Đẩy mạnh đào tạo, nâng cao chất lượng phục vụ của lái xe buýt

Ước tính có khoảng 4.000 cán bộ, lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt sẽ tham gia khóa đào tạo chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Ông Nguyễn Thủy, Phó Tổng giám đốc Transerco phát biểu khai mạc khóa học.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, hôm nay (27/4), Tổng Công ty vận tải Hà Nội – Transerco bắt đầu triển khai Khóa đào tạo chuyên đề nâng cao chất lượng dịch vụ dành cho lái xe và nhân viên phục vụ.

Theo đó, khóa đào tạo sẽ được triển khai nhân rộng tại tất cả đơn vị của Tổng Công ty vận tải Hà Nội trong quý 2/2022, với sự tham gia của khoảng 4.000 cán bộ, lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt của Tổng Công ty. Trong quá trình đào tạo sẽ kết hợp với đào tạo thực tế và xử lý sự việc theo các tình huống điển hình trên tuyến.

Ông Phan Quang Minh, Trưởng phòng kế hoạch điều độ Transerco, Giảng viên khóa học cho biết, thời gian qua, có không ít trường hợp không hiểu nhau giữa hành khách và lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt. Có trường hợp hành khách không nắm vững các quy định khi sử dụng dịch vụ như không hút thuốc, không mất trật tự v.v.. Có trường hợp do lái xe thiếu kinh nghiệm trong xử lý tình huống. Vì vậy, khóa học lần này sẽ tập trung nâng cao nhận thức cũng như hành vi ứng xử của mỗi học viên, qua đó nâng cao thực chất về chất lượng dịch vụ, phục vụ hành khách đi xe buýt.

“Chúng tôi đưa vào những lỗi, những cái chưa chuẩn của anh em để cùng nhau mổ xẻ, sai như nào và giải quyết ra làm sao. Đồng thời lắng nghe một số khó khăn trong quá trình làm việc của anh em, qua đó mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho người dân", Ông Phan Quang Minh cho biết.

Ông Phan Quang Minh, giảng viên nội bộ của Transerco cùng các học viên trao đổi về những tình huống phát sinh trong quá trình vận hành tuyến xe buýt.

Ông Vũ Hữu Tuyến, trưởng ban tổ chức nhân sự - Tổng Công ty vận tải Hà Nội thông tin, điểm mới của khóa đào tạo lần này là đội ngũ giảng viên đến từ chính các đơn vị thuộc Transerco: “Các cán bộ tại đơn vị là những người hiểu công nhân lái xe, nhân viên phục vụ, các tuyến vận hành của mình. Từ đó, họ sẽ lưu ý những vấn đề khi vận hành trên tuyến. Sau buổi học hôm nay sẽ tổ chức rút kinh nghiệm để qua thực tiễn triển khai ở xí nghiệp xe buýt Hà Nội, các lớp tiếp theo ở các đơn vị sẽ đạt hiệu quả, chất lượng cao nhất”.

Cũng theo ông Vũ Hữu Tuyến, song song với công tác đào tạo, đơn vị cũng sẽ tổ chức công tác kiểm tra, giám sát sau khóa học, đảm bảo chất lượng dịch vụ của đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt ngày một hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.

Được biết, năm 2021, Transerco đã tổ chức được 96 khóa đào tạo cho đội ngữ công nhân lái xe buýt và nhân viên phục vụ trên xe. Trong đó có 70 đào tạo cơ bản và 26 khóa đào tạo chuyên đề, với sự tham gia của gần 2.000 học viên.