Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nan giải bài toán rác thải tại các khu cách ly, phong tỏa

Phóng viên - 21/07/2021 | 7:40 (GTM + 7)

Thực tế tình trạng rác thải ở các khu cách ly, phong toả trên được xử lý như thế nào? Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ đây ra sao? Những khuyến cáo nào từ chuyên gia được gửi đến người dân?

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

TP.HCM đang có thêm nhiều điểm cách ly, phong toả do dịch COVID-19. Lượng rác thải y tế, rác sinh hoạt rất nhiều. Đối với rác thải tại khu vực có người nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 không thể xem là rác thải thông thường vì có nguy cơ lây nhiễm bệnh nên quy trình thu gom, xử lý cần hết sức cẩn trọng.

Trên thực tế phần lớn các khu cách li đều đã rất nghiêm túc trong công tác phân loại rác thải, hạn chế tối đa đến mức thấp nhất các rủi ro.

Một nhân viên dọn phòng của 1 khách sạn tại Quận 5, TP.HCM cho biết, từ khi khách sạn anh làm việc trở thành nơi cách ly tập trung cho những người nhập cảnh về TP, anh được tập huấn công tác thu gom và vận chuyển rác theo quy trình để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19: 'Về phân loại thì chia làm 2 loại. Rác sinh hoạt của khác để riêng, rác y tế để riêng 1 thùng. Trước khi gom rác thì nhân viên sẽ xịt Clo vào rác và chờ 15 phút để Clo ngấm. Sau khi gom thì khử khuẩn lại một lần nữa. Thường là xe của đơn vị thu gom sẽ đến vào mỗi buổi sáng thứ 3, 4, 5 trong tuần'.

Về phía các khu vực đang trong tình trạng phong tỏa, nhiều người dân cho biết, công tác thu gom rác cũng được đảm bảo: 'Tối mình đem ra, để ngay chỗ cái bàn, có anh rác khoảng 2-3 giờ lại ảh lấy. Mấy hôm nay để ngoài đó không à, sáng nào ra cũng sạch sẽ, không còn gì.

Có 2 loại rác, là rác y tế và rác sinh hoạt, thùng vàng là rác y tế, thùng xanh là rác sinh hoạt, cứ đến giờ là họ lại thu, hai loại rác thu hai xe khác nhau, có lúc nó cũng gom trễ nhưng mà cũng không đến nỗi.

Ảnh minh họa: TTXVN

Nhìn chung việc thu gom rác sinh hoạt được tiến hành khá nghiêm túc, ít ảnh hưởng đến môi trường cũng như nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Tuy nhiên ở góc độ người thu gom rác, đặc biệt là nhân viên của các đơn vị tư nhân, đối tượng này lại thường trực các nỗi lo.

Một nhân viên thu gom rác trên đường Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, quận 7 chia sẻ: 'Sợ chứ, dịch quá trời mà không sợ, công việc thì phải làm thôi chứ không biết làm sao. Hôm trước bên phường cũng chích ngừa đợt 1 rồi, nghe nói ít hôm nữa chích đợt 2

Những cập nhật mới nhất về Covid 19 vẫn được Bộ Y tế thực hiện hàng ngày, sự dao động về lượng ca nhiễm đôi lúc khiến người dân có phần bất an. Tuy nhiên để có thể vượt qua, cần chung tay nỗ lực, trước hết cần nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, không quá lo lắng. Rác thải từ các khu cách ly, phong tỏa, rõ ràng không ít thì nhiều cũng mang đến những tâm lí lo ngại cho người dân.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Nội Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM giải thích về tác động của loại rác thải trên: 'Vấn đề rác thải ở các khu cách li hay khu phong tỏa cũng là rác thải thông thường, trong khu phong tỏa thì không chắc chắn là có virus đâu. Con virus tồn tại trong rác thải cũng rất dễ bị xử lý, chỉ cần bỏ vô bọc cột lại, nó không thể nào xuyên qua bọc nilon được.

Tuy nhiên nếu mình không biết xử lí thì nó sẽ thành ô nhiễm. Cố gắng làm sao di chuyển ra khỏi khu vực đó để tạo vệ sinh và nó an toàn hơn chứ không là vấn đề gì quá sức lo ngại

Có thể thấy rác thải từ các khu cách li, phong tỏa nếu không được xử lý đúng cách sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tuy nhiên dưới nỗ lực của các đơn vị liên quan, sự nghiêm túc trong công tác thực hiện, cũng như ý thức từ người dân, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 qua rác thải là rất thấp.

Người dân cần tỉnh tảo, nghiêm túc thực hiện đầy đủ nguyên tắc 5K, các khuyến cáo từ Bộ Y tế…, như vậy chúng ta có cơ sở để tin rằng dịch bệnh sẽ nhanh chóng được kiểm soát! 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //