Chặn sớm đua xe trái phép ở các địa phương đang giãn cách

Hàng trăm 'quái xế' chặn đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7 để 'đua xe' rạng sáng 29/6, khi TP.HCM vẫn đang yêu cầu người dân không ra ngoài khi không thật sự cần thiết.

Đáng chú ý, các vụ đua xe và cổ vũ đua xe trái phép diễn ra với tần suất ngày càng tăng, nhất là tại các địa phương đang giãn cách xã hội. Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng Phòng tuyên truyền, Cục CSGT, Bộ Công an về nội dung này:

 
 

Hàng trăm "quái xế" tụ tập nẹt pô, phóng bạt mạng trên đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7 rạng sáng 29/6 

PV: Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về nguy cơ tái diễn tình trạng đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, nhất là tại địa bàn các tỉnh phía Nam đã và đang thực hiện giãn cách xã hội?

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh: Thời gian gần đây, tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép vẫn diễn ra.

Chỉ tính riêng quý I/2021, lực lượng chức năng đã phát hiện 326 vụ thanh thiếu niên tụ tập lạng lách, đánh võng. Và tại một số địa phương đang phải giãn cách cũng có một số bộ phận thanh thiếu niên kêu gọi đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. S

ố đối tượng tham gia đua xe và cổ vũ đua xe trái phép này đều là các em ở độ tuổi vị thành niên cả.

PV: Từ những điều bà vừa phân tích, thời gian tới, các lực lượng chức năng cần chuẩn bị ra sao để hạn chế tình trạng này?

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh: Để ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng trên, thời gian tới, Bộ Công an đã yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Công an về phòng chống đua xe trái phép. Trong đó sẽ thực hiện quyết liệt trong việc khẩn trương điều tra, giải quyết các vụ việc mới xảy ra và áp dụng các thủ tục rút gọn để nhanh chóng đưa ra truy tố, xét xử nghiêm những đối tượng tổ chức đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng.

Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động nghiệp vụ và qua mạng xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng để xác định được thời gian, phương thức, thủ đoạn, lên sơ đồ các tuyến đường, địa điểm là nơi mà các đối tượng thường tổ chức đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng để phòng ngừa ngay từ khi có ý định nhen nhóm. Và điều tra, phát hiện đối tượng cầm đầu tổ chức đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

PV: Vâng, xin cảm ơn bà!