Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Nguyễn Sử: Thứ sáu 12/04/2024, 06:12 (GMT+7)

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối liên vùng, tạo hành lang Đông - Tây cho khu vực phía Nam.

Các nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Các nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Sau nhiều năm đình trệ, khi nguồn vốn và các cơ chế chính sách được tháo gỡ, hiên các gói thầu tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được chủ đầu tư cũng như các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên để bứt tốc về đích, dự án cần được sớm gỡ thêm một số vướng mắc, nhất là nguồn vật liệu cát đắp nền, cũng như đấu thầu lại một số hạng mục quan trọng.

Đề hiểu rõ hơn về tiến độ thi công và hướng gỡ khó cho một số vướng mắc vẫn còn tồn tại PVVOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Đặng Hữu Vị - Giám đốc Ban quản lý các đường cao tốc phía Nam.

PV: Sau khi dự án tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành được thi công trở lại, đến nay tiến độ dự án có được đảm bảo theo yêu cầu không, thưa ông?

Ông Đặng Hữu Vị: Tiến độ của dự án Bến Lức - Long Thành đến nay vẫn đáp ứng được theo yêu cầu của chủ đầu tư của Chính phủ. Các nhà thầu hiện nay cũng đã cơ bản huy động đầy đủ tất cả những thiết bị cũng như vật liệu để thi công trên công trường. Hiện nay, về cơ bản, phần nền của gói thầu A6.1 đã hoàn thành và nhà thầu cũng đang triển khai công tác thi công làm móng mặt đường.

Đến nay, phần móng mặt hiện cơ bản đã gần hoàn thành. Dự kiến trong tháng 4 sẽ hoàn thành toàn bộ phần móng mặt đường và sẽ kết cấu móng đường. Sẽ hoàn thành kết cấu mặt đường đối với những vị trí không bị ảnh hưởng bởi công tác xử lý đất yếu trong tháng 4 này.

Gói thầu A6.3 cao tốc Bến Lức - Long Thành đang phải tạm dừng chờ cát đắp nền đường.

Gói thầu A6.3 cao tốc Bến Lức - Long Thành đang phải tạm dừng chờ cát đắp nền đường.

PV: Liên quan tới gói thầu J3 vừa qua, chủ đầu tư (VEC) cũng đã tổ chức đấu thầu lại. Tuy nhiên, cũng đã không có nhà thầu nào tham gia. Vậy vấn đề này chúng ta sẽ đề suất xử lý như thế nào, thưa ông?

Ông Đặng Hữu Vị: Công tác lựa chọn gói thầu J3 thì VEC cũng đã triển khai rồi. Tuy nhiên, đến ngày 20 tháng 03, mở thầu theo quy định của JICA là nhà thầu Nhật Bản, thì không có nhà thầu nào tham gia.

Do đó, bây giờ VEC cũng đang báo cáo các bộ ban ngành và Chính phủ, cũng như Jica, để thống nhất điều chỉnh Hiệp Định vay vốn của Jica, cho phép những nhà thầu Việt Nam và Nhật Bản có thể tham gia để thi công phần còn lại của gói thầu J3. Về chủ đầu tư, Vec cũng đang tích cực làm việc với các bộ ban ngành Chính phủ và Jica để tháo gỡ vướng mắc.

Bây giờ liên quan đến công tác mời thầu của gói thầu J3, vẫn đang phụ thuộc vào việc chấp thuận đề xuất của VEC cho phép sử dụng nhà thầu Việt Nam để thi công phần còn lại của gói thầu J3.

Gói thầu J3 cầu Phước Khánh đến nay vẫn chưa được thi công tiếp do chưa có nhà thầu mới

Gói thầu J3 cầu Phước Khánh đến nay vẫn chưa được thi công tiếp do chưa có nhà thầu mới

PV: Như vậy, nếu chậm trễ trong việc đấu thầu gói thầu J3, nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tiến độ dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến vào tháng 9/2025, thưa ông?

Ông Đặng Hữu Vị: Hiện nay, chúng tôi cũng đang cố gắng bám theo tiến độ đã được Chính phủ phê duyệt và đang thực hiện chỉ đạo, và nhà thầu cũng đang triển khai theo đúng tiến độ đề ra.

Chỉ có đường găng là hợp đồng J3 vẫn đang phụ thuộc vào việc chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền

PV: Thưa ông, hiện nay các dự án công trình giao thông đang gặp không ít khó khăn về việc thiếu nguồn cát san lấp, đắp nề. Vậy đối với dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, chúng ta thiếu hụt khoảng bao nhiêu và vấn đề này sẽ được xử lý ra sao để không ảnh hưởng đến tiến độ của dự án?

Ông Đặng Hữu Vị: Đến nay, về phía Vec đã có báo cáo với Bộ Giao thông về việc thiếu khoảng 700.000 khối cát cho toàn bộ gói thầu, cả đoạn phía Tây và phía Đông. Đối với dự án Bến Lức - Long Thành, khối lượng cát cho phần xử lý đất yếu không thể thay thế bằng vật liệu khác được vì phần này yêu cầu cần cát để làm mặt bằng hoàn thiện trước khi thi công, sau đó mới cắm mức thấm và gia tải thì việc này bắt buộc phải có nguồn cát.

Đến thời điểm hiện tại, nhà thầu đang cố gắng huy động cát cho các công tác xử lý đất yếu bằng mức thấm và kết hợp với gia tải. Tuy nhiên, chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn từ khi triển khai lại gói thầu A6 từ tháng 04 năm ngoái đến thời điểm hiện nay. Chúng tôi đang cố gắng để khắc phục việc thiếu hụt nguồn cát. Hiện nay, các nhà thầu đang nỗ lực huy động hết các khả năng của họ để đảm bảo cung cấp đầy đủ cát cho việc xử lý đất yếu.

Đối với những phạm vi không bị ảnh hưởng bởi công tác xử lý đất yếu, nhà thầu đã huy động các vật liệu thay thế như đất sỏi đồi hoặc đá đầu cần để đắp, và những vật liệu này đáp ứng theo yêu cầu kỹ thuật của dự án. Đến nay, các phần không bị ảnh hưởng bởi việc xử lý đất yếu cũng đang đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu.

PV : Vâng, xin cảm ơn ông.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,8 km, đi qua các tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai, tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý 3-2025. Sau khi đưa vào khai thác, cao tốc không chỉ giải quyết vấn đề ách tắc cho TP.HCM mà còn tạo sự liên kết, kết nối giữa Đồng bằng sông Cửu Long với các cảng biển, sân bay Long Thành và khu vực Đông Nam Bộ. 

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Hà Nội đang thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại quận Tây Hồ và từ 15/4 tới sẽ mở rộng sang một số khu vực, một số tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm. Điều này được nhiều người dân mong chờ vì hứa hẹn mang lại nhiều tiện lợi và cơ hội minh bạch.

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Theo kết quả nghiên cứu về xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa công bố, có khá nhiều rào cản khiến xe điện 2 bánh khó triển khai tại Hà Nội, hoặc mới chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm. Vậy, những rào cản này là gì?

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Do hạn mặn kéo dài làm mạch nước ngầm và nguồn nước mặt bị nhiễm mặn, một số địa phương ở ĐBSCL đã không còn nước ngọt để sinh hoạt. Những khu vực dân cư ở xa trung tâm xã hoặc ven biển thì buộc lòng phải mua nước ngọt với giá cao gấp 5 lần giá bình quân chung

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Nếu sống ở Hà Nội, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến tên “Đội bắt chó thả rông”. Thế nhưng, sau những đợt ra quân này thì mọi việc có vẻ như lại đâu vào đấy, chó thả rông vẫn ngang nhiên chỗ đông người. Vậy Hà Nội có đang lãng quên công việc này?

Vé máy bay sẽ trở nên đắt đỏ hơn do chi phí chuyển đổi xanh

Vé máy bay sẽ trở nên đắt đỏ hơn do chi phí chuyển đổi xanh

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính quá trình chuyển đổi sang mức phát thải ròng bằng 0 của ngành hàng không sẽ cần khoản đầu tư lên tới 5.000 tỷ USD cho đến năm 2050. Ngay lúc này, các hãng hàng không trên thế giới đang dồn lực mua nhiên liệu "xanh".

1 tháng bị lập biên bản 5 lần, quán cafe vẫn lấn chiếm vỉa hè

1 tháng bị lập biên bản 5 lần, quán cafe vẫn lấn chiếm vỉa hè

Dù mới khai trương tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, thế nhưng chỉ trong tháng 01/2024, quán cafe này đã bị 5 lần lập biên bản vì lỗi lấn chiếm lòng đường vỉa hè, tuy nhiên đến nay quán vẫn tiếp tục vi phạm.