Chưa phải cao tốc mà thu phí như cao tốc, có thỏa đáng không?

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang sửa chữa hư hỏng. Từ việc sửa chữa này, nhiều tài xế bày tỏ sự bức xúc bởi đoạn Yên Bái - Lào Cai đang sửa mới là đường 2 làn xe, không có dải phân cách cứng nên không đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc nhưng lâu nay họ vẫn phải trả phí cao tốc.

Trong khi đó, tính từ IC12 Yên Bái lên Km237 Lào Cai, mỗi ngày có khoảng 7-8 nghìn lượt phương tiện lưu thông. Vậy, có thỏa đáng không khi thu phí cao tốc đối với đoạn tuyến này? Để làm rõ vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với một số chuyên gia. 

 

Trước hết là PGS. TS. Nguyễn Quang Toản - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ, Đại học Giao thông vận tải.

PV: Với các tiêu chuẩn đã ban hành thì đoạn Yên Bái - Lào Cai có được coi là đường cao tốc hay không?

PGS. TS Nguyễn Quang Toản (nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ, Đại học GTVT): Theo quan niệm thông thường thì nó không phải là đường cao tốc, khi khai thác bị lẫn với các đoạn tuyến cao tốc còn lại.

Hiện đoạn tuyến này có 2 làn xe với tốc độ tối đa 80km, số lượng làn xe không đủ, chưa kể bề rộng làn xe không phải là đường cao tốc.

Ở châu Âu cũng xây dựng những đoạn đường như thế nhưng người ta không gọi là cao tốc. Không chỉ đoạn đường này mà một số đoạn trong nam cũng xây dựng 2 làn xe.

Tôi cho rằng nó chỉ là đường ô tô thông thường và khai thác theo quy định về đường 2 làn xe.

Hiện số lượng phương tiện của đoạn giáp Lào Cai rất đông xe, khi số lượng xe đông cần lập kế hoạch để làm hoàn chỉnh tuyến đường, mở rộng sang hai bên mà theo thiết kế đã có rồi.

PV: Lâu nay cao tốc Nội Bài – Lào Cai vẫn thu phí cả tuyến, bao gồm đoạn tiền cao tốc, theo ông, như vậy có thỏa đáng?

PGS. TS. Nguyễn Quang Toản: Đường cao tốc có nhiều loại nên mức phí đề ra phụ thuộc vào chất lượng mặt đường, chất lượng của tuyến đường.

Nên đặt vấn đề giảm phí cho người ta, tính lại phí khi mà 1 đoạn chạy được bình quân 80 km/h, một đoạn chỉ chạy được bình quân 50km/h thì nên tính lại để đảm bảo quyền lợi của người vận tải.

Việc thu phí cần được tính dựa trên chất lượng công trình một cách nghiêm chỉnh.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nhiều đoạn đường trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị hằn lún sâu từ 3-5cm và kéo dài hàng trăm mét (Ảnh: VOV)

Trao đổi với PV VOV Giao thông  thêm về vấn đề này, ông Trần Chủng - nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cũng khẳng định, đoạn đường không có đủ các tham số theo quy định thì không phải là đường cao tốc. Do đó, muốn thu phí cao tốc thì chủ đầu tư cần hoàn chỉnh tuyến đường theo đúng tiêu chuẩn.

“Căn cứ vào tiêu chuẩn thì chủ đầu tư phải có lộ trình đưa tiền cao tốc chưa hoàn chỉnh trở về hoàn chỉnh để đảm bảo đúng chuẩn đường cao tốc. Khi đạt được các tiêu chuẩn về đường cao tốc thì phải thu phí còn đoạn nào chưa đạt thì chủ đầu tư phải tiến tới hoàn thiện nó để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân.

Khi đó, người dân sẽ có nghĩa vụ đóng góp tương xứng với dịch vụ và giá trị mà con đường cao tốc mang lại”, ông Trần Chủng nói.