Kiến nghị xén vỉa hè mở rộng lòng đường Nguyễn Xiển để giảm ùn tắc
Lê Tùng - 10/11/2022 | 10:16 (GTM + 7)
Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có văn bản gửi Công an TP. Hà Nội, Sở GTVT và các cơ quan liên quan nghiên cứu phương án giảm ùn tắc khi 2/3 lòng đường Nguyễn Xiển bị rào chắn thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Nội dung văn bản nêu rõ: Thời gian qua, TP. Hà Nội triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) nhằm tạo sự chuyển biến tình hình TTATGT. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, đồng thời do cùng lúc triển khai xây dựng, cải tạo nhiều công trình giao thông dẫn đến hành lang an toàn giao thông đường bộ bị ảnh hưởng.
Đặc biệt là ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài xảy ra tại khu vực thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá (Nguyễn Xiển) và trên tuyến đường Vành đai 3 (đoạn từ cầu Thanh Trì đến cầu Thăng Long), nhất là trong giờ cao điểm, dịp nghỉ lễ, nghỉ cuối tuần.
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn thành phố, hạn chế ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài tại khu vực trên, Cục CSGT đề nghị Công an TP. Hà Nội phối hợp với UBND quận Thanh Xuân, Hoàng Mai chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường công tác bảo đảm trật tự lòng đường, vỉa hè, xử lý nghiêm tình trạng người dân bán hoa, cây cảnh, lấn chiếm vỉa hè,... vi phạm trật tự đô thị trên tuyến đường Nguyễn Xiển, nhất là tại các khu vực rào chắn thi công, không để xảy ra tình trạng các phương tiện dừng đỗ xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông.
Đề nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội khi cấp Giấy phép thi công phải thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng trước khi tiến hành thi công để người tham gia giao thông biết, hạn chế đi vào khu vực thi công; nghiên cứu xén thêm vỉa hè mở rộng lòng đường;
Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị thi công chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Công an thành phố Hà Nội, UBND các quận, huyện để thống nhất phương án bảo đảm giao thông.
Yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị thi công thực hiện nghiêm theo quy định của Luật giao thông đường bộ, đúng Giấy phép thi công; thực hiện đồng bộ các biện pháp an toàn trong đó phải bố trí báo hiệu, rào chắn cơ động, thi công đến đâu rào đến đó, khi thi công xong phải hoàn trả phần đường theo nguyên trạng ngay; bố trí người phối hợp với CSGT hướng dẫn giao thông; phương án thi công và thời gian thi công thích hợp với đặc điểm từng đường phố để không gây ùn tắc giao thông.
Chỉ đạo lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự và Công an các quận, huyện và soát, bổ sung điều chỉnh phương án phân luồng giao thông, phương án bố trí lực lượng, phương tiện làm nhiệm vụ điều khiển giao thông, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông cho phù hợp.
Tại những tuyến đường, khu vực giao thông phức tạp, có nguy cơ xảy ra ùn tắc phải bố trí lực lượng cắm chốt, bảo đảm trật tự lòng đường, vỉa hè nhất là trong khung giờ cao điểm, huy động phương tiện cứu hộ kịp thời xử lý các tình huống, không để ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài.
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát giao thông nhằm phát hiện, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trong quá trình thi công, bảo trì công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ theo quy định; xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông như: lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; vi phạm làn đường, phần đường, dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; đi vào làn dừng xe khẩn cấp,...
Phối hợp với các cơ quan chức năng sửa chữa, vận hành hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3 sớm phát hiện phương tiện vi phạm, phương tiện giao thông gặp sự cố để kịp thời xử lý các vụ việc gây mất an toàn giao thông.
Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.
Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.
Hà Nội có hơn 100.000 người khuyết tật, nhưng số lượng người khuyết tật trực tiếp tham gia giao thông nói chung và xe buýt nói riêng rất thấp, đặc biệt là những người khuyết tật vận động. Vậy đâu là lí do khiến người khuyết tật ngại hòa nhập cộng đồng?
Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.HCM chỉ dài gần 6km nhưng suốt hai thập kỷ qua chưa thể mở rộng, trong khi đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công mở rộng lên 6 - 8 làn xe.
Trước nhu cầu tăng cao của hành khách dịp Giáng sinh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết, công ty đã kéo dài thời gian chạy tàu hoạt động đến 23h (thêm 1 tiếng so với trước đó). Hơn 90 nghìn lượt khách sử dụng tàu Metro số 1 trong ngày 24/12 với bình quân 411 hành khách/đoàn tàu.
Du lịch đường sông đang nổi lên như một loại hình dịch vụ quan trọng của ngành du lịch ĐBSCL khi vùng sở hữu thế mạnh sông nước với 28.000 km đường thủy. Mới đây nhất, cú bắt tay giữa TP.HCM và ĐBSCL đã “phác họa” được 22 tuyến và 4 trung tâm trung chuyển hành khách để phát triển ngành du lịch.