Bác sĩ tư vấn F0 tại nhà?

Những ngày qua, số ca mắc mới COVID-19 tại các địa phương có xu hướng tăng trở lại, trong đó rất nhiều người tự phát hiện mình trở thành F0 qua một số triệu chứng phổ biến và test nhanh.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Bạn nên làm gì nếu phát hiện mình trở thành F0? GS.TS, Bác sĩ Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Trưởng bộ môn Nhi Đại học Y Dược TP.HCM sẽ chia sẻ những hướng dẫn cần thiết cho F0 tại nhà:

Nếu như có các dấu hiệu như sốt ho, đau họng, mất mùi và làm test nhanh dương tính ở nhà thì cần báo ngay cho y tế địa phương như phường, trạm y tế lưu động. Khi mình có triệu chứng thì họ có thể cấp phát thuốc Molnupiravia (thuốc kháng virus).

Còn nếu có dấu hiệu nặng, cấp cứu thì có thể gọi ngay cho 115. Ngoài ra có thể liên hệ với bất kỳ bác sĩ tư nhân, bác sĩ gia đình hay các bệnh viện gần đó để được hỗ trợ.    

Các nguyên tắc điều trị F0 tại nhà bao gồm phải có phòng riêng, dùng khẩu trang và 5K khi ở trong nhà, thường xuyên rửa tay, sát khuẩn, sát khuẩn bề mặt, giữ khoảng cách với tất cả mọi người tối thểu 2m để hạn chế lây nhiễm.

Cần tự chăm sóc sức khỏe bản thân bằng cách kiểm tra các dấu hiệu trở nặng như nhịp thở có tăng trên 20 lần không, SpO¬2 có dưới 96% không?

Phải đo thân nhiệt 2 lần/ngày, đo SpO2, tập thể dục, tập thở, uống nhiều nước, dinh dưỡng đầy đủ…giúp cho tinh thần và thể chất luôn tốt để đảm bảo không diễn tiến nặng.