Các dự án đường sắt của Việt Nam thu hút sự quan tâm của Ngân hàng đầu tư châu Âu

Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) sẽ tập trung thúc đẩy các khoản tín dụng ưu đãi cho Việt Nam đối với các dự án năng lượng xanh, hỗ trợ chuyển đổi xanh và đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông xanh… và chia sẻ kinh nghiệm trong huy động nguồn lực tài chính xanh.

Vừa qua, Đại diện EIB đã trực tiếp đi trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị số 3,  khảo sát tình hình triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn đi ngầm từ ga S9 đến ga Cát Linh.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi bên lề với bà Nicola Beer - Phó Chủ tịch EIB về mức độ quan tâm đối với các dự án giao thông xanh của Việt Nam.

ĐẠI DIỆN NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ CHÂU ÂU NÓI VỀ MỨC ĐỘ QUAN TÂM ĐỐI VỚI CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG XANH VIỆT NAM (Video: Lê Tùng)

PV: Sau khi trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn trên cao. Bà có khuyến nghị gì đối với Hà Nội khi xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị trong thời gian tới?

Bà Nicola Beer: Chúng tôi cảm thấy rất phấn khích khi được tận mục sở thị tình hình hoạt động của tuyến đường sắt đô thị số 3. Chúng tôi rất vui mừng, EIB trở thành đối tác của Chính phủ Việt Nam và thành phố Hà Nội khi cùng tham gia xây dựng tuyến metro 3 này.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 đạt tiêu chuẩn chất lượng cao  tương đương với các tuyến đường sắt ở châu Âu. Dự án đã có sự tham gia, hỗ trợ đặc biệt của các đối tác châu Âu về công nghệ, tư vấn kỹ thuật, những giải pháp kỹ thuật và an toàn. Tuyến đường sắt đô thị số 3 giúp cho người dân thủ đô đi học, đi làm thuận tiện, và cũng giúp người dân đến công viên Thủ Lệ dễ dàng hơn.

Đối với việc phát triển các dự án metro tiếp theo, Việt Nam sẽ cần phải chú trọng đến việc xây dựng hệ thống tiêu chuẩn và tham khảo, học hỏi những kinh nghiệm thành công, kinh nghiệm chuyên môn tốt của các đối tác. Ngân hàng đầu tư Châu Âu (EIB) sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho Hà Nội trong các giai đoạn tiếp theo, giúp cho thành phố Hà Nội và Chính phủ Việt Nam thực hiện các dự án đường sắt đô thị tiếp theo. 

Những dự án xây dựng các tuyến metro mới của Hà Nội là một phần quan trọng để chúng tôi tiếp tục hợp tác với chính phủ Việt Nam và thành phố Hà Nội. Chúng tôi rất mong muốn có thể cùng với thành phố giải quyết bài toán tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm môi trường, thu hút người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng xanh, an toàn.

Chúng tôi sẵn sàng cung cấp tài chính cho các giai đoạn tiếp theo và chúng tôi cho rằng đây cũng là một phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng của Việt Nam (JETP) để giảm lượng khí phát thải các bon trong  hoạt động giao thông. Đây là những nhiệm vụ mà chúng tôi đã thực hiện thông qua cơ chế JETP.

Bà Nicola Beer - Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Châu Âu chia sẻ sẵn sàng trở thành đối tác để hỗ trợ cho dự án đường sắt cao tốc dài hơn 1.500km
Bà Nicola Beer - Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Châu Âu chia sẻ sẵn sàng trở thành đối tác để hỗ trợ cho dự án đường sắt cao tốc dài hơn 1.500km

PV: Việt Nam có kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài hơn 1.500km. Với nhiều kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao, Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB) có thể hỗ trợ Việt Nam như thế nào trong các dự án này?

Bà Nicola Beer: Tôi nghĩ rằng, dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc- Nam có thể gọi là một dự án quan trọng và có tính tham vọng. Tuy nhiên, ở châu Âu, chúng tôi có công nghệ làm đường sắt, có các chuyên gia có kinh nghiệm thực tế và các hoạt động hỗ trợ  tài chính của nhóm ngân hàng đầu tư châu Âu.

Ngân hàng EIB có rất nhiều kinh nghiệm để có thể tài trợ cho những dự án giao thông có tính chất tham vọng như dự án đường sắt tốc độ cao của Việt Nam. Trong thời gian tới, chúng tôi rất mong muốn nhận được đề nghị của Chính phủ Việt Nam để có thể tham gia và tìm hiểu các nội dung chi tiết của dự án đường sắt tốc độ cao. Với vai trò là một phần của nhóm đối tác châu Âu, chúng tôi cũng sẵn sàng trở thành đối tác để hỗ trợ cho dự án này.

PV: Việt Nam sẽ phải chuẩn bị như thế nào để có thể tiếp nhận được nguồn vốn cũng như sự hỗ trợ của Ngân hàng đầu tư châu Âu?

Bà Nicola Beer: Thực tế, chúng tôi đã có cơ chế trong quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP). Đấy là một cái khuôn khổ chung và trong khuôn khổ đó thì chúng tôi cũng sẽ cùng xác định với Chính phủ Việt Nam những dự án ưu tiên.

Tôi cho rằng tuyến metro có thể là một phần trong các dự án ưu tiên đó. Chúng tôi cũng mong muốn xem xét các dự án về khía cạnh kỹ thuật và đồng thời chúng tôi cũng thúc đẩy các khoản tín dụng ưu đãi phù hợp với nhu cầu của Việt Nam và từ đó Việt Nam có thể quyết định.

PV: Xin cảm ơn ơn bà!

Đối tác chuyển đổi công bằng năng lượng (JETP) là một trong những cơ chế tài chính cao nhất, thiết lập cam kết với các đối tác quốc tế khu vực công, hình thành Nhóm đối tác quốc tế (IPG) hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng.

Theo đó, các khoản hỗ trợ từ các nền kinh tế phát triển sẽ được chuyển sang một số nước đang phát triển để thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng, nhằm thực hiện mục tiêu loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, hướng đến “làm sạch” môi trường của các quốc gia có nền kinh tế thu nhập trung bình, phát thải cao để đạt được các mục tiêu về khí hậu.