Cầu thông, giao thương thông

TP.HCM và các tỉnh phía Nam có mạng lưới sông, kênh rạch dày đặc. Do vậy, hạ tầng giao thông, đặc biệt là những cây cầu kết nối với các địa phương rất quan trọng trong việc lưu thông, giao thương hàng hóa, giúp phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho người dân thoát cảnh qua sông phải lụy đò.

Cầu Long Kiểng nối 2 xa Nhơn Đức - Phước Kiển thông xe ngày ngày 8/9/2023

Ghi nhận, tại huyện Nhà Bè (TP.HCM) những năm qua, huyện cũng đã được UBND TP.HCM và các sở, ngành thành phố bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng nhiều cây cầu như cầu Long Kiểng, cầu Phước Lộc, cầu Phước Long, cầu Rạch Đỉa…Những công trình giao thông trọng điểm này giúp huyện kết nối với các địa phương khác của TP.HCM và các tỉnh lân cận như Long An, Tiền Giang, Đồng Nai.

Điển hình như cầu Cây Khô, nối hai huyện Nhà Bè và Bình Chánh, sau 7 năm triển khai thi công cũng đã được thông xe, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai huyện từ hơn 30 phút xuống chỉ còn 3 phút, góp phần giảm tải áp lực giao thông cho khu vực.

Cầu Cây Khô nối hai huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh được thông xe ngày 30/8 vừa qua

Ông Trương Văn Cư - Ấp 11, xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TP.HCM, người dân sinh sống lâu năm ở đây, vui mừng chia sẻ: "Sau khi cầu thông xe, người dân chúng tôi rất phấn khởi vì từ nay giữa bờ Đông và bờ Tây xã Phước Lộc sẽ được kết nối với nhau rất dễ dàng, nhân dân đi lại sẽ thuận lợi hơn, không còn cảnh đi đò như trước đây nữa, nhất là các em học sinh. Hôm nay, có cây cầu này rồi, chắc chắn các em sẽ thuận lợi hơn trong việc đi học. Như vậy, có thể nói huyện và thành phố đã có những phấn đấu rất lớn trong thời gian qua, và nhân dân chúng tôi rất phấn khởi, không có gì hơn".

Cũng như ông Cư, ông Nguyễn Kim Sang sinh sống tại xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè chứng kiến lễ thông xe cầu Cây khô cho biết: "Việc thông xe cầu Cây Khô khiến người dân chúng tôi rất là hân hoan, vui mừng không còn bị cản trở qua sông phải lụy đò nữa mà đi rất thuận tiện, rất nhanh".

Có thể nói, đây là một cây cầu rất quan trọng của huyện Nhà Bè. Trong quá trình triển khai thi công bước đầu, dự án gặp rất nhiều vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và chịu ảnh hưởng của tình hình dịch Covid, do đó dự án có một giai đoạn phải giãn tiến độ.

Tuy nhiên, sau đó, nhờ sự hỗ trợ và quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo thành phố cũng như lãnh đạo huyện, các phòng ban của các sở ngành, cùng sự quyết tâm của các đơn vị tham gia dự án, Ban Quản lý đầu tư xây dựng dự án huyện Nhà Bè đã hoàn thành công trình để đưa vào thông xe.

Ông Lê Minh Trí - Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng dự án, huyện Nhà Bè, TP.HCM cho biết: "Dự án cầu Cây Khô thông xe là một đơn nguyên trong quy hoạch giao thông của huyện Nhà Bè, và còn một đơn nguyên phía bên trái nữa. Như chúng ta đã biết, đây là một tuyến đường có vai trò quan trọng nối từ bờ Tây sang bờ Đông của xã Phước Lộc, đồng thời cũng là cửa ngõ phía Tây của huyện Nhà Bè. Bước đầu, chúng ta xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông này để làm tiền đề cho tất cả các tuyến đường khác kết nối lưu thông thuận lợi trong những giai đoạn tiếp theo".

Cầu Cây Khô được xây dựng mới, có chiều dài 485m với 11 nhịp, chiều rộng 12,5m, có 2 làn xe ô tô và 2 làn xe thô sơ. Tổng mức đầu tư là 509 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật là gần 105 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Cây cầu nối hai bờ từ đường Nguyễn Bình, huyện Nhà Bè, tới đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh. Do đó, sau khi thông xe, người dân địa phương không phải đi vòng quãng đường hơn 10 km hay phải đi bằng đò mới qua được phía bên kia huyện.

Ông Võ Phan Lê Nguyễn – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, TP.HCM cho biết: "Đưa cầu Cây Khô vào hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng. Thứ nhất, cầu Cây Khô kết nối giữa bờ Đông và bờ Tây của xã Phước Lộc, đồng thời nó cũng tạo ra cơ hội kết nối với các quận, huyện khác của TP.HCM như Quận 8, Bình Chánh, đặc biệt là các vùng Long An và vùng đồng bằng Đông Nam Bộ, mở ra cơ hội phát triển kinh tế rất tốt cho Nhà Bè, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại thông thương tốt hơn".

Cầu Nam Lý, trên đường Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức, vừa được đưa vào thông xe sáng nay, ngày 2/10, sau 8 năm triển khai thi công.

Không chỉ riêng Nhà Bè, trên địa bàn TP. Thủ Đức hôm nay cũng vừa thông xe cầu Nam Lý sau 8 năm triển khai thi công. Việc thông xe cầu Nam Lý sẽ giúp tháo gỡ 'nút thắt cổ chai' tại khu vực này, giải tỏa áp lực tình trạng kẹt xe cho khu Đông TP.HCM, tạo không gian và động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Phạm Văn Chính – người dân sinh sống gần khu vực dự án cầu Nam Lý, chứng kiến sự kiện thông xe cầu Nam Lý hôm nay, vui mừng chia sẻ: "Lúc dự án xây cầu, thời gian đầu người dân đi lại rất khó khăn, dự án cứ kéo dài hoài, người dân cũng bức xúc, phàn nàn. Còn bây giờ, được như vậy thì người dân rất phấn khởi".

Dự án cầu Cần Giờ sẽ được triển khai trong thời gian tới
Toàn cảnh cầu đường Nguyễn Khoái trong tương lai có tổng chiều dài gần 5 km, trong đó phần cầu chính dài khoảng 2,5 km, phần đường còn lại dài hơn 2,3 km
Cầu Phước Long kết nối Nhà Bè - Quận 7 đang trong quá trình triển khai thi công dự kiến thông xe cuối năm 2024.

Trao đổi với PV VOV Giao thông, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết, đến nay TP.HCM đã hoàn thành một số công trình như cầu Ba Son, cầu Phước Lộc, cầu Long Đại, cầu Bưng, cầu Vàm Sát, cầu Long Kiểng, cầu Cây Khô, cầu Nam Lý...

Theo kế hoạch, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ thông xe thêm các cầu như cầu Phước Long, cầu Bà Hom, cầu Tân Kỳ Tân Quý và cầu Rạch Đĩa nối huyện Nhà Bè - quận 7, TP.HCM. Đồng thời, trong thời gian tới, TP sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều cây cầu nữa như cầu đường Nguyễn Khoái, cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn.