ngoài ra, tùy theo điều kiện thực tế, công ty cũng sẽ nghiên cứu đề xuất thêm một số khu vực khác./.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn