Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Trạm BOT Phú Hữu hoạt động, người dân nói "vô lý"

Nhất Hoàng: Thứ tư 18/09/2024, 09:50 (GMT+7)

Trạm BOT Phú Hữu đặt trên đường Nguyễn Thị Tư (phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức, TP.HCM) chính thức thu phí các phương tiện ra vào Khu công nghiệp Phú Hữu. Mặc dù người dân trong khu vực được miễn phí khi qua trạm nhưng nhiều người cũng cho rằng, việc thu phí khi qua trạm BOT chưa hợp lý, tạo thêm gánh nặng cho họ.

 

Dự án đường nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu Công nghiệp Phú Hữu được TP.HCM ký hợp đồng với nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) vào năm 2012. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 461 tỷ đồng với quy mô xây tuyến đường dài khoảng 2,6km, rộng 30m. Sau 12 năm xây dựng, đến nay nhà đầu tư mới hoàn thành dự án và được cấp thẩm quyền TP.HCM cho phép tổ chức thu phí để hoàn vốn.

Ở giai đoạn từ nay đến 31/12/2024, giá vé lượt qua trạm BOT Phú Hữu thấp nhất 14.000 đồng, cao nhất 110.000 đồng. Vé tháng từ 420.000 đồng đến 3,3 triệu đồng. Vé quý 1.134.000 đồng - 8.910.000 đồng.

Từ 1/1/2025 đến 16/9/2025 xe qua trạm sẽ đóng phí cao hơn. Nhà đầu tư là Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên cho biết, sẽ có các trường hợp miễn thu khi qua trạm BOT Phú Hữu gồm: các xe được quy định trong quyết định 705 của UBND TP.HCM, xe dưới 12 chỗ không dùng để kinh doanh của hộ dân thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng trong đường Nguyễn Thị Tư và đường Đặng Thanh Hiếu. 

Trạm BOT Phú Hữu đặt trên đường Nguyễn Thị Tư (phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức, TP.HCM) chính thức thu phí các phương tiện ra vào Khu công nghiệp Phú Hữu.

Trạm BOT Phú Hữu đặt trên đường Nguyễn Thị Tư (phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức, TP.HCM) chính thức thu phí các phương tiện ra vào Khu công nghiệp Phú Hữu.

Có kinh doanh nhỏ trong khu vực đường Nguyễn Thị Tư, gia đình chị Lê Mỹ Phương có sử dụng xe ô tô ra vào thường xuyên để chở hàng. Theo chị Phương, nếu các hộ kinh doanh trong khu vực phải chịu phí khi qua trạm là hết sức vô lý, bởi họ đã đóng phí đường bộ đầy đủ, giờ lại phải đóng thêm phí để đi đoạn đường chỉ cách trạm thu phí vài bước chân.

“Ví dụ đi vào là 14.000, đi ra là 14.000, trong khi nhà chỉ cách trạm thu phí có 50 mét thôi, mà phải trả tiền như vậy thì quá vô lý. Cho nên là người dân kiến nghị là miễn phí cho tất cả các xe ra vào để phục cho bà con trong khu với, với lại các xe chở hàng vì trong khu phố cũng có các hộ kinh doanh nhỏ", chị Phương cho biết.

Cũng thuộc trường hợp được miễn thu phí nhưng anh Tuấn Anh (ngụ khu phố 6, phường Phú Hữu) cho biết, con anh hiện phải đi học bằng xe đưa đón trên 12 chỗ, nên mỗi ngày phương tiện phải ra vào trạm BOT Phú Hữu 4 lượt. Do đó, nếu thu phí phương tiện này thì gia đình phải gánh thêm tiền hàng tháng cho dịch vụ này. Do đó, anh Tuấn Anh đề nghị miễn thu toàn bộ chi phí cho người dân trong khu vực.

“Thứ nhất là xe đưa đón học sinh đi học nếu mà thu phí như vậy thì chắc chắn là bên vận chuyển họ sẽ thu thêm phí của phụ huynh. Thứ 2 nữa là bình thường khu này là đặt xe taxi hoặc đặt grab là rất khó đặt, tại vì do container đậu tràn làn ở ngoài nên người ta ngại vào trong khu này, người ta thấy trong khu này là người ta né. Bây giờ lại thêm 1 trạm BOT như vậy nữa thì nếu người dân trong này có việc đi cấp cứu hay gì đó thì làm sao mà gọi được xe vào?", anh Tuấn cho biết.

Mặc dù người dân trong khu vực được miễn phí khi qua trạm nhưng nhiều người cũng cho rằng, việc thu phí khi qua trạm BOT chưa hợp lý, tạo thêm gánh nặng cho họ.

Mặc dù người dân trong khu vực được miễn phí khi qua trạm nhưng nhiều người cũng cho rằng, việc thu phí khi qua trạm BOT chưa hợp lý, tạo thêm gánh nặng cho họ.

Không chỉ người dân trong khu vực, một số doanh nghiệp cũng bày tỏ lo lắng khi mức thu phí trên là quá cao, tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Theo ông Lâm Đại Vinh (chủ doanh nghiệp vận tải Lâm Vinh) một container hàng hóa từ TP.HCM xuất khẩu và ngược lại phát sinh rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp, cụ thể: phí xuất nhập khẩu mỗi container hàng hóa thông qua các cảng, hãng tàu, phụ phí xuất nhập khẩu, thuế; lệ phí cầu đường tại các trạm BOT hiện hữu; chi phí vận hành sản xuất.

Tiếp đó là vấn đề phí chồng phí tại cảng Phú Hữu, ông Vinh so sánh với các trạm BOT hiện hữu, chiều dài 2,6 km đường Nguyễn Thị Tư nhưng với mức thu phí cầu đường như vậy là khá chênh lệch: “Mình thấy nó quá cao, đường nó dài có 2,6km mà thu phí như vậy là quá cao. 2,6km nếu mà tính ra cái tiền thu phí cao gấp 5,6 lần so với chi phí tốn nhiên liệu chạy trên tuyến đường đó. Chi phí cao thì đẩy giá vận chuyển lên cao nữa, thì quá áp lực.”

Không chỉ người dân trong khu vực, một số doanh nghiệp cũng bày tỏ lo lắng khi mức thu phí trên là quá cao, tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Không chỉ người dân trong khu vực, một số doanh nghiệp cũng bày tỏ lo lắng khi mức thu phí trên là quá cao, tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM thừa nhận khi bắt đầu triển khai thu phí sẽ khó tránh khỏi những cái chưa chuẩn xác. Hiện Sở GTVT đã giao phía Trung tâm quản lý hạ tầng đường bộ khảo sát, ghi nhận những bất cập trong quá trình triển khai thu phí. Khi xác định những cái chưa hợp lý, chưa đúng quy định thì Sở sẽ có đề xuất UBND TP để điều chỉnh kịp thời.

Riêng đối với ý kiến về việc thành phố nên mua lại BOT Phú Hữu để giảm chi phí cho người dân, ông Bùi Hòa An (Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM) thông tin: “Hiện nay trong luật đầu tư công và luật PPP và luật quản lý tài sản công thì chưa có 1 quy định nào về việc nhà nước mua lại các dự án cả. Và chúng tôi cũng biết rằng, cơ quan chức năng đang xây dựng những quy định này đề trình Quốc hội trong thời gian sớm nhất. Thì lúc đó chúng ta sẽ có tính toán đến chuyện có mua lại BOT Phú Hữu”.

Kênh VOV Giao Thông sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của vấn đề này để kịp thời thông tin đến quý thính giả trong thời gian tới.

 

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lưu ý gì khi chọn biển số, đăng ký xe tại nhà?

Lưu ý gì khi chọn biển số, đăng ký xe tại nhà?

Mới đây, Bộ Công an cho phép người dân thực hiện đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước mà không phải đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để bấm chọn biển số như trước.

Nước rút, ưu tiên xử lý nước sạch và vệ sinh môi trường

Nước rút, ưu tiên xử lý nước sạch và vệ sinh môi trường

Sau bão số 3, người dân đang phải đối mặt với ô nhiễm môi trường do các loại rác thải, nguồn nước bị ô nhiễm... Vấn đề vệ sinh môi trường sau bão lũ trở nên cấp bách, với tinh thần nước rút đến đâu thì vệ sinh môi trường, quét dọn đến đó.

Món quà Trung thu đặc biệt từ máu hiến

Món quà Trung thu đặc biệt từ máu hiến

Do ảnh hưởng của bão lũ, hoạt động hiến máu bị gian đoạn, nên ngay sau khi bão đi qua, nhiều người dân đã tranh thủ đi hiến máu tình nguyện để đảm bảo điều trị kịp thời cho người bệnh.

Sớm thay thế hạ tầng cũ đường sắt quốc gia

Sớm thay thế hạ tầng cũ đường sắt quốc gia

Việc dừng chạy tàu qua cầu Long Biên và cầu Đuống, Hà Nội ngày 10/9 vừa qua do lũ lớn dâng cao cho thấy, đường sắt quốc gia cần sớm thay thế hạ tầng cũ để đảm bảo an toàn, nâng cao năng lực chạy tàu, nhất là trong những tình huống đặc biệt như mưa bão.

Trải nghiệm đỗ xe miễn phí tránh ngập lụt

Trải nghiệm đỗ xe miễn phí tránh ngập lụt

Trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3 vừa qua, một số khu vực ngoài đê Hữu Hồng trên địa bàn quận Ba Đình, Hoàn Kiếm bị ngập nặng. Nhằm kịp thời hỗ trợ người dân di dời tài sản, phương tiện, thành phố Hà Nội đã bố trí 10 điểm đỗ xe miễn phí để tránh ngập xe.

Học sinh Mầm non Tả Giàng Phìn trở lại trường sau khi nhà công vụ bị sập

Học sinh Mầm non Tả Giàng Phìn trở lại trường sau khi nhà công vụ bị sập

Lào Cai là một trong những địa phương chịu thiệt hại nghiêm trọng do bão số 3. Tại xã Ngũ Chỉ Sơn, nơi diễn ra sạt lở khiến hai dãy nhà công vụ sử dụng cho giáo viên cắm bản ở lại làm việc bị sập hoàn toàn, mọi công tác khắc phục đang được tiến hành khẩn trương.

Chuyên nghiệp hóa hoạt động cứu trợ

Chuyên nghiệp hóa hoạt động cứu trợ

Để hoạt động cứu trợ được hiệu quả, đến được tận tay người có ngu cầu thì rất cần có một cơ quan, tổ chức đứng ra điều phối.