Chuyện tắc đường và những chuyến xe buýt

VOVGT - Xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của hàng ngàn lượt hành khách mỗi ngày cũng nằm trong vòng vây kẹt xe ngày càng nghiêm trọng...

Xe buýt luôn là nỗi ám ảnh của rất nhiều người - Ảnh: Nhân Trần

Tình trạng đông đúc, ùn tắc giao thông không còn xa lạ đối với người dân Thủ đô. Đặc biệt, trong các giờ cao điểm, mật độ tham gia giao thông tăng cao, mọi tuyến đường càng trở nên chật chội, dầy đặc xe cộ.

Lựa chọn phương tiện nào để di chuyển vừa nhanh chóng, tránh được tắc đường là điều bất khả thi.

Riêng đối với xe buýt, được cho là chậm chễ, mất thời gian hơn các loại phương tiện cá nhân khác thì lại được nhiều người lựa chọn khi phải di chuyển trong giờ cao điểm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

17h chiều, mọi tuyến đường đều tấp nập dòng xe cộ ngược xuôi, không khí oi bức cộng với khói xăng xe, khiến những người dừng chờ đèn đỏ tại ngã tư La Thành – Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) càng thêm căng thẳng, mệt mỏi. Trong dòng xe cộ đông đúc ấy, vài chiếc xe buýt to kềnh càng cũng đang xếp hàng đợi đến lượt để đi.

Những người đi xe máy tỏ ra bức xúc vì mùi xăng dầu của chiếc xe buýt cứ thế phả ra ngay trước mặt họ, nhiều người lại cố bon chen lên phía trước chiếc xe để được đi nhanh hơn. Thế nhưng, những hành khách trên chuyến buýt nhanh BRT số 01 lại đang trò chuyện với nhau, người thì ung dung nghe nhạc, người thì đứng nhìn dòng xe cộ xếp hàng ngay bên cạnh… Một hành khách chia sẻ:

“Tắc đường như này chỉ có đi xe buýt là tốt nhất, vừa có chỗ ngồi, có điều hòa, đi xe buýt an toàn, không phải đi xe máy cho khổ ra”.

 

Khi được hỏi đi xe buýt không sợ chậm hơn đi xe máy hay sao!? Nhiều người tặc lưỡi cho rằng: Đã tắc đường thì đi xe gì cũng tắc. Quả thật vậy! Nhưng với những người điều khiển phương tiện xe máy thì rất “dị ứng” với xe buýt, nhất là mỗi khi phải dừng chờ đèn đỏ hay tắc đường.

“Nói chung là tôi không thích xe buýt, tôi rất dị ứng với xe buýt vì xe rất to, cồng kềnh, lượn ra lượn vào, sợ nhất là đi bên cạnh vào các giờ cao điểm. Nhất là khi dừng chờ đèn đỏ bạn phải tránh xa ra một chút, xe lùi lại một tí là sợ lắm, bởi vì xe buýt cao, có thể mình vào điểm góc khuất của người ta, không nhìn thấy mình được”.

 

Ở những góc độ khác nhau, mỗi người lại có những quan điểm trái ngược về xe buýt. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng xe buýt có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển số đông hành khách có thu nhập thấp. Với những người thường xuyên sử dụng phương tiện công cộng thì lựa chọn xe buýt là tối ưu.

Bởi họ đã chuẩn bị sẵn tâm lí chờ đợi, không vội vàng, được ngồi trên những chuyến xe buýt mát mẻ, không phải trực tiếp đối mặt với sự hỗn loạn về giao thông, giá vé lại rẻ và trên hết là an toàn, do đó xe buýt được xem là ưu tiên số 1. Anh Phạm Thành Quý – Phụ xe tuyến buýt số 30 chia sẻ:

“Thực ra khi đường đã tắc, giờ cao điểm đông, anh có đi bằng phương tiện nào cũng vậy, đi taxi thì không phải phố nào cũng được vào, xe ôm thì giá rất đắt. Đường đã tắc tất cả các phương tiện như nhau chẳng có phương tiện nào có thể nhanh hơn được. Nhưng đi dịch vụ công cộng, độ an toàn cao, xe có điều hòa, văn nh, lịch sự trên xe buýt đã cải thiện rất nhiều. Đã có một vị khách đi xe ôm chán quá, đến điểm chờ xe buýt lại xuống để đi xe buýt và lên xe buýt cũng nói luôn ‘đi xe buýt sướng hơn’”.

 

Cũng theo anh Quý, không ít hành khách trước đây sử dụng phương tiện xe máy để đi làm nhưng cũng dần chuyển sang đi xe buýt. Đặc biệt, có những hành khách đi xe buýt đến 15 năm, 20 năm và đến khi về già họ vẫn tiếp tục sử dụng loại phương tiện này.

Bên cạnh đó, xe buýt hiện nay không chỉ phục vụ đối tượng thu nhập thấp mà rất nhiều công chức, viên chức, người già, trẻ nhỏ, học sinh, sinh viên đều sử dụng xe buýt như một phương tiện phổ biến. Đây cũng là một trong những mục tiêu của ngành xe buýt thủ đô, mang đến một loại phương tiện công cộng văn nh, giá rẻ cho mọi người dân.

Nhiều người cho rằng “không có xe cá nhân mới phải đi xe buýt”, đặc biệt trong các giờ cao điểm, tắc đường, xe buýt được coi là phương tiện khó di chuyển nhất. Thế nhưng, với những hành khách thường xuyên sử dụng xe buýt thì đây là lựa chọn tối ưu để di chuyển mà không cần đối mặt trực tiếp với ùn tắc, cũng như nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Với hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, để di chuyển dễ dàng trên mỗi tuyến đường, trước hết người dân cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Đồng thời, ngành chức năng cũng cần có những chính sách khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân, tránh ùn tắc và tai nạn giao thông.