Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Hạ tầng kiểu "đầu voi đuôi chuột"

Quang Hùng: Chủ nhật 20/10/2024, 20:48 (GMT+7)

Nếu các cơ quan chức năng liên quan không quản lý tốt việc quy hoạch hạ tầng cơ sở, cũng như cấp phép cho các đơn vị xây dựng trung tâm thương mại, chung cư, khu đô thị… tình trạng hỗn loạn giao thông ở đô thị sẽ vẫn mà mãi tiếp diễn…

Gần đây nhất, ở Hà Nội, một khu tổ hợp trung tâm thương mại, nhà ở, vui chơi giải trí được khai trương trên trục đường Lạc Long Quân, thuộc quận Tây Hồ, Hà Nội. Tuyến đường Lạc Long Quân, một trong những con đường khá thoáng rộng và đẹp của Hà Nội, trước nay gần như chưa bao giờ lâm vào cảnh tắc đường, thế nhưng sau khi khu tổ hợp này đi vào hoạt động thì giao thông qua địa điểm này luôn gặp khó khăn, ùn tắc.

Tất nhiên, ở nơi nào cũng vậy, khi một công trình mới mọc lên, lại là điểm vui chơi giải trí, mua sắm, sẽ tập trung đông người và phương tiện giao thông. Thế nhưng điều đáng nói, việc chủ đầu tư “tận dụng” hết phần đất dự án để xây dựng mà không tính hoặc cố tình không tính đến ưu tiên một phần cho hạ tầng, khiến giao thông qua khu vực này luôn luôn trong tình trạng khó khăn, ùn tắc thì là điều khó chấp nhận.

Sự đã rồi, công trình đã xây xong, đã đi vào hoạt động, quỹ đất mở đường hạn chế, không lẽ lại giải tỏa nhà người dân xung quanh để mở đường? Lỗi tại ai? Người cấp phép, chủ đầu tư “tham lam”, hay tại cái đường vốn sẵn đã nhỏ quá? Thôi thì hậu quả để người dân gánh chịu???...

 

Cầu Vĩnh Tuy mở rộng gấp đôi, nhưng vẫn không giải quyết được bài toán giao thông, khi các tuyến đường mới luôn trong tình trạng 'thắt cổ chai' - đầu voi, đuôi chuột

Cầu Vĩnh Tuy mở rộng gấp đôi, nhưng vẫn không giải quyết được bài toán giao thông, khi các tuyến đường mới luôn trong tình trạng "thắt cổ chai" - đầu voi, đuôi chuột

Hầu như ngày nào chúng ta cũng nghe trên VOV Giao thông, khung giờ cao điểm, các MC nhà đài thông báo về tình trạng tắc đường, các phương tiện tham gia giao thông gặp khó khăn trên trục đường Cổ Linh, thuộc quận Long Biên, đoạn qua khu trung tâm thương mại AEON Mall. Nhiều năm nay, cũng từ ngày nơi này đi vào hoạt động.

Trước cửa, trong khuôn viên trung tâm thương mại, mênh mông đất được dùng làm bãi đỗ xe cho khách vào đây, còn con đường phía trước, đường Cổ Linh chỉ đủ cho 2 làn oto và xe máy len lỏi. Tất nhiên với mật độ giao thông qua lại nơi này, tình trạng tắc đường là điều khó tránh khỏi, ngay cả trong giờ bình thường, không cần đợi đến khi tan tầm.

Và để giải quyết “hậu quả” của việc quy hoạch thiếu tầm nhìn và cấp phép xây dựng thiếu tính toán ra thì thành phố cho xây thêm một cây cầu vượt trên đường này.

Mục tiêu, tất nhiên là giải quyết bài toán giao thông. Thế nhưng, hiệu quả thế nào thì ai cũng rõ. Cầu vượt xây rồi, các giải pháp phân làn giao thông cũng đã được tính toán, thử nghiệm và áp dụng. Tắc vẫn hoàn tắc.

Nếu những người có trách nhiệm làm đúng việc của mình, có lẽ thành phố, người dân không phải bỏ ra rất nhiều tiền để xây cầu vượt, rồi “thử nghiệm” các loại phương án phân làn giao thông như thế…

Người Hà Nội nói chung và người dân Long Biên khá vui mừng khi cầu Vĩnh Tuy 2 đi vào hoạt động, với hy vọng giải quyết bài toán quá tải của cây cầu Vĩnh Tuy 1, cũng như tại nút giao thông dưới chân cầu Vĩnh Tuy, đoạn đường Cổ Linh – trước cửa AEON Mall Long Biên. Nhưng như một cụm từ giới trẻ ngày nay hay trêu đùa trên mạng: “Có cố gắng, nhưng không đáng kể”. Ai hằng ngày đi qua đoạn đường này sẽ rõ.

Không khá khẩm hơn là bao nhiêu, ở đầu bên này cầu Vĩnh Tuy, tuyến đường giao thông qua khu đô thị Times City và một loạt các khu đô thị mới xây khác quanh khu vực này, trên đường Minh Khai. Không một ngày nào người dân ở khu vực này, và những người phải qua lại nơi đây không chịu cảnh ùn tắc giao thông khổ sở.

Đường đã mở rộng nhiều lần so với trước đây, cầu vượt đã xây, nhưng có một điều khá kỳ lạ với quy hoạch hạ tầng ở Thủ đô: Chúng ta cố gắng mở rộng toàn tuyến đường, nhưng đến cuối đường lại để tình trạng “thắt cổ chai”. Vậy là tắc thôi. Không thể khác.

Đây là điểm đầu cho tuyến đường vành đai 2 nổi tiếng ở Thủ đô, nhằm giải quyết nỗi nhức nhối giao thông kéo dài nhiều chục năm trên trục đường này, đặc biệt ở hai nút giao Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở. Sau nhiều năm thì có thể nói đây là một trong những tuyến đường hiện đại và đẹp của Thủ đô. Thế nhưng, tình trạng “nút thắt cổ chai” thì vẫn như thường lệ…

Chúng ta có cái cổ chai Ngã Tư Sở, tưởng chừng như được hy vọng giải quyết, nhưng rõ ràng là không.

Khi các phương tiện giao thông vừa thoát khỏi nút thắt trước cổng khu đô thị Times City trên đường Minh Khai và thẳng tiến ra đến gần ngã Tư Sở thì còn… khổ hơn. Hàng ngàn phương tiện từ sáng đến tối chen chúc nhau ở đây.

“Ngã tư Khổ” của người Hà Nội, sau cả nửa đời người vẫn y nguyên như cũ.

Giao thông tại Ngã Tư Sở - một ngày bình thường như tất cả các ngày trong năm

Giao thông tại Ngã Tư Sở - một ngày bình thường như tất cả các ngày trong năm

Kỳ lạ là chúng ta giải tỏa, mở đường, xây cầu vượt, nhưng sau đó thì loay hoay hết năm này qua năm khác, với những giải pháp phân làn giao thông. Và hầu hết là đi vào ngõ cụt…

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tăng cường kết nối giúp người dân đi lại  bằng metro thuận tiện hơn

Tăng cường kết nối giúp người dân đi lại bằng metro thuận tiện hơn

Chiều 12/12, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) và Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) chính thức ký kết biên bản ghi nhớ nhằm góp phần thúc đẩy giao thông thông minh tại TP.HCM trong bối cảnh tuyến metro số 1 sắp đi vào vận hành.

Vỉa hè 'đau khổ' bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh 'cõng' ô tô?

Vỉa hè "đau khổ" bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh "cõng" ô tô?

Sau nhiều năm đánh mất chức năng chính và bị tận dụng làm chỗ đỗ ô tô, vỉa hè xung quanh công viên Tuổi Trẻ Thủ đô (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang được chỉnh trang, lát lại gạch.

Từ 2025, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện như thế nào?

Từ 2025, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện như thế nào?

Kể từ năm 2025, việc cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe tại Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Bệnh hiểm nghèo sẽ được lên thẳng tuyến trên, có gia tăng quá tải?

Bệnh hiểm nghèo sẽ được lên thẳng tuyến trên, có gia tăng quá tải?

Từ ngày 01/7/2025, người bệnh mắc các bệnh hiếm, hiểm nghèo, cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao... sẽ được lên thẳng tuyến khám chữa bệnh chuyên sâu (tuyến cuối) mà không cần phải thực hiện thủ tục chuyển tuyến như hiện hành, vẫn được hưởng 100% mức hưởng.

Vì sao tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai chậm khắc phục hư hỏng?

Vì sao tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai chậm khắc phục hư hỏng?

Gần đây VOV Giao thông nhận được phản ánh của nhiều bác tài thường xuyên lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai về tình trạng nhiều vị trí mặt đường hư hỏng, lồi lõm và hằn lún vệt bánh xe, lún võng đường dẫn các đầu cầu, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM

Ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM

Thời gian qua, nhiều thính giả phán ánh và bày tỏ bức xúc trước tình trạng ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM gây cản trở giao thông, ùn ứ vào giờ cao điểm. Đáng nói tình trạng này đã diễn ra thời gian dài nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 3): Hàng chục tỉ đồng “đổ sông” theo thí điểm

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 3): Hàng chục tỉ đồng “đổ sông” theo thí điểm

Việc thí điểm các phương án tổ chức giao thông hay thí điểm cách thức tổ chức điều hành môt số hoạt động giao thông đô thị là cần thiết, nhằm kiểm chứng mức độ phù hợp, hiệu quả trước khi tính toán nhân rộng.