Cơ bản hoàn thành sửa chữa QL5 trong năm 2021

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã gửi công văn yêu cầu Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) khẩn trương tổ chức sửa chữa các hư hỏng gây mất an toàn giao thông trên tuyến QL5 như báo chí đã phản ánh.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Việt Sơn - Phó TGĐ VIDIFI về kế hoạch sửa chữa, cũng như các vướng mắc trong công tác duy tu, bảo dưỡng tuyến đường này,

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
QL5 xuống cấp nghiêm trọng do hằng ngày phải gồng mình gánh xe có tải trọng lớn và xe container (Ảnh: Lao động)

PV: Vừa qua, Tổng cục Đường bộ VN đã đồng ý nâng cấp, cải tạo QL 5 để đảm bảo an toàn giao thông, VIDIFI đã có phương án gì để thực hiện việc này?

Ông Phạm Việt Sơn: Đến thời điểm này chúng tôi đã hoàn thành bước lập dự án, thiết kế, đã triển khai 1 số gói thầu xây lắp tại những đoạn hỏng nặng nhất.

Dự kiến trong năm nay chúng tôi sẽ hoàn thiện công tác lựa chọn thầu để triển khai thi công. Phấn đấu cơ bản hoàn thành công tác sửa chữa lớn trong năm 2021 này.

Ví dụ như toàn bộ đoạn Hải Dương, chúng tôi cũng lập dự án trong năm nay sẽ thảm lại toàn bộ để đảm bảo ATGT. Các đoạn còn lại trong năm tới chúng tôi cũng sẽ cố gắng cân đối nguồn kinh phí để tiếp tục nâng cấp, làm sao đảm bảo đường QL5 đảm bảo an toàn nhất về mặt giao thông.

Tuy nhiên, QL5 đã được đầu tư nâng cấp từ lâu. Đến nay xuống cấp rất nhiều. Lưu lượng trên đường QL5 hiện đang trên 70.000 lượt xe/ ngày đêm, gấp 4 lần với thiết kế. Do đó việc duy tu đảm bảo giao thông đường QL 5 gặp hết sức khó khăn.

PV: Vì sao đến thời điểm hiện tại QL 5 mới được nâng cấp, cải tạo mặc dù các chủ phương tiện đã lên tiếng về tình trạng mặt đường xuống cấp nhiều năm trở lại đây?

Ông Phạm Việt Sơn: Chúng tôi là doanh nghiệp BOT, chúng tôi phải bỏ số tiền lớn ra để làm đường cao tốc. Hiện tại các nguồn thu của chúng tôi vẫn chưa đủ để trả lãi ngân hàng, tính trung bình mỗi ngày chúng tôi trả lãi ngân hàng gần 8 tỷ.

Trong khi đó các nguồn thu từ cao tốc, đến đường 5 hiện tại chỉ được trên 6 tỷ, không đủ trả lãi, do đó, đang rất khó khăn. Mong muốn Bộ GTVT cân đối thêm các nguồn nữa để hỗ trợ doanh nghiêp trong việc duy tu, sửa lại những chố bị hỏng nặng vì như vậy sẽ đỡ cho doanh nghiệp.

Để đảo bảo thủ tục pháp lý, mong muốn Tổng cục Đường bộ VN cũng như Bộ GTVT sớm ký kết phụ lục hợp đồng BOT với VIDIFI, như vậy, mới có đủ điều kiện, đảm bảo mặt pháp lý để triển khai.

Trong hợp đồng của BOT ban đầu ký với Bộ GTVT cũng như TCĐV thì chưa có nội dung VIDIFI phải làm công tác duy tu, bảo trì tuyến đường QL 5 này.

PV: Xin cảm ơn.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: