Thoát nước ở nông thôn
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Dự án đường nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu Công nghiệp Phú Hữu được TP.HCM ký hợp đồng với nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) vào năm 2012. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 461 tỷ đồng với quy mô xây tuyến đường dài khoảng 2,6km, rộng 30m. Sau 12 năm xây dựng, đến nay nhà đầu tư mới hoàn thành dự án và được cấp thẩm quyền TP.HCM cho phép tổ chức thu phí để hoàn vốn.
Ở giai đoạn từ nay đến 31/12/2024, giá vé lượt qua trạm BOT Phú Hữu thấp nhất 14.000 đồng, cao nhất 110.000 đồng. Vé tháng từ 420.000 đồng đến 3,3 triệu đồng. Vé quý 1.134.000 đồng - 8.910.000 đồng.
Từ 1/1/2025 đến 16/9/2025 xe qua trạm sẽ đóng phí cao hơn. Nhà đầu tư là Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên cho biết, sẽ có các trường hợp miễn thu khi qua trạm BOT Phú Hữu gồm: các xe được quy định trong quyết định 705 của UBND TP.HCM, xe dưới 12 chỗ không dùng để kinh doanh của hộ dân thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng trong đường Nguyễn Thị Tư và đường Đặng Thanh Hiếu.
Có kinh doanh nhỏ trong khu vực đường Nguyễn Thị Tư, gia đình chị Lê Mỹ Phương có sử dụng xe ô tô ra vào thường xuyên để chở hàng. Theo chị Phương, nếu các hộ kinh doanh trong khu vực phải chịu phí khi qua trạm là hết sức vô lý, bởi họ đã đóng phí đường bộ đầy đủ, giờ lại phải đóng thêm phí để đi đoạn đường chỉ cách trạm thu phí vài bước chân.
“Ví dụ đi vào là 14.000, đi ra là 14.000, trong khi nhà chỉ cách trạm thu phí có 50 mét thôi, mà phải trả tiền như vậy thì quá vô lý. Cho nên là người dân kiến nghị là miễn phí cho tất cả các xe ra vào để phục cho bà con trong khu với, với lại các xe chở hàng vì trong khu phố cũng có các hộ kinh doanh nhỏ", chị Phương cho biết.
Cũng thuộc trường hợp được miễn thu phí nhưng anh Tuấn Anh (ngụ khu phố 6, phường Phú Hữu) cho biết, con anh hiện phải đi học bằng xe đưa đón trên 12 chỗ, nên mỗi ngày phương tiện phải ra vào trạm BOT Phú Hữu 4 lượt. Do đó, nếu thu phí phương tiện này thì gia đình phải gánh thêm tiền hàng tháng cho dịch vụ này. Do đó, anh Tuấn Anh đề nghị miễn thu toàn bộ chi phí cho người dân trong khu vực.
“Thứ nhất là xe đưa đón học sinh đi học nếu mà thu phí như vậy thì chắc chắn là bên vận chuyển họ sẽ thu thêm phí của phụ huynh. Thứ 2 nữa là bình thường khu này là đặt xe taxi hoặc đặt grab là rất khó đặt, tại vì do container đậu tràn làn ở ngoài nên người ta ngại vào trong khu này, người ta thấy trong khu này là người ta né. Bây giờ lại thêm 1 trạm BOT như vậy nữa thì nếu người dân trong này có việc đi cấp cứu hay gì đó thì làm sao mà gọi được xe vào?", anh Tuấn cho biết.
Không chỉ người dân trong khu vực, một số doanh nghiệp cũng bày tỏ lo lắng khi mức thu phí trên là quá cao, tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Theo ông Lâm Đại Vinh (chủ doanh nghiệp vận tải Lâm Vinh) một container hàng hóa từ TP.HCM xuất khẩu và ngược lại phát sinh rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp, cụ thể: phí xuất nhập khẩu mỗi container hàng hóa thông qua các cảng, hãng tàu, phụ phí xuất nhập khẩu, thuế; lệ phí cầu đường tại các trạm BOT hiện hữu; chi phí vận hành sản xuất.
Tiếp đó là vấn đề phí chồng phí tại cảng Phú Hữu, ông Vinh so sánh với các trạm BOT hiện hữu, chiều dài 2,6 km đường Nguyễn Thị Tư nhưng với mức thu phí cầu đường như vậy là khá chênh lệch: “Mình thấy nó quá cao, đường nó dài có 2,6km mà thu phí như vậy là quá cao. 2,6km nếu mà tính ra cái tiền thu phí cao gấp 5,6 lần so với chi phí tốn nhiên liệu chạy trên tuyến đường đó. Chi phí cao thì đẩy giá vận chuyển lên cao nữa, thì quá áp lực.”
Đại diện Sở GTVT TP.HCM thừa nhận khi bắt đầu triển khai thu phí sẽ khó tránh khỏi những cái chưa chuẩn xác. Hiện Sở GTVT đã giao phía Trung tâm quản lý hạ tầng đường bộ khảo sát, ghi nhận những bất cập trong quá trình triển khai thu phí. Khi xác định những cái chưa hợp lý, chưa đúng quy định thì Sở sẽ có đề xuất UBND TP để điều chỉnh kịp thời.
Riêng đối với ý kiến về việc thành phố nên mua lại BOT Phú Hữu để giảm chi phí cho người dân, ông Bùi Hòa An (Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM) thông tin: “Hiện nay trong luật đầu tư công và luật PPP và luật quản lý tài sản công thì chưa có 1 quy định nào về việc nhà nước mua lại các dự án cả. Và chúng tôi cũng biết rằng, cơ quan chức năng đang xây dựng những quy định này đề trình Quốc hội trong thời gian sớm nhất. Thì lúc đó chúng ta sẽ có tính toán đến chuyện có mua lại BOT Phú Hữu”.
Kênh VOV Giao Thông sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của vấn đề này để kịp thời thông tin đến quý thính giả trong thời gian tới.
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Sau đợt tăng vọt lên sát mức đỉnh lịch sử, giá cà phê Việt Nam đang đứng trước đà giảm mạnh.
Hồ Hoàn Kiếm từ lâu vốn được ví như “trái tim của thủ đô”, là không gian văn hóa của Hà Nội và là nơi thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng thời gian qua, khu vực này lại liên tục được dùng để làm nơi tổ chức các hội chợ và sự kiện.
Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao ngày càng có nhiều tuyến đường cao tốc được khánh thành với chất lượng tốt, nhưng tai nạn giao thông lại có xu hướng tăng cao?
Với tâm lý xe buýt là phương tiện hành khách công cộng được ưu tiên, nhiều tài xế đã cố tình vi phạm ATGT, ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, thậm chí chạy trên cả vỉa hè
Dạo gần đây, trên các phương tiện truyền thông hoặc thậm chí là một vài tác phẩm văn học, chúng ta thường thấy xuất hiện cách hành văn khá “kỳ lạ”, không theo chuẩn thông thường của tiếng Việt. Cách viết này được dùng khá phổ biến, đến mức được cho là chuyện bình thường và mặc nhiên coi lối viết đó là đúng.
Ô nhiễm, bốc mùi, mất vệ sinh là những điều không hề khó để bắt gặp tại nhiều khu chợ truyền thống. Thực trạng này đã dẫn khiến những khu chợ “mất điểm” trong mắt người tiêu dùng, trở thành một trong những nguyên nhân khiến chợ truyền thống ngày càng vắng vẻ, đìu hiu.