Cổ tích trên hành trình tái chế

Ngày hội “Lượm đây II” diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/9 vừa qua nằm trong dự án thu gom, tái chế Striped Project của các học sinh Trung học trên địa bàn thành phố HN.

Điểm nhấn của ngày hội năm nay là được lấy cảm hứng từ những câu chuyện cổ tích ý nghĩa “Người Kiến” và “Alice ở xứ sở thần tiên” để mang đến những kết thúc có hậu cho hành trình tái chế rác thải nói riêng và môi trường sống của con người nói chung.

Striped Project là dự án tái chế được thành lập bởi một nhóm học sinh Trung học trên địa bàn Hà Nội vào tháng 06 năm 2015. Đến nay, qua 10 mùa hoạt động, dự án đã thu hút được hơn 20 trường THPT trên địa bàn thành phố HN tham gia, gồm cả các huyện ngoại thành như Thanh Trì, Thường Tín, Hoài Đức…

Lượm Đây - sự kiện thường niên của Striped Project - không chỉ là một hoạt động khuyến khích và hình thành thói quen bảo vệ môi trường cho mọi người mà còn là hành trình cải tạo những thứ bỏ đi thành những “phép màu kì diệu”

Điểm mới sáng tạo của ngày hội thu gom Lượm đây năm nay được Lấy cảm hứng từ kiệt tác văn học “Alice ở xứ sở thần tiên” và bộ phim “Người Kiến”, cùng nhiều hoạt động truyền thông hấp dẫn trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau để thu hút nhiều người tham gia hơn. Trần Ngọc Hà Linh, lớp 11 Anh 1 trường chuyên Sư phạm, Phó ban dự án Stripde Project chia sẻ:

"Những câu chuyện cổ tích sẽ có những yếu tố kỳ ảo, và con nghĩ là việc lấy hình tượng chú kiến và lạc vào xứ sở bé nhỏ, qua hoạt động này bọn con sẽ thug om và  tái chế những món đồ này thành những sản phẩm đẹp đẽ và thân thiện với môi trường và Ngoài ra Trong chuyện cổ tích thường là kết thúc có hậu, và nhân vật chính là môi trường sẽ được làm tươi đẹp hơn, và đó là kết thúc có hậu cho môi trường và cho con người."

Lấy cảm hứng từ “Ant-man” và “Alice lạc vào xứ sở thần tiên”, Lượm Đây II 2024 mở ra một cuộc phiêu lưu thám hiểm thế giới thu nhỏ, nơi những con người tí hon dấn thân vào hành trình tìm kiếm phương thuốc để trở về cuộc sống bình thường.

Thu gom và tái chế rác thải là một hành trình, mà ở đó, có rất nhiều thông điệp ý nghĩa mà các bạn trẻ muốn truyền tải tới mọi người xung quanh. Được tham gia và đóng góp công sức bé nhỏ vào ngày hội Lượm đây của Dự án Triped Project, bạn Lê Hải Anh, học sinh lớp 11 toán 2, trường THPT Amsterdam không giấu nổi niềm vui khi nhận được sự ủng hộ, góp sức, đồng lòng của gia đình và bạn bè:

"Cháu có trao đổi với gia đình và bạn bè rất nhiều vì đó là những người thân cận và là những người cháu muốn lan tỏa nhất những thông điệp ý nghĩa này. Bố mẹ cháu cũng rất ủng hộ, mẹ cháu mai có cả ô tô đến giúp lấy đồ ở những địa điểm xa, hay bạn bè cháu thì ở trên lớp cũng tích lại những chai nhựa, giấy vụn và để lại một góc để cháu có thể mang đến dự án nhiều hơn."

Ngày hội Lượm đây mặc dù chỉ diễn ra trong 2 ngày, nhưng hành trình của những chú kiến nhỏ vẫn tiếp tục nối dài. Chắc chắn, đàn kiến sẽ chăm chỉ học hỏi từng ngày để có thể làm được thêm nhiều việc ý nghĩa hơn cho môi trường và viết tiếp những kết thúc có hậu cho nhiều câu chuyện cổ tích trên hành trình tái chế hơn nữa.