Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đã thi công cọc xong khoan nhồi các trụ T4, T5, đang chuẩn bị triển khai thi công thân, bệ trụ, phấn đấu hoàn thành kết cấu phần dưới trước lũ tiểu mãn 30/4 và hợp long vào giữa tháng 9/2025. PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Phùng Tuấn Sơn, Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long xung quanh nội dung này.
PV: Xin ông cho biết tiến độ Dự án cầu Phong Châu mới sau hơn 2 tháng khởi công và thi công theo Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp?
Ông Phùng Tuấn Sơn: Dự án xây dựng cầu Phong Châu theo lệnh khẩn cấp sau 2 tháng thi công đang cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Công tác giải phóng mặt bằng đến nay đã hoàn thành 100%, công tác phá dỡ cầu cũ đã cũng cơ bản hoàn thành, không ảnh hưởng tới mặt bằng thi công.
Dự án được chia thành 3 mũi thi công, trong đó đường găng của dự án chính là phải hoàn thành toàn bộ phần hạ bộ trước 30/4, tức là trước khi lũ tiểu mãn dâng cao. Hiện nay các nhà thầu đang tập trung thi công 3 ca 4 kíp, không kể ngày đêm, đảm bảo hoàn thành trước dịp 30/4 để vượt lũ, sau 30/4 thi công kết cấu phần trên không bị ảnh hưởng bởi mực nước lũ, đây là đường găng và là yếu tố quyết định đảm bảo tiến độ chung của dự án.
PV: Để hoàn thành kết các mốc tiến độ đề ra, đặc biệt là phần cấu phần dưới của cầu Phong Châu, hiện chủ đầu tư và các nhà thầu đã và đang lập kế hoạch thi công chi tiết, bám sát mục tiêu này như thế nào?
Ông Phùng Tuấn Sơn: Để hoàn thành theo kế hoạch chúng tôi phải lập kế hoạch triển khai từng khâu, từng bước, từ khâu khảo sát thiết kế, thiết kế, lập bản vẽ thi công và các khâu liên quan đến biện pháp tổ chức thi công rất chi tiết đến trước 30/4. Và để triển khai được, liên quan đến công tác thẩm định phê duyệt bản vẽ thi công; xin ý kiến các cấp, các đơn vị liên quan, trước khi phê duyệt phải kịp thời và liên tục.
Hiện nay vừa thiết kế vừa thi công được thực hiện song song, ở công trường các nhà thầu đã tập trung toàn bộ máy móc thiết bị, nhân sự để đáp ứng tiến độ. Bên cạnh đó công tác nội nghiệp về thiết kế, thẩm định, lấy ý kiến và phê duyệt phải rất kịp thời, đảm bảo có đầy đủ thiết kế và được phê duyệt để nhà thầu triển khai đảm bảo tiến độ. Mới đây nhà thầu TCT xây dựng Trường Sơn đã tổ chức lễ phát động thi đua từ nay đến 30/4 để đảm bảo vượt lũ.
PV: Vậy tiến độ hợp long cầu Phong Châu cũng như các giải pháp của chủ đầu tư, nhà thầu sẽ tập trung triển khai để đảm bảo hoàn thành công trình vào cuối năm 2025?
Ông Phùng Tuấn Sơn: Theo tiến độ đã lập sẽ hợp long cầu Phong Châu vào giữa tháng 10/2025, nhưng với kế hoạch thi công như hiện nay chúng tôi dự kiến sẽ hợp long sớm hơn, vào cuối tháng 9 tới. Hiện nay chúng tôi đang tập trung vào 3 mũi thi công chính cho phần cầu chính, sau tháng 5 chúng tôi sẽ tổ chức thêm 2 mũi nữa, một là thi công toàn bộ đường dẫn và nút giao; hai là thi công gia cố kè, cảnh quan 2 bên bờ song, đảm bảo mỹ quan cho dự án.
Theo hợp đồng sẽ phải hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 12/2025, mốc tiến độ rất quan trọng đó là phần hạ bộ phải vượt được cao độ của lũ tiểu mãn. Hiện nay từ Ban QLDA Thăng Long, nhà thầu, vị tư vấn giám sát đều xác định rõ đây là dự án rất quan trọng cần phải hoàn thành trong năm 2025.
Vì vậy Ban đã bố trí đầy đủ nhân lực tại Ban điều hành – Văn phòng hiện trường 24/24 để giải quyết các vướng mắc phát sinh ở hiện trường; nhà thầu TCT xây dựng Trường Sơn cũng bố trí máy móc thiết bị, nhân sự thi công 3 ca 4 kíp không ngừng nghỉ, kể cả vừa qua chúng tôi làm xuyên Tết Nguyên đán, trong đó riêng ngày mùng 2 Âm lịch chúng tôi đổ bê tông cọc.
PV: Thưa ông, cầu Phong Châu có sự khác biệt gì so với các cây cầu khác?
Ông Phùng Tuấn Sơn: Về mặt kĩ thuật cầu Phong Châu không có gì đặc biệt về kết cấu, nhưng có một khác biệt liên quan đến địa chất khu vực này. Thứ nhất là dòng chảy bị thắt hẹp, lưu lượng tốc độ dòng chảy rất cao; thứ hai là địa chất có cát chảy nên việc thi công cọc khoan nhồi sẽ khó khăn hơn.
Ngoài ra đây là một trong các dự án mà việc thi công cầu mới trùng với vị trí cầu cũ nên việc tổ chức thi công, tháo dỡ, di dời cầu cũ phảm đảm bảo không ảnh hưởng tới việc thi công cầu mới, đảm bảo tiến độ chung trong vòng 1 năm phải thi công xong.
PV: Xin cảm ơn ông.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.