Cơ chế nào kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức?

VOVGT-Năm 2017, chỉ phát hiện được 3 trường hợp vi phạm trong tổng số hơn 1,1 triệu người kê khai, tài sản. Con số này chưa phản ánh đúng thực trạng tham nhũng.

Vì theo phản ánh của báo chí, cử tri cho thấy còn có nhiều trường hợp kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, nhưng không được phát hiện, xử lý. Vậy dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) vừa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hướng sửa đổi như thế nào để biện pháp kiểm soát tài sản, thu nhập này thực sự phát huy hiệu quả trong phòng, chống tham nhũng?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Dự thảo Luật sửa đổi lần này đã quy định thành chương riêng với nhiều quy định rất mới như mở rộng đối tượng kê khai tài sản; bỏ quy định kê khai hàng năm, thay vào đó là kê khai lần đầu và kê khai bổ sung; quy định về một số cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập để quản lý bản kê khai, theo dõi biến động và xác nh tài sản, thu nhập được kê khai không trung thực, không được giải trình một cách hợp lý.

Cụ thể, về đối tượng kê khai, dự thảo Luật có sự điều chỉnh lớn theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa 10) là tất cả đảng viên, cán bộ, công chức phải kê khai tài sản. Tuy nhiên, theo Ủy ban Tư pháp, qua giám sát cho thấy, việc kê khai thời gian qua còn hình thức, hiệu quả thấp, chưa kiểm soát được tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Cho nên, trước mắt nên giữ nguyên hoặc thu hẹp diện đối tượng có nghĩa vụ kê khai, tập trung vào các đối tượng giữ vị trí quan trọng ở trung ương, địa phương và thuộc lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: "Dự thảo Luật kì này mở rộng đối tượng kê khai tài sản, thu nhập thì sự mở rộng này phù hợp với tinh thần nghị quyết trung ương 3 cũng là cần thiết. Tuy nhiên việc mở rộng cũng phải cân nhắc để đảm bảo tính khả thi, đặc biệt là đối với những đối tượng được bổ nhiệm vào ngạch công chức".

 

Kê khai là một chuyện, nhưng quản lý bản kê khai đó như thế nào mới có tác dụng phòng ngừa, phát hiện tham nhũng. Trong khi đó, Luật hiện hành quy định bản kê khai đó do cơ quan, tổ chức nơi người kê khai công tác quản lý. Chính điều này dẫn đến việc xác nh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai ít được thực hiện trong 10 năm qua.

Để khắc phục, dự thảo Luật đã quy định việc quản lý bản kê khai tài sản, thu nhập một cách tập trung. Theo đó, cơ quan, đơn vị quản lý tập trung bản kê khai có địa vị pháp lý “độc lập tương đối” với cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng người có nghĩa vụ kê khai. Phương án này giúp cho việc theo dõi, giám sát và kiểm soát tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai hiệu quả hơn, qua đó kịp thời xác nh để phát hiện, xử lý tham nhũng. 

Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hải Phong phân tích: "Kê khai tài sản và xử lý trách nhiệm khi kê khai. Hiện nay, kê khai xong đút ngăn bàn, khi nào bổ nhiệm, có vấn đề gì nếu có đơn thư thì mới kiểm tra. Hiện nay, dự thảo Luật đã đưa vào điều 40 là cơ quan quản lý xác nh. Nhưng nếu thấy xác nh nó bất nh thì trách nhiệm xử lý thế nào. Nếu sử dụng Luật hiện nay đang đưa ra là kê khai rồi thu hồi. Có 2 vấn đề đặt ra là cơ quan nào cũng đặt ra yêu cầu xác nh mà xác nh không có nghiệp vụ thì dẫn đến oan sai cho đối tượng kê khai. Còn nếu xác nh đúng mà cơ quan không có thẩm quyền mà xử lý thì lại trái luật".

 

Song, nếu kê khai mà không công khai để nhân dân giám sát thì hiệu quả phát hiện, phòng chống tham nhũng sẽ không cao. Vì thực tế, những sai phạm trong kê khai tài sản của cán bộ, công chức mà báo chí phản ánh vừa qua đều do dư luận nhân dân và báo chí phát hiện. Do vậy, Dự thảo Luật đã quy định theo hướng bản kê khai phải được công khai tại cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người đó thường xuyên làm việc. Công chức là đảng viên phải công khai tại cuộc họp chi bộ nơi người đó sinh hoạt.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị cần cân nhắc các quy định này để đảm bảo khả thi hơn: "Công khai là cần thiết nhưng công khai như thế nào, bằng hình thức nào để đảm bảo tính nh bạch nhưng vừa giữ quyền bí mật thông tin cá nhân là quyền Hiến pháp đã quy định. Cần thiết phải công khai nhưng công khai bằng cách ai muốn cần, ai muốn tiếp cận thì gặp chỗ nào đấy để tiếp cận, để mà khai thác. Chứ còn bây giờ in mà dán ra thì ở chi bộ thôn cũng không có kinh phí mà in các thứ để công khai thế nào, thì cái này nó phải khả thi hơn".

 

Việc dư luận phản ánh và cơ quan chức năng phát hiện các trường hợp cán bộ, công chức kê khai tài sản thiếu trung thực thời gian vừa qua đã một lần nữa cho thấy cơ chế kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức có rất nhiều vấn đề, dù đây được xem là một biện pháp hiệu quả để ngăn chặn, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng. Do vậy, Dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) lần này được kì vọng sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy định về nh bạch, kiểm soát tài sản thu nhập, góp phần hiệu quả trong phòng, chống tham nhũng.