Qua đó, đã kịp thời xử lý hàng nghìn vụ việc liên quan đến tổ chức giao thông và đưa ra các giải đáp, hướng dẫn pháp luật cho người dân. Đặc biệt, kênh Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" đã phát huy hiệu quả trong việc giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.
Ghi nhận tại trung tâm chỉ huy của Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội). Ngay từ sáng sớm, đã có nhiều người dân gửi những thông tin, hình ảnh về các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ đến trang Zalo của CSGT Hà Nội.
Tại đây, các cán bộ sẽ có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin từ người dân phản ánh về các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ như: dừng đỗ xe sai quy định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, xe khách đón trả khách không nơi quy định, chở quá số người quy định…
Các thông tin của người dân sẽ kèm theo hình ảnh, clip ghi rõ BKS để làm căn cứ xử lý các trường hợp vi phạm này.
Ngay sau khi nhận được tin và hình ảnh về 1 trường hợp cố ý dừng đỗ xe tại phố Hàng Khay (Hoàn Kiếm, Hà Nội) qua kênh Zalo. Trung tâm chỉ huy đã lập tức thông báo cho Đội CSGT đường bộ số 1 trực tiếp có mặt để xác nh thông tin và xử lý vi phạm nếu có.
Chưa đầy 5 phút sau, tổ công tác đã tiếp cận trường hợp vi phạm đồng thời yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ để kiểm tra và tiến hành xử lý theo quy định.
Đã nhiều lần thông báo về các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ qua kênh Zalo của Phòng CSGT Hà Nội, anh Lê Văn Tám (trú tại Ba Đình) cho biết, trong quá trình tham gia giao thông hàng ngày, các trường hợp vi phạm đều được anh Tám gửi đén Kênh Zalo của Phòng CSGT Hà nội và đều nhận được các phản hồi tích cực từ lực lượng chức năng.
Theo anh Tám, trước tình hình giao thông thủ đô tương đối phức tạp vào những ngày cuối năm, việc có thêm 1 kênh thông tin tiếp nhận phản ánh sẽ giúp người dân hài lòng và an tâm:
“Tôi đã được biết kênh Zalo CSGT từ 1 năm trở lại đây, khi tham gia giao thông nếu phát hiện các trường hợp vi phạm như không đội mũ bảo hiểm, dừng đỗ sai quy định hay vượt đèn đỏ tôi cũng đã phản ánh đến trang Zalo.
Tôi thấy rất hữu ích vì mọi người dân đều góp phần tham gia đảm bảo TTATGT cùng lực lượng chức năng, góp phần giảm TNGT và phát huy tính dân chủ trong đảm bảo TTATGT”.
Được biết, từ khi vận hành trang zalo CSGT Hà Nội đến nay, đã có có hơn 7.042 lượt tin nhắn tương tác gửi đến để phản ánh về trật tự an toàn giao thông và tìm hiểu về các vấn đề có liên quan. Trong đó có hơn 6000 tin phản ánh về trật tự an toàn giao thông, hàng nghìn tin nhắn hỏi đáp về các thủ thục hành chính. Kết quả đã tổng xử lý hơn 2400 trường hợp, tạm giữ hơn 92 phương tiện.
Trung tá Nguyễn Ngọc Thuật, phó đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết: “Qua hơn 1 năm phát động phong trào toàn dân tham gia cung cấp, phản ánh các thông tin hình ảnh về TTATGT trên địa bàn TP. HN. Đến nay trang Zalo CSGT HN đã thường xuyên có sự quan tâm của hơn 23.000 lượt người tham gia cung cấp thông tin phản ánh.
Đây là 1 kênh để người dân chủ động cung cấp thông tin về vi phạm luật giao thông và có thể nói là cánh tay nối dài, giúp lực lượng CSGT tiếp nhận thông tin phản ánh vi phạm để chỉ đạo các đơn vị kiểm tra xác nh xử lý. Việc triển khau trang zalo có tác dụng tích cực trong phòng ngừa hành vi vi phạm trên địa bàn TP”.
Sau 1 thời gian triển khai, kênh zalo CSGT đã nhận được nhiều ủng hộ từ người dân, đặc biệt là các tài xế thường xuyên tham gia giao thông trên đường, góp phần đảm bảo ATGT, ANTT thủ đô. Thông tin mới nhất từ Công an thành phố Hà Nội cho thấy, sự tham gia tích cực của người dân qua Zalo đã góp phần quan trọng vào công tác xử lý vi phạm giao thông.
Người dân khi phát hiện các hành vi vi phạm có thể ghi nhận bằng hình ảnh, clip, phản ánh trực tiếp qua kênh Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" hoặc số điện thoại 024.3942.4451./.