Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Hạ tầng kiểu "đầu voi đuôi chuột"

Quang Hùng: Chủ nhật 20/10/2024, 20:48 (GMT+7)

Nếu các cơ quan chức năng liên quan không quản lý tốt việc quy hoạch hạ tầng cơ sở, cũng như cấp phép cho các đơn vị xây dựng trung tâm thương mại, chung cư, khu đô thị… tình trạng hỗn loạn giao thông ở đô thị sẽ vẫn mà mãi tiếp diễn…

Gần đây nhất, ở Hà Nội, một khu tổ hợp trung tâm thương mại, nhà ở, vui chơi giải trí được khai trương trên trục đường Lạc Long Quân, thuộc quận Tây Hồ, Hà Nội. Tuyến đường Lạc Long Quân, một trong những con đường khá thoáng rộng và đẹp của Hà Nội, trước nay gần như chưa bao giờ lâm vào cảnh tắc đường, thế nhưng sau khi khu tổ hợp này đi vào hoạt động thì giao thông qua địa điểm này luôn gặp khó khăn, ùn tắc.

Tất nhiên, ở nơi nào cũng vậy, khi một công trình mới mọc lên, lại là điểm vui chơi giải trí, mua sắm, sẽ tập trung đông người và phương tiện giao thông. Thế nhưng điều đáng nói, việc chủ đầu tư “tận dụng” hết phần đất dự án để xây dựng mà không tính hoặc cố tình không tính đến ưu tiên một phần cho hạ tầng, khiến giao thông qua khu vực này luôn luôn trong tình trạng khó khăn, ùn tắc thì là điều khó chấp nhận.

Sự đã rồi, công trình đã xây xong, đã đi vào hoạt động, quỹ đất mở đường hạn chế, không lẽ lại giải tỏa nhà người dân xung quanh để mở đường? Lỗi tại ai? Người cấp phép, chủ đầu tư “tham lam”, hay tại cái đường vốn sẵn đã nhỏ quá? Thôi thì hậu quả để người dân gánh chịu???...

 

Cầu Vĩnh Tuy mở rộng gấp đôi, nhưng vẫn không giải quyết được bài toán giao thông, khi các tuyến đường mới luôn trong tình trạng 'thắt cổ chai' - đầu voi, đuôi chuột

Cầu Vĩnh Tuy mở rộng gấp đôi, nhưng vẫn không giải quyết được bài toán giao thông, khi các tuyến đường mới luôn trong tình trạng "thắt cổ chai" - đầu voi, đuôi chuột

Hầu như ngày nào chúng ta cũng nghe trên VOV Giao thông, khung giờ cao điểm, các MC nhà đài thông báo về tình trạng tắc đường, các phương tiện tham gia giao thông gặp khó khăn trên trục đường Cổ Linh, thuộc quận Long Biên, đoạn qua khu trung tâm thương mại AEON Mall. Nhiều năm nay, cũng từ ngày nơi này đi vào hoạt động.

Trước cửa, trong khuôn viên trung tâm thương mại, mênh mông đất được dùng làm bãi đỗ xe cho khách vào đây, còn con đường phía trước, đường Cổ Linh chỉ đủ cho 2 làn oto và xe máy len lỏi. Tất nhiên với mật độ giao thông qua lại nơi này, tình trạng tắc đường là điều khó tránh khỏi, ngay cả trong giờ bình thường, không cần đợi đến khi tan tầm.

Và để giải quyết “hậu quả” của việc quy hoạch thiếu tầm nhìn và cấp phép xây dựng thiếu tính toán ra thì thành phố cho xây thêm một cây cầu vượt trên đường này.

Mục tiêu, tất nhiên là giải quyết bài toán giao thông. Thế nhưng, hiệu quả thế nào thì ai cũng rõ. Cầu vượt xây rồi, các giải pháp phân làn giao thông cũng đã được tính toán, thử nghiệm và áp dụng. Tắc vẫn hoàn tắc.

Nếu những người có trách nhiệm làm đúng việc của mình, có lẽ thành phố, người dân không phải bỏ ra rất nhiều tiền để xây cầu vượt, rồi “thử nghiệm” các loại phương án phân làn giao thông như thế…

Người Hà Nội nói chung và người dân Long Biên khá vui mừng khi cầu Vĩnh Tuy 2 đi vào hoạt động, với hy vọng giải quyết bài toán quá tải của cây cầu Vĩnh Tuy 1, cũng như tại nút giao thông dưới chân cầu Vĩnh Tuy, đoạn đường Cổ Linh – trước cửa AEON Mall Long Biên. Nhưng như một cụm từ giới trẻ ngày nay hay trêu đùa trên mạng: “Có cố gắng, nhưng không đáng kể”. Ai hằng ngày đi qua đoạn đường này sẽ rõ.

Không khá khẩm hơn là bao nhiêu, ở đầu bên này cầu Vĩnh Tuy, tuyến đường giao thông qua khu đô thị Times City và một loạt các khu đô thị mới xây khác quanh khu vực này, trên đường Minh Khai. Không một ngày nào người dân ở khu vực này, và những người phải qua lại nơi đây không chịu cảnh ùn tắc giao thông khổ sở.

Đường đã mở rộng nhiều lần so với trước đây, cầu vượt đã xây, nhưng có một điều khá kỳ lạ với quy hoạch hạ tầng ở Thủ đô: Chúng ta cố gắng mở rộng toàn tuyến đường, nhưng đến cuối đường lại để tình trạng “thắt cổ chai”. Vậy là tắc thôi. Không thể khác.

Đây là điểm đầu cho tuyến đường vành đai 2 nổi tiếng ở Thủ đô, nhằm giải quyết nỗi nhức nhối giao thông kéo dài nhiều chục năm trên trục đường này, đặc biệt ở hai nút giao Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở. Sau nhiều năm thì có thể nói đây là một trong những tuyến đường hiện đại và đẹp của Thủ đô. Thế nhưng, tình trạng “nút thắt cổ chai” thì vẫn như thường lệ…

Chúng ta có cái cổ chai Ngã Tư Sở, tưởng chừng như được hy vọng giải quyết, nhưng rõ ràng là không.

Khi các phương tiện giao thông vừa thoát khỏi nút thắt trước cổng khu đô thị Times City trên đường Minh Khai và thẳng tiến ra đến gần ngã Tư Sở thì còn… khổ hơn. Hàng ngàn phương tiện từ sáng đến tối chen chúc nhau ở đây.

“Ngã tư Khổ” của người Hà Nội, sau cả nửa đời người vẫn y nguyên như cũ.

Giao thông tại Ngã Tư Sở - một ngày bình thường như tất cả các ngày trong năm

Giao thông tại Ngã Tư Sở - một ngày bình thường như tất cả các ngày trong năm

Kỳ lạ là chúng ta giải tỏa, mở đường, xây cầu vượt, nhưng sau đó thì loay hoay hết năm này qua năm khác, với những giải pháp phân làn giao thông. Và hầu hết là đi vào ngõ cụt…

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cuối năm, cảnh giác “bà hỏa” tại các kho xưởng sản xuất

Cuối năm, cảnh giác “bà hỏa” tại các kho xưởng sản xuất

Tại các kho, xưởng sản xuất, nguy cơ cháy nổ luôn hiện hữu. Vì vậy, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH công an huyện Gia Lâm đã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở và đưa ra những khuyến cáo nhằm bảo đảm an toàn về PCCC đối với kho, xưởng sản xuất trong khu dân cư.

Thủ Đức: Con đường 'ám ảnh' khi cứ mưa là ngập

Thủ Đức: Con đường "ám ảnh" khi cứ mưa là ngập

Hơn 2 năm nay, người dân sinh sống tại khu vực đường Linh Đông - Lý Tế Xuyên (TP Thủ Đức, TP.HCM) thường xuyên đối mặt với tình trạng nước ngập sâu có khi lên đến hơn 1 mét, nước cuồn cuộn như thác lũ chực chờ cuốn trôi mọi thứ trên đường kể cả các phương tiện lưu thông.

Độc đáo khu phố xe nhường chỗ cho chợ

Độc đáo khu phố xe nhường chỗ cho chợ

Ở Hà Nội có rất nhiều ngôi chợ lâu đời nổi tiếng, nhưng khi nhắc tới ngôi chợ gắn liền với người dân khu phố cổ thì không thể không nhắc tới chợ Hàng Bè.

Tái diễn tình trạng đỗ xe lộn xộn ở cộng viện K3

Tái diễn tình trạng đỗ xe lộn xộn ở cộng viện K3

Hiện nay tại khu vực Cổng bệnh viện K3, đường Cầu Bươu, Hà Nội lại xảy ra tình trạng xe taxi đỗ chờ khách gây cản trở giao thông. Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện với người dân, người tham gia giao thông để nắm rõ hơn về tình trạng này!

Chuyện về đội từ thiện miệt mài vá những con đường

Chuyện về đội từ thiện miệt mài vá những con đường

15 năm qua đội vá đường từ thiện ở phường Thuận An, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ không đếm hết đã vá lành bao nhiêu đoạn đường, sửa chữa bao nhiêu cây cầu, khoác cho giao thông quê hương diện mạo mới.

Lãi suất tăng, cơ hội có nhà lại càng xa

Lãi suất tăng, cơ hội có nhà lại càng xa

Nghị định số 100 của chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện lãi suất cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân; xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở từ mức 4,8%/năm lên 6,6%/năm, tương đương với lãi suất cho vay hộ nghèo hiện tại.

Hà Nội lại vào “mùa ô nhiễm không khí”, giải pháp là gì?

Hà Nội lại vào “mùa ô nhiễm không khí”, giải pháp là gì?

Hà Nội đang bắt đầu vào mùa ô nhiễm không khí. Một số ngày, chất lượng không khí tại một số khu vực ở mức xấu và kém, đường phố bị bao phủ bởi làn sương mờ. Thành phố Hà Nội đã và đang triển khai những giải pháp như thế nào để cải thiện chất lượng không khí.