Báo động tình trạng hành khách lấy cắp đồ trên máy bay

VOVGT - Nhiều hãng hàng không đang đau đầu vì tình trạng bị mất trộm vật dụng như cốc cà phê, chăn nhẹ, áo phao cứu sinh… thậm chí cả túi nôn trên máy bay.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Các hãng hàng không đang đau đầu vì tình trạng mất đồ trên máy bay - Ảnh nh họa

Cô Joyce Kirby, nữ tiếp viên một hãng hàng không tại Mỹ cho biết, nhiều hành khách có thói quen lấy những dụng cụ khẩn cấp được trang bị dưới ghế ngồi của mình trước khi rời khỏi máy bay. Thực tế nghe có vẻ khó tin, nhưng hiện tượng ăn trộm vặt trên các chuyến bay thương mại ngày càng phổ biến và đang khiến nhiều hãng hàng không ‘khóc dở, mếu dở’.

Cụ thể, những vật dụng như cốc cà phê, tạp chí, gối, chăn nhẹ… thường nằm trong "tầm ngắm" của một bộ phận hành khách đi máy bay. Cô Kirby chia sẻ: "Sau mỗi chuyến bay, chúng tôi phải kiểm tra từng chỗ ngồi để đảm bảo các hành khách ở chuyến bay sau đều có áo phao cứu sinh”.

 

Các chuyên gia cho rằng, vấn đề mà ngành hàng không gặp phải giống tình trạng mất cắp vặt tại khách sạn. Theo đó, hành khách bị ấn tượng bởi mọi thứ mà họ trải nghiệm và đó có thể là nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng nạn trộm cắp.

Lý do khác khiến một số người có thói quen ‘cầm nhầm’ trên máy bay bởi họ nghĩ rằng những món đồ này đã bao gồm trong giá vé và đương nhiên có quyền sở hữu. Ngoài ra, việc phải trả mọi loại phí dịch vụ cũng khiến hành khách bức xúc và họ lấy cắp đồ như một cách để xả giận.

Tuy chưa có khảo sát thống kê về tình trạng mất cắp, bên cạnh đó các hãng hàng không cũng không công khai những vụ trộm, nhưng nhiều hành khách khẳng định, từng chứng kiến tận mắt những người xung quanh mang các tiện nghi cao cấp như gối, chăn nhẹ rời khỏi máy bay.

Theo phản ánh của các hãng hàng không, nhiều vật dụng trên máy bay là hàng chất lượng cao, tiện dụng… nên hành khách cảm thấy thích và mang về dùng. Tuy nhiên, không ít người lấy những đồ này chỉ vì... thích.

Anh Clemens Sehi, giám đốc sáng tạo kiêm nhà văn tới từ Berlin, Đức cho biết, đã thu thập được khoảng 250 chiếc túi nôn của 50 quốc gia bao gồm nhiều hãng hàng không khác nhau. Clemens không cho hành động của mình là ăn cắp mà chỉ đơn giản là thú vui sưu tầm: “Đó là thói quen mỗi khi đi máy bay, tôi thường lấy những chiếc túi nôn làm quà lưu niệm”.

 

Áo phao là một trong số những vật dụng thường bị lấy cắp khỏi máy bay - Ảnh nh họa

Một số hành khách khác thừa nhận từng lấy dĩa, dao, thìa dụng cụ thủy tinh, bình muối và hạt tiêu trên máy bay. Tình trạng mất đồ thường xuyên khiến hãng United Airlines phải gửi thông báo nhắc nhở tiếp viên hàng không về một số đồ hay bị hành khách lấy. Hãng này cho biết, thiệt hại từ việc này khiến họ mất tới hàng triệu đô la mỗi năm.

Theo Christopher Elliott, phóng viên tờ Washington Post, khi hãng hàng không tính giá cắt cổ một bữa ăn nhạt nhẽo, hành khách sẽ dễ dàng lấy đó biện nh cho việc lấy cắp túi bánh quy từ bếp máy bay. Tương tự, khi hãng bay tính phí đắt đỏ một chỗ ngồi cao cấp, khách có thể cho rằng mức giá đó đã bao gồm chăn và gối.

Andrew Mondia, diễn viên ở Toronto, Canada chia sẻ: “Hầu hết hành khách đều biết được phép lấy gì trên máy bay. Nếu là đồ dùng một lần, bạn có thể lấy. Khi không chắc chắn, hãy hỏi tiếp viên”.

 

Theo các chuyên gia, có một cách để ngăn chặn tình trạng ăn cắp vặt trên máy bay, đó là các hãng hàng không cần ễn phí dịch vụ hết sức có thể. Tuy nhiên, ngành hàng không lại đang thu lợi nhuận cực lớn từ các phụ phí này nên việc họ chấp nhận từ bỏ là khó có thể xảy ra.

Ngày 15/8 vừa qua, một nam hành khách trên chuyến bay từ Tp.HCM đi Côn Đảo đã bị xử phạt 2 triệu đồng vì tự ý lấy áo phao dưới ghế sau đó xé và mở túi áo phao. Theo nhà chức trách, thời gian gần đây, nạn trộm cắp và tự ý xé áo phao trên máy bay xảy ra với tần suất ngày càng dày hơn, uy hiếp đến an ninh, an toàn trong khai thác bay.

Căn cứ Nghị định 147 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành vi trộm áo phao có thể bị phạt từ 5-10 triệu đồng. Trong trường hợp khách tự ý xé áo phao sẽ bị phạt 1-3 triệu đồng. Hiện chưa có mức xử phạt với hành vi trộm vật dụng tiện ích khác trên máy bay, nhưng nhiều hãng hàng không cũng đang tìm giải pháp để giảm bớt thiệt hại tài chính do nạn ‘cầm nhầm’ gây ra.