Kiến nghị xén vỉa hè mở rộng lòng đường Nguyễn Xiển để giảm ùn tắc
Lê Tùng - 10/11/2022 | 10:16 (GTM + 7)
Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có văn bản gửi Công an TP. Hà Nội, Sở GTVT và các cơ quan liên quan nghiên cứu phương án giảm ùn tắc khi 2/3 lòng đường Nguyễn Xiển bị rào chắn thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Nội dung văn bản nêu rõ: Thời gian qua, TP. Hà Nội triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) nhằm tạo sự chuyển biến tình hình TTATGT. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, đồng thời do cùng lúc triển khai xây dựng, cải tạo nhiều công trình giao thông dẫn đến hành lang an toàn giao thông đường bộ bị ảnh hưởng.
Đặc biệt là ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài xảy ra tại khu vực thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá (Nguyễn Xiển) và trên tuyến đường Vành đai 3 (đoạn từ cầu Thanh Trì đến cầu Thăng Long), nhất là trong giờ cao điểm, dịp nghỉ lễ, nghỉ cuối tuần.
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn thành phố, hạn chế ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài tại khu vực trên, Cục CSGT đề nghị Công an TP. Hà Nội phối hợp với UBND quận Thanh Xuân, Hoàng Mai chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường công tác bảo đảm trật tự lòng đường, vỉa hè, xử lý nghiêm tình trạng người dân bán hoa, cây cảnh, lấn chiếm vỉa hè,... vi phạm trật tự đô thị trên tuyến đường Nguyễn Xiển, nhất là tại các khu vực rào chắn thi công, không để xảy ra tình trạng các phương tiện dừng đỗ xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông.
Đề nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội khi cấp Giấy phép thi công phải thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng trước khi tiến hành thi công để người tham gia giao thông biết, hạn chế đi vào khu vực thi công; nghiên cứu xén thêm vỉa hè mở rộng lòng đường;
Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị thi công chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Công an thành phố Hà Nội, UBND các quận, huyện để thống nhất phương án bảo đảm giao thông.
Yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị thi công thực hiện nghiêm theo quy định của Luật giao thông đường bộ, đúng Giấy phép thi công; thực hiện đồng bộ các biện pháp an toàn trong đó phải bố trí báo hiệu, rào chắn cơ động, thi công đến đâu rào đến đó, khi thi công xong phải hoàn trả phần đường theo nguyên trạng ngay; bố trí người phối hợp với CSGT hướng dẫn giao thông; phương án thi công và thời gian thi công thích hợp với đặc điểm từng đường phố để không gây ùn tắc giao thông.
Chỉ đạo lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự và Công an các quận, huyện và soát, bổ sung điều chỉnh phương án phân luồng giao thông, phương án bố trí lực lượng, phương tiện làm nhiệm vụ điều khiển giao thông, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông cho phù hợp.
Tại những tuyến đường, khu vực giao thông phức tạp, có nguy cơ xảy ra ùn tắc phải bố trí lực lượng cắm chốt, bảo đảm trật tự lòng đường, vỉa hè nhất là trong khung giờ cao điểm, huy động phương tiện cứu hộ kịp thời xử lý các tình huống, không để ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài.
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát giao thông nhằm phát hiện, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trong quá trình thi công, bảo trì công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ theo quy định; xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông như: lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; vi phạm làn đường, phần đường, dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; đi vào làn dừng xe khẩn cấp,...
Phối hợp với các cơ quan chức năng sửa chữa, vận hành hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3 sớm phát hiện phương tiện vi phạm, phương tiện giao thông gặp sự cố để kịp thời xử lý các vụ việc gây mất an toàn giao thông.
Bộ Công an đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó, Ban soạn thảo đã đề xuất tăng gấp 6 lần mức phạt đối với người điều khiển xe máy vượt đèn đỏ.
Câu chuyện đỗ xe ô tô tại đô thị lớn như Hà Nội luôn là vấn đề nóng được nhiều người quan tâm. Vừa qua, VOV Giao thông lại liên tục nhận được phản ánh của các tài xế và người dân về nhiều vấn đề xoay quanh việc trông giữ xe ô tô tại phố Hào Nam (Đống Đa, Hà Nội).
Thời gian gần đây, không ít địa phương tranh thủ nhà trường để yêu cầu phụ huynh cài đặt phần mềm iHanoi, thậm chí giáo viên chủ nhiệm còn được yêu cầu gọi điện cho phụ huynh để xác nhận việc đã cài đặt phần mềm này và lấy đó làm cơ sở báo cáo chỉ tiêu, số liệu.
Quốc lộ 5 - Tuyến đường bộ huyết mạch khu vực phía Bắc, nối liền giữa Hà Nội và Hải Phòng dự kiến sẽ có đường trên cao. Đây là đề xuất của Sở GTVT tỉnh Hải Dương nhằm ứng phó với tình trạng mãn tải (lưu lượng xe vượt 6 lần lưu lượng thiết kế), nguy cơ TNGT cao trên Quốc lộ này.
Bên cạnh Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh) là 1 con đường được xây dựng khang trang có cây xanh lại nằm dọc bờ kênh rạch vô cùng thơ mộng, tuy nhiên con đường này lại đang trở thành nơi để tập kết và chất rác thải chất đống từ 1 bãi rác gần đó.
Ngày 15 tháng 10 âm lịch hằng năm là Lễ Ooc-Om-Bok của đồng bào Khmer Nam Bộ. Dưới ánh trăng ngà, lễ vật được trang trọng dâng lên cúng bái các vị thần linh, cầu mong mưa thuận gió hòa. Cùng với các món ngon bình dị thì cốm dẹp trộn dừa là món chính.
Theo số liệu thống kê từ Ban An toàn giao thông TP.HCM, trong 10 tháng đầu năm 2024, trên toàn địa bàn thành phố đã xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm chết 381 người và làm bị thương 768 người. Trong đó, số người thương vong ở độ tuổi học sinh là không hề nhỏ.