Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đặc biệt, vào những lúc vào cua, chuyển làn, chuyển hướng, lái xe rất khó quan sát. Hiểu rõ những bất cập này, một số đơn vị vận tải tại TP.HCM đã tiên phong trong nỗ lực “xóa điểm mù” trên xe đầu kéo container bằng cách thí điểm lắp đặt hệ thống camera chuyên dụng, giúp kiểm soát các điểm mù và hạn chế tai nạn.
Công ty Cổ phần Vận tải Bộ Tân Cảng, thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, là một trong những đơn vị có số lượng lớn xe đầu kéo - xe container đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM và hầu hết các tuyến trọng điểm ở các tỉnh phía Nam. Hiện đơn vị đang sở hữu và quản lý 130 xe đầu kéo cùng 243 lái xe, thay nhau hoạt động liên tục tất cả các ngày trong tuần.
Với số lượng xe lớn, khối lượng công việc nhiều và cường độ vận tải liên tục, đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người và mọi phương tiện. Ngoài việc yêu cầu các lái xe tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Luật Giao thông, ngăn chặn các yếu tố chủ quan do tài xế gây ra tai nạn, đơn vị cũng chú trọng giải quyết các yếu tố khách quan. Trong vận tải container, góc khuất, hay còn gọi là điểm mù của phương tiện, là một trong những yếu tố khách quan lớn nhất.
Do đó, để hạn chế tai nạn liên quan đến vấn đề này, đơn vị đã thí điểm lắp đặt bộ camera hỗ trợ nhằm bổ trợ “đôi mắt” của tài xế, giúp họ quan sát dễ dàng hơn khi lái xe.
Anh Trịnh Văn Vĩnh, tài xế xe đầu kéo container của Công ty Cổ phần Vận tải Bộ Tân Cảng, cho biết: "Lúc chưa lắp camera, khi đi qua các khúc cua khuất tầm nhìn, tôi không thể quan sát rõ. Nhưng từ khi gắn camera, hệ thống này đã hỗ trợ rất nhiều cho tài xế. Đặc biệt, trong điều kiện trời mưa, gương chiếu hậu thường bị mờ và không nhìn rõ, nhưng nhờ có camera, việc quan sát trở nên dễ dàng hơn. Camera giúp chúng tôi rất nhiều khi lái xe trong những tình huống như trời mưa, ôm cua ở các khu vực khuất tầm nhìn, giảm thiểu nguy cơ gặp nguy hiểm".
Qua quá trình lắp đặt thí điểm cũng như trải nghiệm thực tế, các tài xế của công ty đã đưa ra những phản hồi rất tích cực về các ưu điểm mà “đôi mắt phụ” này mang lại.
Loại camera được lựa chọn để lắp đặt trên các xe container có chất lượng từ 2K trở lên, với góc quay rộng, cho phép quan sát toàn bộ phần thân xe và đến 3 làn xe lân cận. Đặc biệt, để tránh gây mất tập trung cho tài xế khi lái xe, màn hình chỉ hiển thị hình ảnh từ camera và các tính năng cơ bản, không cho phép kết nối internet.
"Ví dụ, hiện nay tài xế có thể quan sát hai bên mà không cần nhìn vào gương chiếu hậu. Khi muốn rẽ phải, chỉ cần nhấn tay vào màn hình, hình ảnh từ camera bên phải sẽ hiển thị toàn bộ với góc nhìn rất rõ và rộng. Sau khi xe đã đi thẳng, chỉ cần nhấn lại là màn hình sẽ chuyển về chế độ bình thường hiển thị hai camera", anh Vĩnh nói.
Ông Lê Văn Long - Trưởng Phòng Cơ giới Xếp dỡ, Công ty Cổ phần Vận tải Bộ Tân Cảng, thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, chia sẻ: "Phòng Cơ giới và Phòng Kỹ thuật đã triển khai lắp đặt hệ thống camera giúp quan sát các điểm mù, nhằm hỗ trợ lái xe đảm bảo an toàn tối đa khi tham gia giao thông. Sau hơn một tháng hoạt động, hệ thống camera đã phát huy hiệu quả rõ rệt, hỗ trợ lái xe rất nhiều trong việc đảm bảo an toàn".
Đặc biệt, camera giúp quan sát các điểm mù quan trọng khi tài xế ôm cua, rẽ trái, rẽ phải hoặc đi thẳng. Trước đây, tài xế phải mất nhiều thời gian liếc qua gương chiếu hậu bên trái hoặc bên phải, nhưng bây giờ chỉ cần nhìn vào màn hình là có thể quan sát đầy đủ hình ảnh hai bên giống như sử dụng gương chiếu hậu.
Đánh giá hiệu quả sau giai đoạn thí điểm, ông Lê Đặng Quỳnh Trang - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải Bộ Tân Cảng, thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, cho biết: Hiện tại, đơn vị đã hoàn thành lắp đặt hệ thống camera trên hàng chục xe đầu kéo container. Dự kiến, toàn bộ 130 xe đầu kéo của đơn vị sẽ được lắp đặt xong trong tháng 11 này. Đồng thời, hệ thống sẽ được duy trì hoạt động thường xuyên nhằm đảm bảo an toàn vận tải ở mức cao nhất
"Quan điểm và chủ trương của công ty là cung cấp dịch vụ vận chuyển với chất lượng tốt nhất, đồng thời đảm bảo an toàn trong hoạt động vận tải container. Công ty đã đưa ra chủ trương lắp đặt các hệ thống camera để hỗ trợ người lái xe, giúp quan sát các điểm mù, đảm bảo an toàn tối đa trong quá trình di chuyển trên đường", ông Lê Đặng Quỳnh Trang cho biết.
Đến thời điểm hiện tại, các xe được thí điểm lắp đặt hệ thống này đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, đảm bảo an toàn hơn và tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho đội ngũ lái xe.
Liên quan tới việc lắp đặt camera giúp lái xe kiểm soát điểm mù, các chuyên gia cho rằng hiện nay chúng ta đang khuyến khích, nhưng về lâu dài việc lắp camera quan sát "điểm mù" cho xe tải, xe container nên trở thành bắt buộc đối với các phương tiện vì lợi ích mà camera mang lại là rất lớn, đặc biệt là bảo vệ tính mạng cho người tham gia giao thông.
Do đó, việc bắt buộc lắp đặt camera quan sát cho tất cả các phương tiện vận tải là hoàn toàn cần thiết. Cần có những quy định pháp luật rõ ràng về việc lắp đặt và sử dụng camera quan sát này để đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.