Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Phạt nguội và đăng kiểm

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 14/10/2024, 09:34 (GMT+7)

Lâu nay chúng ta đã quen với việc chủ của các phương tiện giao thông, mỗi khi mang phương tiện đi đăng kiểm đều không thể không thực hiện một thủ tục, là kiểm tra lỗi phạt nguội. Tuy nhiên, về nguyên tắc, chủ thể vi phạm luật giao thông không phải phương tiện, mà là người điều khiển phương tiện.

Vậy thì việc đồng nhất nghĩa vụ đăng kiểm phương tiện với xử phạt vi phạm hành chính có đúng không? 

 

lanh-dao-trung-tam-dang-kiem-xe-co-gioi-2903s-cho-biet-chua-ghi-nhan-tinh-trang-qua-tai-phuong-tien-den-dang-kiem-cac-phuong-tien-deu-duoc-dang-kiem-dam-bao-dung-quy-trinh-va-xep-hang-theo-thu-tu-0753

Có một chủ đề tôi thấy trên các diễn đàn mạng xã hội liên quan đến ô tô được các thành viên trao đổi rất nhiều, đó là việc chủ phương tiện bị từ chối đăng kiểm vì lỗi “phạt nguội”. Cứ gần đến kỳ đăng kiểm, nhiều tài xế lo lắng vì không biết phương tiện của mình có nằm trong danh sách phạt nguội hay không?

Về bản chất, việc “phạt nguội” được hiểu là khi cơ quan chức năng trong lĩnh vực giao thông vận tải phát hiện ra vi phạm hành chính và không dừng ngay được phương tiện để xử lí vi phạm, thì có thể xử phạt thông qua bằng chứng từ các phương tiện kỹ thuật phát hiện ra vi phạm.

Ở đây tôi thấy có hai điều bất cập.

Thứ nhất, theo quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 số 15/2012/QH13 và bản sửa đổi là Luật số 67/2020/QH14, đã đề cập rất rõ rằng, vi phạm hành chính là hành vi của tập thể (hay cá nhân) thực hiện hành vi vi phạm của pháp luật mà chưa đến mức phải xử lý hình sự thì sẽ xử phạt vi phạm hành chính.

Trong luật này cũng quy định, người thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính phải có trách nhiệm chứng mình một tập thể (hay cá nhân) có hành vi vi phạm hành chính. Ví dụ qua camera, qua phương tiện kỹ thuật… cơ quan chức năng (cơ quan quản lý đường bộ, CSGT…) phát hiện người điều khiển phương tiện có dấu hiệu vi phạm các nguyên tắc về trật tự an toàn giao thông, thì mới có thể xử phạt.

Nhưng trong trường hợp đó, cơ quan chức năng sẽ xử phạt ai? Không phải xử phạt phương tiện, cũng không phải xử phạt chủ phương tiện, mà chính xác là phải xử phạt người điều khiển phương tiện.

Còn trong Điều 3 của Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng nói rõ: cơ quan chức năng tiến hành xử phạt vi phạm hành chính có trách nhiệm chứng minh một người cụ thể nào đó có hành vi vi phạm hành chính.

Việc phát hiện này, nếu qua camera, qua phương tiện kỹ thuật… thực tế cũng không có nghĩa là đã đầy đủ. Vì việc của cơ quan chức năng, của người ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính phải chứng minh một người cụ thể nào đó vi phạm (ví dụ người vi phạm chính là người đang điều khiển phương tiện).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thứ hai, trong Luật Xử lý vi phạm hành chính và các quy định thuộc Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ không hề đề cập biện pháp nào liên quan đến việc hạn chế chủ phương tiện sử dụng dịch vụ đăng kiểm.

Rõ ràng, việc ngăn cấm chủ phương tiện đi đăng kiểm là một điểm “vênh” trong các quy định pháp luật. Đồng thời, đây không phải là một biện pháp hoàn toàn phù hợp với pháp luật.

Nhưng cũng có một điểm đáng mừng là trong Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, Bộ Công an đã quy định rõ ràng hơn với Điều 46, quy định về thủ tục xử phạt đối với người điều khiển phương tiện đã đề cập việc ai được coi là chủ phương tiện.

Nếu trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện thông qua việc sử dụng các phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ (phạt nguội), thì cơ quan chức năng phải gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân vi phạm đến trụ sở làm việc để giải quyết và họ có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

Chỉ trong trường hợp chủ phương tiện (là cá nhân hoặc tổ chức) không hợp tác, không giải trình để xác định người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm, thì lúc đó việc xử phạt mới được áp dụng.

Tôi hi vọng, với quy định như vậy, chúng ta sẽ không còn e ngại và lo lắng phương tiện bị từ chối đăng kiểm vì lỗi “phạt nguội” hoặc lo lắng vì không biết phương tiện của mình có nằm trong danh sách phạt nguội hay không./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 500 người vận hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Hơn 500 người vận hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC) chính thức thành lập Xí nghiệp vận hành và Xí nghiệp bảo trì để chuẩn bị tốt nhất cho quá trình vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Ô tô gia đình bạn đã trang bị đủ thiết bị an toàn cho trẻ em chưa?

Ô tô gia đình bạn đã trang bị đủ thiết bị an toàn cho trẻ em chưa?

Các thiết bị an toàn trên ô tô sẽ giúp giảm thương vong và tử vong cho trẻ em trên xe khi xảy ra va chạm một cách rất hiệu quả.

Cầu tạm dân sinh nứt vỡ, rỉ sét, dân lo ngay ngáy

Cầu tạm dân sinh nứt vỡ, rỉ sét, dân lo ngay ngáy

Nhiều hạng mục của cây cầu dân sinh dành cho người đi bộ, bắc ngay cạnh cầu Kim Ngưu, thuộc địa phận phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Người dân mỗi khi di chuyển qua đây không khỏi bất an, lo lắng.

Điểm tựa trong cuồng lũ

Điểm tựa trong cuồng lũ

151 người chết và mất tích; 50 người bị thương; hơn 7.000 ngôi nhà; hơn 200 trường học, trạm y tế, nhà văn hóa và nhiều công trình bị sập đổ, ảnh hưởng… Tổng thiệt hại ước tính trên 6.600 tỷ đồng.

Chủ nhật yêu thương và '1001 thư viện bản xa'

Chủ nhật yêu thương và "1001 thư viện bản xa"

Hàng triệu trang sách đã được mở ra, hàng nghìn nụ cười đã nở rộ nhờ những hoạt động của "Chủ nhật yêu thương". Chỉ trong năm 2022, hơn 100.000 cuốn sách đã được trao tặng, góp phần xây dựng 600 thư viện miễn phí.

Nâng tiêu chuẩn Euro 4 cho xe máy, đồng thời hạn chế xe cá nhân

Nâng tiêu chuẩn Euro 4 cho xe máy, đồng thời hạn chế xe cá nhân

Xe mô tô 2 bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (tương đương Euro 4), kể từ 1/7/2027. Trong thời gian từ nay đến mốc thời gian đó, loại phương tiện này sẽ tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn Euro 3.

Về Bạch Dinh nghe chuyện về tay chơi bậc nhất trời Nam

Về Bạch Dinh nghe chuyện về tay chơi bậc nhất trời Nam

Những năm đầu thế kỷ XX, nếu đất Bạc Liêu có hắc công tử Trần Trinh Huy nổi tiếng "đốt tiền nấu trứng tỏ ra mình giàu” thì tại xứ Mỹ Tho ngày ấy, Bạch Công Tử Lê Công Phước cũng nổi tiếng là "dân chơi khét tiếng trời nam” bởi tính tiêu tiền xa hoa, phong nhã.