Bộ 'gật đầu' nhưng địa phương chưa mở, vận tải khách tiếp tục nằm chờ

Theo hướng dẫn mới đây của Bộ GTVT, vận tải hành khách được phép hoạt động ở cả 3 cấp độ dịch. Tuy vậy, việc hoạt động trở lại do UBND các địa phương quyết định. Nhiều ý kiến lo ngại, với thực tế hiện nay, vận tải hành khách vẫn khó hoạt động trở lại.

Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN về nội dung này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

PV: Theo hướng dẫn mới đây của Bộ GTVT, doanh nghiệp có khả năng sẽ phải chờ nếu địa phương chưa mở hoặc nơi này mở, nơi kia vẫn đóng. Ông có ý kiến gì về điều này?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Hướng dẫn của Bộ GTVT chỉ là điều kiện cần thôi còn điều kiện đủ vẫn phải có sự đồng ý của UBND các địa phương nơi tuyến khởi đầu và kết thúc.

Cho nên việc triển khai thực hiện được hay không vẫn phải chờ ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền. Nếu các địa phương ở cấp độ dịch tương đồng với nhau hoặc là có sự hợp tác tốt thì có thể những tuyến vận tải có thể được triển khai sớm.

PV: Khác với vận tải hàng hóa là có sự chỉ đạo của Chính phủ để tạo điều kiện lưu thông thông suốt, nhưng vận tải hành khách thì không như vậy. Theo ông, giải pháp nào để vận tải hành khách nhanh chóng đi vào hoạt động?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Trong vận tải khách thì nguy cơ lây lan dịch bệnh cao hơn so với hàng hóa. Bởi vì đối tượng vận chuyển là con người, cần thiết phải có quy định thận trọng hơn, chặt chẽ hơn.

Trong điều kiện hiện nay thì chúng ta vẫn phải ưu tiên các biện pháp về phòng, chống dịch. Các địa phương nên giao cho các cơ quan chức năng như là cơ quan y tế, cơ quan giao thông có tăng cường sự phối hợp, trao đổi thông tin, đưa ra những giải pháp mang tính linh hoạt.

Ví dụ ở một tỉnh đang trong điều kiện bình thường, nhưng tỉnh B đang trong điều kiện cấp 3, cấp 4, nếu nghiên cứu kỹ, đi vào cụ thể khu vực có nguy cơ cao và nguy cơ rất cao có khi chỉ ở phạm vi hẹp một huyện, hoặc một xã nào đó thôi; thì các tuyến vận tải đến những vùng không có dịch có thể xem xét cho hoạt động trở lại. 

PV: Xin cảm ơn ông!