Cơn giận lây lan

Những áp lực kinh tế và đời sống mùa dịch đang khiến nhiều cha mẹ cảm thấy khó khăn, và rất dễ “nổi xung” với con.

Điều đó tưởng chừng bình thường, nhưng sẽ không còn bình thường nếu con bạn cũng trở nên dễ nổi giận, cáu kỉnh do tập nhiễm từ bố mẹ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Cơn giận cũng dễ lây lan như một thứ virus. Nếu bạn mất bình tĩnh, con bạn cũng sẽ là người dễ cáu gắt. Nếu bạn không chịu lắng nghe vấn đề của con và phản ứng tức thì, thì chúng cũng không đủ kiên nhẫn để chờ đợi bạn làm xong việc mới dành thời gian cho chúng.

Nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng, chính sự lo lắng của cha mẹ về con cái sẽ ảnh hưởng và hình thành nên tâm lý lo lắng ở con trẻ.

Để “cởi trói” cho cơn giận và giúp bản thân bình tĩnh hơn, bí quyết đó chính là cố gắng làm chậm nhịp thở và hít thở sâu. Cũng giống như việc để giữ cho nồi nước không bị sôi, bạn chỉ cần mở nắp trong vài giây để nó “thở”.

Điều này cũng có thể áp dụng với con bạn, khi chúng giận dữ. Sau đó, để làm “nguội” cơn giận, bạn có thể nghe một bản nhạc, tắm nước ấm, ngồi yên tĩnh vài phút, hoặc cũng có thể chia sẻ cảm giác khó chịu này với bạn bè. 

Nhưng quan trọng hơn, sau lời xin lỗi, bạn nên ngẫm về những điều đã xảy ra, và tự đặt câu hỏi rằng: “Phải làm gì để bản thân bình tĩnh hơn?”. 

Tức giận là một phản ứng bình thường nhưng không đồng nghĩa với việc biến cơn thịnh nộ gây sự tổn thương. 

Bạn có trách nhiệm với con cái. Nhưng cả hai bên đều cần có thế giới cảm xúc riêng, trách nhiệm riêng. Nên đôi khi, đừng quá lo lắng, và hãy “lùi xa” con một chút, cho cả hai bên khoảng lặng, để thấu hiểu chuyện gì đang xảy ra.

---

Nghe thêm Nhật ký Đô thị trên Apple Podcast: