Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Trạm BOT Phú Hữu hoạt động, người dân nói "vô lý"

Nhất Hoàng: Thứ tư 18/09/2024, 09:50 (GMT+7)

Trạm BOT Phú Hữu đặt trên đường Nguyễn Thị Tư (phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức, TP.HCM) chính thức thu phí các phương tiện ra vào Khu công nghiệp Phú Hữu. Mặc dù người dân trong khu vực được miễn phí khi qua trạm nhưng nhiều người cũng cho rằng, việc thu phí khi qua trạm BOT chưa hợp lý, tạo thêm gánh nặng cho họ.

 

Dự án đường nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu Công nghiệp Phú Hữu được TP.HCM ký hợp đồng với nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) vào năm 2012. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 461 tỷ đồng với quy mô xây tuyến đường dài khoảng 2,6km, rộng 30m. Sau 12 năm xây dựng, đến nay nhà đầu tư mới hoàn thành dự án và được cấp thẩm quyền TP.HCM cho phép tổ chức thu phí để hoàn vốn.

Ở giai đoạn từ nay đến 31/12/2024, giá vé lượt qua trạm BOT Phú Hữu thấp nhất 14.000 đồng, cao nhất 110.000 đồng. Vé tháng từ 420.000 đồng đến 3,3 triệu đồng. Vé quý 1.134.000 đồng - 8.910.000 đồng.

Từ 1/1/2025 đến 16/9/2025 xe qua trạm sẽ đóng phí cao hơn. Nhà đầu tư là Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên cho biết, sẽ có các trường hợp miễn thu khi qua trạm BOT Phú Hữu gồm: các xe được quy định trong quyết định 705 của UBND TP.HCM, xe dưới 12 chỗ không dùng để kinh doanh của hộ dân thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng trong đường Nguyễn Thị Tư và đường Đặng Thanh Hiếu. 

Trạm BOT Phú Hữu đặt trên đường Nguyễn Thị Tư (phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức, TP.HCM) chính thức thu phí các phương tiện ra vào Khu công nghiệp Phú Hữu.

Trạm BOT Phú Hữu đặt trên đường Nguyễn Thị Tư (phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức, TP.HCM) chính thức thu phí các phương tiện ra vào Khu công nghiệp Phú Hữu.

Có kinh doanh nhỏ trong khu vực đường Nguyễn Thị Tư, gia đình chị Lê Mỹ Phương có sử dụng xe ô tô ra vào thường xuyên để chở hàng. Theo chị Phương, nếu các hộ kinh doanh trong khu vực phải chịu phí khi qua trạm là hết sức vô lý, bởi họ đã đóng phí đường bộ đầy đủ, giờ lại phải đóng thêm phí để đi đoạn đường chỉ cách trạm thu phí vài bước chân.

“Ví dụ đi vào là 14.000, đi ra là 14.000, trong khi nhà chỉ cách trạm thu phí có 50 mét thôi, mà phải trả tiền như vậy thì quá vô lý. Cho nên là người dân kiến nghị là miễn phí cho tất cả các xe ra vào để phục cho bà con trong khu với, với lại các xe chở hàng vì trong khu phố cũng có các hộ kinh doanh nhỏ", chị Phương cho biết.

Cũng thuộc trường hợp được miễn thu phí nhưng anh Tuấn Anh (ngụ khu phố 6, phường Phú Hữu) cho biết, con anh hiện phải đi học bằng xe đưa đón trên 12 chỗ, nên mỗi ngày phương tiện phải ra vào trạm BOT Phú Hữu 4 lượt. Do đó, nếu thu phí phương tiện này thì gia đình phải gánh thêm tiền hàng tháng cho dịch vụ này. Do đó, anh Tuấn Anh đề nghị miễn thu toàn bộ chi phí cho người dân trong khu vực.

“Thứ nhất là xe đưa đón học sinh đi học nếu mà thu phí như vậy thì chắc chắn là bên vận chuyển họ sẽ thu thêm phí của phụ huynh. Thứ 2 nữa là bình thường khu này là đặt xe taxi hoặc đặt grab là rất khó đặt, tại vì do container đậu tràn làn ở ngoài nên người ta ngại vào trong khu này, người ta thấy trong khu này là người ta né. Bây giờ lại thêm 1 trạm BOT như vậy nữa thì nếu người dân trong này có việc đi cấp cứu hay gì đó thì làm sao mà gọi được xe vào?", anh Tuấn cho biết.

Mặc dù người dân trong khu vực được miễn phí khi qua trạm nhưng nhiều người cũng cho rằng, việc thu phí khi qua trạm BOT chưa hợp lý, tạo thêm gánh nặng cho họ.

Mặc dù người dân trong khu vực được miễn phí khi qua trạm nhưng nhiều người cũng cho rằng, việc thu phí khi qua trạm BOT chưa hợp lý, tạo thêm gánh nặng cho họ.

Không chỉ người dân trong khu vực, một số doanh nghiệp cũng bày tỏ lo lắng khi mức thu phí trên là quá cao, tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Theo ông Lâm Đại Vinh (chủ doanh nghiệp vận tải Lâm Vinh) một container hàng hóa từ TP.HCM xuất khẩu và ngược lại phát sinh rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp, cụ thể: phí xuất nhập khẩu mỗi container hàng hóa thông qua các cảng, hãng tàu, phụ phí xuất nhập khẩu, thuế; lệ phí cầu đường tại các trạm BOT hiện hữu; chi phí vận hành sản xuất.

Tiếp đó là vấn đề phí chồng phí tại cảng Phú Hữu, ông Vinh so sánh với các trạm BOT hiện hữu, chiều dài 2,6 km đường Nguyễn Thị Tư nhưng với mức thu phí cầu đường như vậy là khá chênh lệch: “Mình thấy nó quá cao, đường nó dài có 2,6km mà thu phí như vậy là quá cao. 2,6km nếu mà tính ra cái tiền thu phí cao gấp 5,6 lần so với chi phí tốn nhiên liệu chạy trên tuyến đường đó. Chi phí cao thì đẩy giá vận chuyển lên cao nữa, thì quá áp lực.”

Không chỉ người dân trong khu vực, một số doanh nghiệp cũng bày tỏ lo lắng khi mức thu phí trên là quá cao, tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Không chỉ người dân trong khu vực, một số doanh nghiệp cũng bày tỏ lo lắng khi mức thu phí trên là quá cao, tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM thừa nhận khi bắt đầu triển khai thu phí sẽ khó tránh khỏi những cái chưa chuẩn xác. Hiện Sở GTVT đã giao phía Trung tâm quản lý hạ tầng đường bộ khảo sát, ghi nhận những bất cập trong quá trình triển khai thu phí. Khi xác định những cái chưa hợp lý, chưa đúng quy định thì Sở sẽ có đề xuất UBND TP để điều chỉnh kịp thời.

Riêng đối với ý kiến về việc thành phố nên mua lại BOT Phú Hữu để giảm chi phí cho người dân, ông Bùi Hòa An (Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM) thông tin: “Hiện nay trong luật đầu tư công và luật PPP và luật quản lý tài sản công thì chưa có 1 quy định nào về việc nhà nước mua lại các dự án cả. Và chúng tôi cũng biết rằng, cơ quan chức năng đang xây dựng những quy định này đề trình Quốc hội trong thời gian sớm nhất. Thì lúc đó chúng ta sẽ có tính toán đến chuyện có mua lại BOT Phú Hữu”.

Kênh VOV Giao Thông sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của vấn đề này để kịp thời thông tin đến quý thính giả trong thời gian tới.

 

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ cháy ở chung cư Đại Thanh: Không có thương vong, 1 căn hộ tòa 8B cháy rụi

Vụ cháy ở chung cư Đại Thanh: Không có thương vong, 1 căn hộ tòa 8B cháy rụi

Vào lúc 11h15 trưa nay (15/12), xảy ra vụ cháy tại KĐT Đại Thanh, đường Phan Trọng Tuệ. Vị trí cháy được xác định là căn hộ 12A16 (tầng 12A) tòa 8B.

Vụ sạt lở trên Quốc lộ 6: Đã tìm thấy 3 thi thể nạn nhân và thông tuyến

Vụ sạt lở trên Quốc lộ 6: Đã tìm thấy 3 thi thể nạn nhân và thông tuyến

Vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra ngày 14/12, tại Km124+300 Quốc lộ 6, đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ đã khiến 3 người tử vong, 2 người bị thương. Đến rạng sáng ngày 15/12 lực lượng đã tìm kiếm được 3 thi thể, 2 xe máy, điểm sạt lở đã được thông tuyến.

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên trong tuần này, đường sắt Lào Cai sẵn sàng khởi công

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên trong tuần này, đường sắt Lào Cai sẵn sàng khởi công

Không chỉ dừng lại ở kết nối vùng, hạ tầng giao thông của Việt Nam đang vươn ra khu vực và thế giới, mở ra các cơ hội và không gian phát triển, tạo động lực tăng trưởng, phát triển mới, điển hình như đường sắt Hà Nội – Lào Cai, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được khởi công/khánh thành dịp này.

Phạt đến 100 triệu đồng nếu vi phạm quy định về thu phí và lệ phí

Phạt đến 100 triệu đồng nếu vi phạm quy định về thu phí và lệ phí

Bộ Tài chính đang dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định 109/2013, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí. Tại dự thảo nghị định này, Bộ đề xuất phạt đến 50 triệu đồng với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức khi vi phạm quy định về phí và lệ phí.

Nguồn lực nào cho báo chí trong thời đại số cạnh tranh khốc liệt?

Nguồn lực nào cho báo chí trong thời đại số cạnh tranh khốc liệt?

Xây dựng chính sách phát triển báo chí gắn với bảo đảm nguồn lực thực hiện đã trở thành mối quan tâm lớn trong quá trình sửa đổi Luật Báo chí.

Hơn 260 triệu đồng đến với gia đình nạn nhân vụ sạt lở trên QL6

Hơn 260 triệu đồng đến với gia đình nạn nhân vụ sạt lở trên QL6

Với tinh thần vì cộng đồng, tương thân, tương ái, Hội Doanh nhân tỉnh Phú Thọ đã phát động các doanh nhân, doanh nghiệp, hỗ trợ cho 2 gia đình nạn nhân ở xã Tân Lạc số tiền 262 triệu đồng.

Trạm đổi pin có phải tương lai của xe điện?

Trạm đổi pin có phải tương lai của xe điện?

Trong bối cảnh làn sóng xe điện đang phủ kín các đô thị lớn, một câu hỏi đặt ra: liệu việc sạc pin trong tương lai có thể chỉ mất… vài phút?