Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

'Liệu pháp' giảm thiệt hại TNGT ở đường đèo dốc

Phóng viên - 03/03/2021 | 19:26 (GTM + 7)

Trên các tuyến đều là giao thông hỗn hợp, trong khi xe container lại có điểm mù rất lớn, vì vậy hay xảy ra tai nạn đối đầu cũng như va chạm giữa các phương tiện  cùng chiều.

Giải pháp đường cứu nạn và hộ lan xoay chuyển hướng tại đèo Khau Múc (Quốc lộ 34)

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có buổi kiểm tra công tác đảm bảo ATGT, xử lý "điểm đen" tiềm ẩn TNGT dọc các tuyến quốc lộ trên địa bàn phận 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng. 

Với đặc thù miền núi, hệ thống giao thông đường bộ tỉnh Cao Bằng có nhiều tuyến đèo dốc quanh co, độ dốc lớn, cua gấp... Những năm trước, TNGT diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là xe container mất phanh, mất lái khi đổ đèo...

Dẫn chứng giải pháp đường cứu nạn và hộ lan xoay chuyển hướng tại đèo Khau Múc (Quốc lộ 34), ông Nguyễn Bằng Giang – Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật và Quản lý giao thông, Sở GTVT Cao Bằng cho biết, năm 2018 đã xảy ra 12 vụ TNGT tại tuyến này khiến 17 người bị thương. Cùng năm, từ tháng 9 đến tháng 12 đã triển khai thi công và hoàn thành đường cứu nạn và hộ lan xoay tại tuyến.

Đến năm 2019, trên tuyến chỉ còn 5 vụ TNGT, không có người bị thương. Năm 2020 xảy ra 4 vụ TNGT khiến 1 người bị thương. Như vậy, cả 2 năm 2019 và 2020 chỉ có 9 vụ TNGT và 1 người bị thương, hạn chế số vụ TNGT và số người bị thương so với năm liền kề trước đó là 2018.

Có thể thấy, 2 giải pháp trên đã có hiệu quả trong việc giảm thiểu các thiệt hại do TNGT gây ra.

Ông Giang chia sẻ thêm, 2 giải pháp này là sáng kiến trong nước, thế giới cũng áp dụng công nghệ tương tự hiện đại hơn nhưng giá thành cao hơn, thậm chí chi phí gấp tới hàng chục lần.

Mở rộng đường cong, mở rộng tầm nhìn trên tuyến Quốc lộ 4A Km17

Còn tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn, ông Đỗ Viết Tâm – cán bộ Phòng ATGT, Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn cho biết, trên tuyến Quốc lộ 4A Km17 trước đây thường xuyên xảy ra TNGT. Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đặc biệt quan tâm và cho triển khai xử lý điểm đen.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ông Vũ Ngọc Lăng - Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay trên nhiều tuyến quốc lộ, xe container được phép lưu hành dài 20m, do chiều rộng mặt đường hẹp nên khi vào khúc cong cua gần như đầu xe ở phần đường bên này, còn đuôi xe ở phần đường ngược lại.

Bên cạnh đó, trên các tuyến đều là giao thông hỗn hợp, trong khi xe container lại có điểm mù rất lớn, vì vậy hay xảy ra tai nạn đối đầu cũng như va chạm giữa các phương tiện  cùng chiều. Để giải quyết vấn đề trên, cần cải tạo các đoạn cong cua bằng việc mở rộng đường cong, mở rộng tầm nhìn... tính cho xe dài 20m để giảm thiểu TNGT cũng như các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới TNGT.

Thực tế, sau khi triển khai trên tuyến Quốc lộ 4A Km17, đoạn cong cua trên tuyến đã được mở rộng, đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật, khắc phục hạn chế cong cua, chiều rộng mặt đường... Nhờ vậy, cải thiện rõ rệt về ATGT như va chạm giữa các xe đi ngược chiều, TNGT cũng không còn xảy ra.

Việc mở rộng, đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật, khắc phục hạn chế cong cua, chiều rộng mặt đường... đã cải thiện rõ rệt về ATGT

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng đã thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT tương đối tốt khi đã xử lý triệt để điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Đặc biệt là giải pháp xây dựng đường cứu nạn và hộ lan xoay chuyển hướng tại các khúc cua - đây là 2 giải pháp đầu tư chi phí thấp, nhưng mang lại hiệu quả cao khi giữ mạng sống cho người dân khi phương tiện giao thông gặp nạn.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong 5 năm qua đã xử lý gần 1.500 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Hiện mỗi năm phát sinh khoảng từ 70 - 80 điểm đen, còn điểm tiềm ẩn TNGT chủ yếu không phát sinh và đang được xoá bỏ dần dần. 

Có thể thấy, việc cải tạo hạ tầng hiện có sẽ là một then chốt để giảm thiểu các vụ TNGT mạnh mẽ hơn cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Quận Đống Đa (Hà Nội) cần tìm nhân chứng biết về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại hầm Kim Liên vào ngày 05/05 vừa qua, khiến người điều khiển xe máy bị chấn thương sọ não, sau đó tử vong.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3 năm 2024.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Sáng 13/5, tại Cảng Sài Gòn Hiệp Phước, tuyến hải trình bằng tàu cao tốc từ TP.HCM chính thức được khai trương và đi vào hoạt động sau một thời gian dài nghiên cứu, chuẩn bị.

Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa xem xét, cho ý kiến dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, do Bộ Tư pháp soạn thảo. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Tư pháp đã đề xuất mở rộng trường hợp người chưa thành niên bị phạt tù được cho hưởng án treo, giảm mức hình phạt tù cao nhất.

// //