Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Miễn kiểm tra giấy xét nghiệm: Cần cụ thể hơn để tránh 'giấy phép con'

Phóng viên - 21/07/2021 | 18:05 (GTM + 7)

Tại Thông báo 5753 ngày 19/7, Bộ Y tế thống nhất “Không kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hoá (lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hoá đi theo xe) chỉ lưu thông trong

Tuy vậy, một số địa phương phía Nam hiểu và vận dụng theo các cách khác nhau, có nơi cho đi liên vùng không cần xét nghiệm, có nơi chỉ miễn xét nghiệm trong nội bộ tỉnh thành.

Vậy, tinh thần hướng dẫn của Ngành Y tế như thế nào? Cần hiểu thế nào để áp dụng thống nhất? Phóng viên VOV Giao thông trao đổi với TS. BS Phạm Tùng Lâm, Cục trưởng Cục Y tế GTVT (Bộ GTVT), về nội dung này:

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Thưa ông, với câu chữ như thông báo 5753 của Bộ Y tế ngày 19/7, thì hiểu như thế nào là đúng? Chỉ miễn xét nghiệm nội tỉnh thành phố, hay miễn liên vùng 16?

TS. BS Phạm Tùng Lâm: Bộ Y tế đã ban hành văn bản rất đúng, nhưng do cách hiểu của từng địa phương, từng người không đúng theo văn bản 5753.

Trong quy định 5753 không kiểm tra giấy xét nghiệm đối với nội vùng thực hiện Chỉ thị 16, tức là tất cả những tỉnh đã thực hiện Chỉ thị 16 rồi thì không cần kiểm tra giấy xét nghiệm đó.

Chỉ kiểm tra giấy xét nghiệm khi người ta đi từ vùng Chỉ thị 16 ra vùng không phải thực hiện Chỉ thị 16.

Ảnh: Trọng Nhân

PV: Chỉ đạo mới nhất của Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 là tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa thiết yếu trong toàn vùng Chỉ thị 16. Các địa phương không được ban hành giấy phép con. Nhưng với quy định này của Bộ Y tế, các địa phương vẫn yêu cầu xét nghiệm ngay cả với xe luồng xanh. Theo ông, văn bản của Bộ Y tế có cần điều chỉnh?

TS. BS Phạm Tùng Lâm: Đối với những địa phương đã ban hành “giấy phép con”, gây thêm phiền phức, phiền hà do hiểu chưa đúng thì Bộ Y tế cũng nên có hướng dẫn cụ thể hơn; để các địa phương thực hiện thống nhất, tránh hiện tượng ùn tắc và xe chở hàng hóa không lưu thông được.

PV: Bản thân một số địa phương vùng Chỉ thị 16 nhưng nguy cơ thấp hơn vẫn lo ngại và tiến hành kiểm soát chặt xe từ các địa phương có nguy cơ cao hơn, dù trong nội vùng áp dụng Chỉ thị 16. Theo ông, cần chỉ đạo thống nhất thế nào để tránh việc chỉ đạo một nơi, triển khai một nẻo?

TS. BS Phạm Tùng Lâm: Chúng ta phải thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế đã ban hành. Tới đây Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể hơn so với 5753, thì chúng ta sẽ thực hiện đúng theo quy định đấy.

Tức là trong nội vùng thực hiện Chỉ thị 16 thì không cần phải kiểm tra giấy xét nghiệm. Chỉ kiểm tra giấy xét nghiệm khi đi từ vùng Chỉ thị 16 ra vùng không thực hiện Chỉ thị 16.

Để thực hiện việc này đề nghị các địa phương cần thống nhất đúng theo quy định do Bộ Y tế đã ban hành.

PV: Xin cảm ơn ông.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //