Bình thường mới, bất thường cũ

Trở lại bình thường sau dịch, từ thói quen trong đời sống sinh hoạt cho đến lao động sản xuất đều cần thay đổi để chung sống an toàn với dịch bệnh. Nhiều người cho rằng, “bình thường mới” chính là trạng thái cũ cộng với với thực hành 5K. Nhưng có thật là

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

Trước dịch, có rất nhiều gia đình chia ca để ăn cơm, 3-4 thành viên mà mỗi người ăn một lúc, vì giờ giấc lệch nhau. Con vào học thì mẹ mới xong việc, mẹ con đi ngủ thì bố mới về. Dịch bệnh, họ ở nhà nhiều hơn, ăn chung nhiều hơn. Và giờ, khi dịch bệnh được kiểm soát, ai nấy trở lại guồng quay của mình. Vợ chồng, cha con nói chuyện với nhau chủ yếu bằng bàn phím.

Trước dịch, bạn chạy mướt mải với tiến độ và hạn chót, năng suất và khối lượng, lợi nhuận và doanh thu. Giãn cách xã hội, các chỉ tiêu tạm thời được điều chỉnh, hạ bớt. Nhưng giờ, không thể trì hoãn được rồi. Trong đà phục hồi, nhiều công ty cố bù đắp mất mát vừa qua, nhân viên lại ngập đầu ngập cổ.

Trước dịch, bạn bật dậy buổi sáng như một cái lò xo, quáng quàng chuẩn bị, lao và đám tắc đường, có khi chẳng kịp ăn sáng, bữa trưa thành bữa xế. Giãn cách, bữa ăn đều đặn hơn, dạ dày cũng có vẻ êm hơn. Nhưng bây giờ, sự răm rắp đúng giờ lại khiến cho những điều trên quay trở lại…

Những tác động khủng khiếp của dịch bệnh khiến nhiều người ao ước mọi thứ trở lại như xưa. Nhưng có một nghịch lý rõ ràng, là khi giãn cách xã hội dần thu hẹp bớt, thì khoảng cách trong gia đình lại rộng ra. 

Vì thế, một cách sòng phẳng, nếu hỏi người thân rằng, có mong trở lại trạng thái cũ của gia đình như trước hay không, câu trả lời chưa chắc như bạn tưởng. Bởi guồng quay của áp lực, rạn nứt và cách xa, nếu gọi đúng tên, chỉ có thể là “bất thường cũ”./.