Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kiểm soát lạm phát – linh hoạt chính sách tài khoá và tiền tệ (Phần 1)

Như Ngọc - Thùy Linh - 26/10/2022 | 21:05 (GTM + 7)

Trước bối cảnh bất ổn của kinh tế thế giới, Chính phủ vẫn kiên định mục tiêu ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Tuy nhiên, với áp lực lạm phát, Việt Nam có còn dư địa kiểm soát?

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Thông tin trong nước và quốc tế

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Liên Bộ Tài chính - Công Thương bảo đảm nguồn cung xăng-dầu cho thị trường trong nước. Ảnh: Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Liên Bộ Tài chính - Công Thương bảo đảm nguồn cung xăng-dầu cho thị trường trong nước. Ảnh: Doanh nghiệp

# Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Liên Bộ Tài chính - Công Thương bảo đảm nguồn cung xăng-dầu cho thị trường trong nước, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng. 

# Còn theo Bộ Tài chính, trong Luật giá (sửa đổi) sắp tới, sẽ bổ sung danh mục “Hàng định giá”, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. 

# Dự báo, nếu duy trì đà tăng trưởng cao trong quý IV, cán cân thương mại có thể duy trì xuất siêu và XNK sẽ vượt mục tiêu đặt ra là tăng 7-8%.

# Bên cạnh đó, XK cà phê năm nay có thể cán mốc 4 tỷ USD. Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về XK mặt hàng này, sau Brazil. 

# Sau quyết định nâng trần lãi suất tiền gửi của NHNN, nhiều NH thương mại đã đồng loạt tăng kịch trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng. 

# Với lĩnh vực BĐS, theo CBRE, giá nhà cho thuê tại Hà Nội đang được đẩy cao so với đầu năm; còn phân khúc biệt thự ở TP.HCM lại ế ẩm vì tăng giá gấp 3 lần. 

Ông Rishi Sunak vẫy tay chào khi rời khỏi trụ sở đảng Bảo thủ ở trung tâm London, sau khi được công bố là người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng hôm 24/10.

Ông Rishi Sunak vẫy tay chào khi rời khỏi trụ sở đảng Bảo thủ ở trung tâm London, sau khi được công bố là người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng hôm 24/10.

# Sau khi trở thành tân Thủ tướng Anh, ông Rishi Sunak tuyên bố ổn định kinh tế sẽ là ưu tiên hàng đầu. 

# Và theo thống kê, 80-90% dầu thô của Nga vẫn có thể tiếp tục lưu thông sau ngày 5/12, bất chấp mức áp giá trần của nhóm G7 lên dầu Nga có hiệu lực.

# Báo cáo mới công bố cho thấy, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong quý III đã tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước. 

# Còn tại Nhật Bản, sau khi lạm phát đã vượt 3%, Chính phủ nước này đang soạn thảo gói hỗ trợ mới chống lạm phát có thể lên đến hơn 174 tỷ USD.

Kiểm soát lạm phát – linh hoạt chính sách tài khoá và tiền tệ

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Trước bối cảnh bất ổn của kinh tế thế giới, Chính phủ vẫn kiên định mục tiêu ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Tuy nhiên, với áp lực lạm phát, Việt Nam có còn dư địa kiểm soát? 

Với nỗ lực điều hành của Chính phủ, từ đầu năm tới nay, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Trong đó, lạm phát được kiểm soát với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 9 tháng tăng 2,73%, ước cả năm khoảng 4%, nằm trong mục tiêu đề ra.

Theo ông Hoàng Văn Cường – Uỷ viên Uỷ ban tài chính ngân sách Quốc hội, việc chủ động điều hành linh hoạt các chính sách không chỉ giúp giảm áp lực tâm lý với nhà đầu tư mà còn đảm bảo an toàn nợ công, nợ nước ngoài, tạo dư địa tăng các nguồn lực đầu tư hỗ trợ phục hồi kinh tế:

"Chính sách thực hiện trong thời gian qua là chính sách kiểm soát tiền tệ linh hoạt thận trọng. Thận trọng để giữ được giá trị đồng tiền, đảm bảo cung lượng tiền không vượt quá cầu trên thị trường. Linh hoạt để đảm bảo cho tỉ giá của chúng ta không xa rời với yếu tố thị trường", ông Hoàng Văn Cường cho biết. .

Đáng nói, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) liên tục tăng mạnh lãi suất đồng Đô la Mỹ đã có 257 lượt tăng lãi suất ở 90 quốc gia. Hàng loạt các đồng tiền trong khu vực bị mất giá mạnh như yên Nhật giảm hơn 25%, won Hàn quốc giảm trên 17%. Tuy nhiên biến động tỷ giá VN ở quanh mức 4% là mức rất thấp.

Đánh giá các chính sách cũng như chủ trương của Ngân hàng nhà nước Việt Nam với việc kiểm soát lạm phát hiện nay, ông Võ Trí Thành - Nguyên Phó Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng: nhiều khả năng vẫn có thể đạt được mục tiêu lạm phát trung bình dưới 4% bởi hết 9 tháng, lạm phát trung bình mới chỉ 2,2 – 2,3%:

"Chúng ta kết hợp rất nhiều biện pháp để kiểm soát lạm phát: dùng các biện pháp tài khoá như cắt giảm một số loại thuế để giảm giá xăng dầu; sử dụng công cụ chính sách tiền tệ. Việc giữ tương đối ổn định tỷ giá thì làm giảm việc chuyển giá nhập khẩu. Thứ hai là chúng ta nâng một phần lãi suất chính sách, lãi suất huy động để bảo vệ hơn nữa giá trị của đồng nội tệ, cũng như thu hút nguồn tiền vào ngân hàng, qua đó giảm áp lực lạm phát". 

Quyết định tăng lãi suất điều hành từ ngày 25/10 của Ngân hàng Nhà nước là bước đi tiếp theo sau khi cơ quan này nâng biên độ tỷ giá giao ngay giữa đồng Việt Nam và USD. Theo nhiều chuyên gia, sự phối hợp đồng bộ giữa các công cụ chính sách tiền tệ sẽ góp phần đạt được 2 mục tiêu quan trọng: là bảo đảm giá trị đồng tiền và kiểm soát lạm phát.

Nhận định của TS Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia: "Nếu không tăng lãi suất thì đồng nghĩa là tự phá giá đồng tiền của mình, điều này ảnh hưởng tới giá nhập khẩu của chúng ta, vì thế, Ngân hàng Trung ương buộc phải tăng lãi suất để tương thích với giá USD, đây là xu hướng chung của các Ngân hàng Trung ương thế giới".

Bên cạnh kết quả đạt được, Chủ nhiệm Ủy Ban Kinh Tế Vũ Hồng Thanh cũng lưu ý, đà tăng lạm phát của Việt Nam có độ trễ so với thế giới do Việt Nam mở cửa chậm hơn và phản ứng chính sách trễ hơn. Do đó, lạm phát dự báo sẽ có xu hướng tiếp tục tăng cao và có thể đạt đỉnh vào nửa đầu năm:        

"Cần tăng cường năng lực thích ứng, chống chịu của hệ thống tài chính, ngân hàng, theo dõi sát tình hình kinh tế diễn biến giá cả, lạm phát trên thế giới, phản ứng chính sách của các nền kinh tế lớn, các đối tác thương mại, đầu tư chính, đánh giá nguyên nhân và ảnh hưởng của lạm phát để chủ động có giải pháp điều hành phù hợp".

Tới thời điểm này có thể nói lạm phát của Việt Nam vẫn đang trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên áp lực từ giờ tới cuối năm được nhận định là không nhỏ khi những tháng cuối năm một số mặt hàng dự báo sẽ chịu nhiều áp lực tăng giá. Đâu sẽ là những yếu tố quyết định trong kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô? Câu trả lời sẽ có trong bài viết tiếp theo. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Tiếp tục nỗ lực phục hồi vào đầu phiên, tuy nhiên cung gia tăng trở lại trong bối cảnh cầu yếu khiến thị  trường nhanh chóng lùi lại ở vùng giá thấp. Cho đến khi đóng cửa, chỉ số VNIndex giảm nhẹ 4,34 điểm về còn 993,36 điểm.

# Các nhóm cổ phiếu vẫn đang gặp khó với sắc đỏ bao phủ bao gồm Chứng khoán, Thép-Tôn mạ, Dầu khí. Nhóm Ngân hàng diễn biến khá tích cực hơn thị trường chung khi phân hóa cân bằng  và hầu hết các mã đều đóng cửa sát mốc tham chiếu.

# Theo SSI Reseach, GTGD khớp lệnh trên HOSE về mức rất thấp, chỉ đạt 5,8 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng nhẹ 56,4 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.

// //