Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
PV VOV Giao thông trao đổi ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính- Tổng cục Đường bộ Việt Nam về vấn đề này.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
PV: Năm 2021, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, một số dự án BOT đã tạm dừng hoặc giảm phí BOT. Vậy phương án tài chính của những trạm thu phí này sẽ được điều chỉnh như thế nào?
Ông Đinh Cao Thắng: Kể cả không miễn giảm thì hàng năm Tổng cục cũng đi rà soát biến động của chỉ tiêu tài chính, như doanh thu, chi phí, lãi suất để điểu chỉnh hợp đồng. Khi miễn giảm hoặc tạm dừng thu phí thì doanh thu sẽ được cập nhật vào để điều chỉnh cho nhà đầu tư.
Ví dụ như với một kịch bản bình thường trong hợp đồng thì người ta thu phí 15 năm chẳng hạn, nhưng hàng năm khi doanh thu thay đổi, tăng lên hoặc giảm đi thì sẽ nằm trong phương án tài chính đó.
PV: Cụ thể với trường hợp dừng thu phí tại 19 tỉnh, thành phố ở phía Nam thì việc tính toán này được thực hiện như thế nào?
Ông Đinh Cao Thắng: Hiện nay thì chưa tính toán, vì tính toán thì sẽ có định kỳ 1 năm 1 lần.
Hiện nay tất cả những trạm thu phí nằm trong vùng dịch đang diễn biến phức tạp thì không thể tính toán ngay được, mà phải dừng thu phí để đảm bảo an toàn cho kể cả người dân và nhân viên trạm thu phí. Sau đó sẽ cập nhật lại doanh thu để tính toán.
Hết đợt dịch này, doanh thu sẽ trở lại hoặc có thể tăng giảm nữa thì lúc đó mới cập nhật một thể chứ không thể.
PV: Tổng cục Đường bộ VN đã phối hợp với các ngân hàng như thế nào để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khi điều chỉnh phương án tài chính?
Ông Đinh Cao Thắng: Cái này thì không cần phải dịch như này thì Bộ GTVT đã có những văn bản báo cáo Chính phủ, phối hợp với ngân hàng để hỗ trợ nhà đầu tư, ví dụ khoanh nợ, giãn nợ…
Cái đấy là đã báo cáo Chính phủ rồi và Chính phủ cũng đã có văn bản chỉ đạo ngân hàng rồi, để hỗ trợ những dự án gặp khó khăn.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông.
---
Nghe thêm Nhật ký Đô thị trên Apple Podcast:
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới
Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.
Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?
Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.