Các trường ở Hà Nội sẵn sàng dạy học online

Do đã có kinh nghiệm từ mùa dịch trước nên việc khởi động lại việc dạy và học online ở nhiều trường không gặp khó khăn. Học sinh cũng không bỡ ngỡ hay gặp khó khăn khi tham gia các lớp học trực tuyến.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, tất cả học sinh, sinh viên trên toàn địa bàn TP tạm thời dừng đến trường để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19. Nhiều cơ sở giáo dục đã triển khai giảng dạy online qua internet và thông báo dừng tới trường đến hết tháng 2, thậm chí có trường cho sinh viên học trực tuyến đến tháng 3/2021. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Học sinh học trực tuyến trên truyền hình - Ảnh Kinh tế Đô thị

Đã trải qua 1 đợt học online nên Hồng Quang, sinh viên của trường Đại học Ngoại thương cùng các bạn học của mình nhanh chóng bắt nhịp được với cách học này.

Quang cho biết, ngay sau khi TP. Hà Nội chỉ đạo học sinh, sinh viên dừng đến trường, nhà trường đã có thông báo và lịch học online đến cho sinh viên: “Hiện tại theo thông báo mới nhất của ĐH Ngoại thương bọn em sẽ nghỉ đến hết tuần này. Sau đó từ 22/2-7/3 bọn em sẽ học online. Kế hoạch sau đó nữa tùy vào tình hình dịch bệnh các thầy cô sẽ có giải pháp cụ thể. Học online có chút bất tiện, mình nhớ trường lớp cũng như giảm khả năng tương tác của các thầy cô. Nhưng bọn em cũng rất vui vì sẽ giảm được khả năng lây nhiễm dịch bệnh cho cả nước”.

Cũng ngay từ sáng hôm 17/2, nhiều trường phổ thông ở Hà Nội như THCS Trưng Nhị, THCS Nam Trung Yên, Tiểu học Lômônôxốp, THCS- THPT Lương Thế Vinh… đã tổ chức dạy và học trực tuyến qua mạng internet. Do đã có kinh nghiệm từ mùa dịch trước nên việc khởi động lại việc dạy và học online ở nhiều trường không gặp khó khăn. Học sinh cũng không bỡ ngỡ hay gặp khó khăn khi tham gia các lớp học trực tuyến.

Cô Đào Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Bế Văn Đàn, quận Đống Đa cho biết: “Các thầy cô giáo của chúng tôi cũng đã được tập dượt qua môt năm phòng chống dịch COVID vừa rồi, cho nên cũng đã quen với phương pháp dạy học trực tuyến này. Có điều tình hình diễn biến quá nhanh, nhà trường đã phải tổ chức họp để thống nhất với các tổ chuyên môn về cách thức cũng như nội dung và chúng tôi cũng đã kịp thời triển khai ngay”.

Vì đã có kinh nghiệm và đạt hiệu quả cao trong năm 2020, nhiều trường đã thực hiện chia ca, tập trung vào dạy một số môn chính như Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh… Cùng với đó là tổ chức dạy học trực tuyến, học qua các bài giảng Eleaning của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Cô Huỳnh Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thái Tổ, quận Cầu Giấy cho biết: “Chúng tôi tách làm đôi, mỗi lớp làm 2 ca, cho nên học sinh được học tương tác với giáo viên rất đầy đủ và hiệu quả của tiết dạy rất là tốt. Tuy nhiên, giáo viên có vất vả hơn một chút vì giáo viên phải dạy cả buổi sáng và buổi chiều”.

Đối với các trường đại học trên địa bàn TP. Hà Nội, tuy vẫn đang trong kỳ nghỉ Tết nhưng nhiều trường đã thông báo tổ chức dạy và học online cho đến đầu tháng 3, như trường Đại học Ngoại thương, một số trường thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội, Học viện Ngân hàng…

Thầy Nguyễn Trung Việt, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi cho biết: “Lãnh đạo các bộ môn, các khoa đã phổ biến sâu rộng đến các giảng viên chuẩn bị kỹ lưỡng bài giảng, nếu diễn biến dịch xấu xảy ra thì nhà trường hoàn toàn có thể sẵn sàng giảng dạy online giống như tiếp nối thành công của nhà trường trong năm học 2020. Trường đại học Thủy lợi đã phối hợp với rất nhiều cơ quan ví dụ như cơ quan Hội đồng Anh, Đại sứ quán Anh, các trường đại học ở nước ngoài… đã tổ chức nhiều hội thảo online, đã có rất nhiều kinh nghiệm tổ chức, nên những kinh nghiệm này hoàn toàn có thể đáp ứng được trong năm 2021”.

Có thể nói, hình thức học online đã mang lại hiệu quả tốt nhất trong bối cảnh học sinh, sinh viên phải dừng đến trường do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, phương pháp giảng dạy phù hợp, học online đang phát huy được hiệu quả cao trong thời điểm dịch bệnh và là xu hướng phát triển lâu dài của ngành giáo dục.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: