Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Một số kinh nghiệm giúp phụ nữ lái xe an toàn hơn

Phóng viên - 11/04/2019 | 15:42 (GTM + 7)

Nhiều chị em khi lái xe mặc trang phục bó sát, rườm rà, không chỉ khiến họ không thoải mái khi ngồi lái xe mà còn có thể điều khiển chân phanh, chân ga thiếu linh hoạt.

Hiện trường vụ tai nạn trên đường Xuân Thủy (Hà Nội).

 

Thời gian gần đây,  xảy ra khá nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do phụ nữ điều khiển ô tô gây ra. Đáng nói, chỉ tính riêng trong ngày 9/4 tại Hà Nội, hai tài xế điều khiển xe gây tai nạn đều là phụ nữ.

Phân tích về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trên An ninh Thủ đô, Thạc sỹ Vũ Xuân Đạt – Trường ĐH Giao thông Vân tải cho rằng, một số chị em khi lái xe ô tô đã đi giày cao gót. Điều này sẽ khiến họ gặp khó khăn khi điều khiển chân ga, chân phanh, thậm chí luống cuống đạp nhầm từ chân phanh sang chân ga, đặc biệt là trong những tình huống cấp bách nguy hiểm, khi di chuyển trên các tuyến đường có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc.

Bên cạnh đó, nhiều chị em khi lái xe mặc trang phục bó sát, rườm rà, không chỉ khiến họ không thoải mái khi ngồi lái xe mà còn có thể điều khiển chân phanh, chân ga thiếu linh hoạt. Không những vậy, khi lái xe, không ít chị em còn bị mất tập trung, thường tranh thủ trang điểm, ăn uống, soi gương trên xe, thậm chí sử dụng điện thoại nhắn tin, lên mạng xã hội…Đây là thói quen xấu, là nguyên nhân chính gây nên nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.

Cũng theo Thạc sỹ Vũ Xuân Đạt, một trong những lỗi mà các nữ lái xe thường mắc là không thắt dây an toàn, không chỉnh gương, chỉnh ghế, hạ phanh tay khi lái xe. Điều này sẽ khiến người cầm lái gặp nguy hiểm khi xảy ra tai nạn, giảm khả năng quan sát phía sau xe, hạn chế tầm nhìn và khó thao tác khi gặp các tình huống bất ngờ.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp chị em phụ nữ lái xe an toàn hơn:

Không sử dụng giày cao gót khi lái xe

Nhiều chị em đam mê thời trang thường diện những bộ đồ điệu đà cùng chiếc giày cao gót để tôn thêm vóc dáng cho mình. Tuy nhiên, việc đi giày cao gót để lái xe ô tô lại là một thảm hoạ vì có thể làm tăng nguy cơ tai nạn. Mặt tiếp xúc nhỏ, hẹp khiến chân dễ trượt khỏi bàn đạp. Hậu quả sẽ thật khó lường nếu đó là một tình huống phanh khẩn cấp. 

Bên cạnh đó, đôi gót dài có thể mắc kẹt làm vô hiệu hóa đôi chân của người lái. Bản thân đế giày cao cùng làm giảm cảm giác về lực đạp ga, phanh và làm giảm khả năng phản ứng của chân trong tình huống khẩn cấp.

Không đạp thốc ga và phanh gấp

Đối với các tài xế mới thì việc cảm nhận chân côn, phanh và ga chưa được hoàn toàn chính xác và có thể điều khiển theo ý muốn. Vì vậy, khi lái xe các chị em nên đi chậm, bình tĩnh để làm quen và cảm nhận chân côn, ga, phanh. Không đạp thốc ga khi cầm lái vì có thể bạn không làm chủ được sức mạnh của xe khi tăng tốc khiên xe lao đi mất kiểm soát...

Điều này rất dễ tạo ra những tình huống khó xử lý và có khả năng gây ra tai nạn đáng tiếc.

Không làm việc riêng khi lái xe

Khi lái xe, chị em nên bỏ qua các việc riêng như trang điểm, chỉnh trang quần áo hay cả việc nghe điện thoại và trả lời tin nhắn. Tất cả những việc này đều rất nguy hiểm bởi chỉ cần một chút lơ là, tình huống bất ngờ sẽ có thể ập đến. Chị em phụ nữ thường hay luống cuống khi xử lý những tình huống khẩn cấp, từ đó có thể dẫn đến những va chạm, tai nạn đáng tiếc.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác, chị em cần tập trung vào việc quan sát tình hình giao thông trước mắt và hai bên hông xe. Nếu cần làm việc riêng thì nên dừng xe sát lề đường, về số và kéo phanh tay.

Điều chỉnh gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu trong và ngoài xe ô tô là những bộ phận vô cùng quan trọng khi bạn lái xe trên đường. Vì nó giúp lái xe quan sát được các phương tiện, chướng ngại vật hai bên và phía sau xe trong quá trình điều khiển xe trên đường và khi lùi. 

Vì vậy sau khi đã có tư thế ngồi lái phù hợp, các tài xế bắt đầu điều chỉnh gương chiếu hậu để có tầm quan sát tối ưu nhất. Đặc biệt, đối với những xe lạ thì đây là điều vô cùng quan trọng. Nhiều tài xe từng ví: "Gương chiếu hậu của ô tô giống như đôi mắt thứ 2 của tài xế khi tham gia giao thông".

Thuốc an thần có tác dụng phụ không kém bia rượu

Các loại thuốc có tác dụng hướng thần, gây buồn ngủ, hãy cẩn trọng trước khi uống thuốc chống đau đầu, cảm lạnh hay thậm chí thuốc sổ mũi hắt hơi.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //