Cơn sốt Temu

Ứng dụng bán hàng trực tuyến Temu đang gây ra một cơn sốt mua sắm ở Việt Nam, nó vừa mang đến sự hào hứng tiêu dùng, vừa tạo ra những nỗi âu lo.

 

Tôi thường đi ăn trưa cùng nhóm bạn, toàn đàn ông trung niên. Thường thì câu chuyện của chúng tôi sẽ xoay quanh phụ nữ, thể thao, xe cộ, và công nghệ. Nhưng một tuần nay, câu chuyện luôn bắt đầu bằng những món đồ mới đặt trên ứng dụng Temu. Ứng dụng bán hàng trực tuyến này, dường như đã làm thay đổi định kiến xã hội về giới trong hành vi mua sắm online.

Temu mới chỉ xuất hiện và phổ biến tại Việt Nam trong khoảng một tháng trở lại đây. Tất nhiên, có thể là họ đã chi khá nhiều kinh phí cho việc quảng cáo tiếp cận. Nhưng, điều khiến cho ứng dụng này được quan tâm nhiều như vậy, có lẽ không chỉ bởi quảng cáo.

Tôi nghĩ, chủ yếu là do sự đa dạng về sản phẩm, và chất lượng dịch vụ, những điều khiến người dùng ấn tượng về việc mua sắm dễ dàng và yên tâm. Dễ dàng trong việc tìm kiếm sản phẩm mình cần, hoặc có vẻ cần, dễ dàng trong việc nhận khuyến mại, và yên tâm nhận món hàng mình muốn.

Nếu như hầu hết những người bán hàng online ở Việt Nam trước nay đều chọn cách giới thiệu sản phẩm và yêu cầu nhắn tin riêng để cung cấp thông tin về giá cả, Temu cho người ta quyền được biết mọi thông tin để quyết định mua mà không cần trao đổi thêm điều gì.

Nếu như hầu hết các sàn thương mại điện tử đang phổ biến tại Việt Nam chi là tạo nên một cái chợ để người mua và người bán gặp nhau thì Temu chịu trách nhiệm cho các sản phẩm mà ứng dụng giới thiệu. Người mua chỉ việc nhấn nút một lần và chờ nhận hàng, và có thể trả lại nếu không ưng ý sau 90 ngày sử dụng. Không thêm bất cứ chi phí nào.

Ảnh nh họa: Shutterstock.

Có thể nói, ở khía cạnh chăm sóc và chiều chuộng khách hàng, Temu làm rất tốt. Thậm chí tốt đến mức khiến nhiều người lo ngại.

Người ta lo ngại giá cả và dịch vụ mà Temu cung cấp có thể giết chết nhiều nhà sản xuất ở Việt Nam.

Người ta lo ngại sự đổ vỡ hàng loạt của các hình thức bán lẻ tạp hóa đang tồn tại trên thị trường.

Người ta lo ngại thói quen mua sắm dễ dàng sẽ sản sinh quá nhiều rác thải.

Những lo lắng này đều có lý. Tuy nhiên, đây là điều tất yếu phải lo lắng, cho dù Temu có xuất hiện hay không. Hay, nếu không phải hôm nay, thì ngày mai, ngày kia sẽ có sự xuất hiện của Temu hoặc một thứ tương tự. Bởi vì đòi hỏi của con người đối với hàng hóa và dịch vụ luôn đi theo xu hướng tốt hơn, rẻ hơn, và tiện dụng hơn.

Thế giới đang ngày một phẳng hơn, sự kết nối giữa các cộng đồng, các quốc gia, các thị trường ngày càng được mở rộng, nên việc duy trì các rào cản thương mại để bảo hộ hàng hóa, dịch vụ ngày càng ít ý nghĩa.

Các nhà sản xuất, nhà phân phối không thể mãi tự tin với thị trường truyền thống mà không cần thay đổi phương thức sản xuất và thái độ dịch vụ của mình. Họ phải sáng tạo hơn, phải quan tâm đến trải nghiệm khách hàng nhiều hơn, nếu muốn tồn tại.

Lo lắng với sự xuất hiện của Temu, thực ra là một điều cần thiết. Nhưng tôi cho rằng, đó nên là một nỗi âu lo tích cực. Nên là nỗi âu lo để trưởng thành.