Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lo thiếu ngân sách khi quỹ bảo trì đường bộ 'hòa chung' vào các loại phí khác

Phóng viên - 31/12/2017 | 8:41 (GTM + 7)

VOVGT- Theo Thông tư số 293, phí bảo trì đường bộ thu được qua đầu phương tiện sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước và do Bộ Tài chính phân bổ cho các địa phương...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều tuyến đường xuống cấp khiến người dân đi lại khó khăn (Anrh: Báo Tuổi trẻ)

Nói về hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ trước đây, ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam – một trong những thành viên soạn thảo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cho biết, Luật Giao thông thông đường bộ năm 2008 đã quy định hình thành Quỹ Bảo trì đường bộ, trong đó nguồn thu là từ ngân sách và từ đóng góp của người tham gia giao thông để phục vụ bảo trì đường bộ.

Từ năm 2012, năm đầu tiên thực hiện thu phí, mức thu đạt khoảng 3.000 tỷ đồng và tăng dần đến năm 2017 dự kiến thu được khoảng 7.000 tỷ đồng. Cùng với nguồn vốn từ ngân sách, từ năm 2012 đến nay, việc thu phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện được các Trung tâm đăng kiểm thực hiện và nộp về kho bạc, trên cơ sở đó phân bổ về các địa phương có nhu cầu sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường bộ nên việc vận hành rất nhanh chóng và hiệu quả.

>>>Cao tốc Bắc- Nam: Cần nghiên cứu huy động vốn nước ngoài

Cần có những phương án để hoạt động bảo trì hệ thống đường bộ được kịp thời (Ảnh: Báo đầu tư)

Tuy vậy, thực hiện Luật Ngân sách, năm 2016, Bộ tài chính ban hành thông tư 293, trong đó tiền phí thu được từ phí bảo trì đường bộ được gộp chung vào ngân sách Nhà nước và chi tiêu theo Luật Ngân sách nên sẽ khó có thể phân bổ kịp thời khi hệ thống đường bộ xuống cấp.

Về điều này, ông Thanh cho biết: “Bây giờ tiền từ trạm đăng kiểm, nộp về kho bạc rồi nộp về Ngân sách Nhà nước. Về Ngân sách này nước thì Bộ tài chính lại căn cứ đề nghị của Bộ GTVT, Quỹ bảo trì rồi Bộ Tài chính lại cấp trở lại, tức là vòng qua cơ quan tài chính, thậm chí cả Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hiện nay có mầm mống là lòng vòng như thế thì tiền không đến nơi đến chốn, không kịp thời, đường xuống cấp.”

Cũng theo đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, nguồn thu của Quỹ Bảo trì đường bộ phần lớn từ người dân đóng góp, chỉ dành cho bảo trì đường bộ. Khi Hội đồng Quỹ chủ động được kinh phí thì có thể bảo trì sớm hơn, theo đúng định kỳ hơn. Ông Thanh nói: “Ở miền Nam nếu mùa mưa không kịp bảo trì, nếu không kịp thời bảo trì, nâng cấp, sửa chữa, hệ thống đường bộ rất dễ xuỗng cấp nhanh hơn. Bộ GTVT đã kiến nghị với Bộ tài chính phải thay đổi, trả về đúng tên gọi của Quỹ để nếu đường xuống cấp thì chỉ có Bộ GTVT chịu trách nhiệm, có địa chỉ rõ ràng.”

Thừa nhận thực tế này, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, Quỹ bảo trì đường bộ được hình thành và hoạt động theo Luật Giao thông đường bộ và do Hội đồng Quỹ quản lý, bao gồm cả Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT và chịu sự giám sát của cảu nhân dân thông qua Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam. Bất cứ chi tiêu nào cũng thông qua Hội đồng của Quản lý Quỹ. Tuy vậy, từ năm 2017, Quỹ Bảo trì đường bộ nộp vào ngân sách và hoạt động theo cơ chế Luật Ngân sách, nên một số văn bản có sự đan xen, chồng chéo.

Ông Minh nói: “Hiện nay nhu cầu bảo trì thực tế đang rất cao, hệ thống đường xá, cầu cống đến thời kỳ đại tu, trung tu… nhưng tiền không đủ và không có nên mới chỉ đáp ứng khoảng trên dưới 40%.”

Cũng theo đại diện Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, thực hiện theo Luật Ngân sách, từ năm 2017, các địa phương trên cơ sở nhu cầu thực tế sẽ lập dự toán báo cáo Bộ Tài chính để trên cơ sở đó phân bổ về các địa phương.

Tuy nhiên, việc duyệt, cấp kinh phí từ Bộ tài chính về đến các địa phương thường bị chậm trễ, nên hoạt động bảo trì hệ thống đường bộ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với các cơ quan liên quan và Quỹ Bảo trì đường Bộ Trung ương nghiên cứu để đề xuất phương án tạo thuận lợi cho hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ được kịp thời.

>>> Xe không đóng quỹ bảo trì đường bộ có bị phạt không, phạt thế nào?

Tags:
Ý kiến của bạn
Hôm nay, đồng loạt khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án trọng điểm chào mừng ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XIVicon

Hôm nay, đồng loạt khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án trọng điểm chào mừng ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XIV

Hôm nay (19/12/2025), lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 Dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng chính thức diễn ra, với 79 điểm cầu kết nối trên toàn quốc.

Khi đất nước bấm nút khởi động tương lai

Khi đất nước bấm nút khởi động tương lai

Hãy tưởng tượng về một buổi sáng, khi cả một quốc gia cùng nhấn nút "khởi động" cho tương lai. Điều tưởng chừng khó tin ấy đã trở thành sự thật vào ngày hôm nay, 19/12/2025.

Học sinh vi phạm an toàn giao thông: Trách nhiệm thuộc về ai?

Học sinh vi phạm an toàn giao thông: Trách nhiệm thuộc về ai?

Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, lực lượng CSGT đã đồng loạt ra quân kiểm tra việc chấp hành pháp luật giao thông của học sinh trên cả nước.

Khánh thành cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, nối thông trục Bắc – Nam đến cực Nam Tổ quốc

Khánh thành cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, nối thông trục Bắc – Nam đến cực Nam Tổ quốc

Sáng 19/12, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND các địa phương Cần Thơ, Cà Mau, An Giang tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau). Tham dự lễ khánh thành có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

3 chuyến bay chở khách đầu tiên đến 'siêu sân bay' Long Thành

3 chuyến bay chở khách đầu tiên đến "siêu sân bay" Long Thành

Trong buổi sáng khánh thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tàu bay của 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways lần lượt hạ cánh thành công xuống công trình hạ tầng hàng không trọng điểm của đất nước

Ai giải bài toán hành khách say xỉn mất kiểm soát trên máy bay?

Ai giải bài toán hành khách say xỉn mất kiểm soát trên máy bay?

Tình trạng hành khách say xỉn gây rối trên máy bay ngày càng gia tăng, trở thành nỗi lo của ngành hàng không. Phần lớn các vụ cãi vã, chống đối hay tấn công tiếp viên đều xuất phát từ rượu bia. Tiếp viên thấy mình không được bảo vệ, hãng bay lại trách sân bay bán rượu tràn lan. Vậy đâu là lời giải?

Những công trình mở lối tương lai Phú Quốc

Những công trình mở lối tương lai Phú Quốc

Trong hành trình phát triển của mỗi vùng đất, có những công trình không chỉ mang ý nghĩa xây dựng, mà còn gửi gắm niềm tin và kỳ vọng của người dân vào tương lai.

// //