Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khó tiếp cận vốn, thị trường BĐS có nguy cơ ‘đóng băng’

Như Ngọc - Thùy Linh - 19/10/2022 | 9:25 (GTM + 7)

Thị trường BĐS bắt đầu “ngấm đòn” tín dụng khi DN và khách hàng đều khó tiếp cận vốn sau những chính sách về tín dụng từ đầu năm. Đặc biệt, cánh cửa để DN “chạm” vào hai nguồn vốn lớn nhất là tín dụng ngân hàng và trái phiếu BĐS chưa có tín hiệu tươi sáng.

Malaysia là quốc gia thứ 9 trong số 11 thành viên CPTPP chính thức phê chuẩn hiệp định này (Ảnh: Reuters)

Malaysia là quốc gia thứ 9 trong số 11 thành viên CPTPP chính thức phê chuẩn hiệp định này (Ảnh: Reuters)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Theo HSBC, GDP Việt Nam dự báo sẽ đạt 6,9% trong năm nay và được kỳ vọng trở thành thị trường tiêu dùng toàn cầu lớn thứ 10 thế giới vào năm 2030. 

Còn mới đây, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách kinh tế đánh giá, VN đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế ASEAN và là một điểm sáng trong bối cảnh thế giới đối mặt với nhiều biến động. 

# Mới đây, Malaysia chính thức thông báo về việc nước này đã hoàn tất phê chuẩn Hiệp định CPTPP  và trở thành thành viên thứ 9 phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.

Bà Phạm Quỳnh Mai – Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên – Bộ Công thương nhận định Hiệp định CPTPP có hiệu lực với Malaysia vào cuối tháng 11 tới sẽ tạo thêm nhiều thuận lợi cho hoạt động XNK của Việt Nam:

"Mặc dù ta đã có các hiệp định ký với Malaysia trong khuôn khổ ASEAN, nhưng việc Malaysia phê chuẩn CPTPP thì ta có thể tận dụng nguyên vật liệu của ASEAN để sản xuất hàng hóa xuất sang 3 thị trường mà ASEAN chưa có FTA là Canada, Mexico và Peru. Đây là 3 thị trường mà doanh nghiệp Việt đang tận dụng rất tốt lợi thế từ CPTPP với các tăng trưởng trên 2 con số".

Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các cam kết FTA mang lại, trong đó, chú trọng phổ biến rộng rãi các cam kết đến các doanh nghiệp; tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu hàng hoá xuất khẩu để tham gia vào thị trường các nước.

# Cũng liên quan đến XNK, Tổng cục Hải quan vừa chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thông quan nhanh chóng đối với mặt hàng xăng-dầu vì đây là mặt hàng thiết yếu. 

Tuy nhiên, dự báo mùa cao điểm vận tải biển cuối năm nay sẽ không xảy ra, do hàng tồn kho của nhà bán lẻ ở mức cao và nhu cầu tiêu dùng các nước suy yếu.

# SSI Reseach dự báo, lợi nhuận nhóm ngân hàng vẫn tăng trưởng mạnh trong quý 3 bất chấp lãi suất tăng và bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến phức tạp.

Ở lĩnh vực BĐS, thống kê trong quý III, lượng giao dịch thực tế đất nền (phân lô bán nền) ở Hà Nội đạt tỷ lệ thấp và đa số là giao dịch giữa các nhà đầu tư với nhau.

Ảnh minh họa: VNF

Ảnh minh họa: VNF

# Thị trường BĐS bắt đầu “ngấm đòn” tín dụng khi DN và khách hàng đều khó tiếp cận vốn sau những chính sách về tín dụng từ đầu năm.

Đặc biệt, cánh cửa để DN “chạm” vào hai nguồn vốn lớn nhất là tín dụng ngân hàng và trái phiếu BĐS chưa có tín hiệu tươi sáng. Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó TGĐ batdongsan.com.vn phân tích thêm:

"Đối với các chủ đầu tư thì tình trạng khát vốn diễn ra từ đầu năm tới giờ. Với room tín dụng cả năm 14%, thì hạn mức còn lại cho 4 tháng cuối năm chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Nguồn vốn thứ hai là trái phiếu phát hành. Quý 4/2021 giá trị trái phiếu phát hành của BDS đạt 70-80 ngàn tỷ. Tuy nhiên sang quý 1,2, thậm chí quý 3/2022 lượng phát hành rất bé, gần như chúng ta không nhìn thấy sự đáng kể nào trong quý 3.2022".

Không chỉ vậy, các DN còn đứng trước sức ép đáo hạn lượng lớn trái phiếu vào năm 2023. Nếu quản lý tài chính không tốt, DN mất cân đối dòng tiền dẫn tới mất khả năng thanh toán, nguy cơ phá sản sẽ cao.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua, chỉ có 4 mặt hàng tăng giá trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV. Điều này đã khiến chỉ số MXV- Index tiếp tục giảm ngày thứ 3 liên tiếp, xuống mức 2.427 điểm, thấp nhất kể từ đầu tháng 10 đến nay. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng giảm 6%, đạt 4.200 tỷ đồng.

Đi ngược với diễn biến chung của thị trường, 2 mặt hàng dầu thực vật kết thúc ngày giao dịch hôm qua với mức tăng tương đối mạnh. Dầu cọ tăng 3,4% lên hơn 845 USD/tấn và dầu đậu tương tăng 2,84%, chốt ở 1.515 USD/tấn.

Ở chiều ngược lại, nhóm năng lượng dẫn đầu đà suy yếu. Khí tự nhiên giảm mạnh 4,23% xuống 5,75 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh. Ngày hôm qua, Uỷ Ban châu Âu đề xuất một loạt các biện pháp khẩn cấp nhằm giải quyết vấn đề giá năng lượng tăng cao.

Cùng với đó, quốc gia nhập khẩu khí tự nhiên lớn thứ 2 thế giới là Trung Quốc chi biết sẽ giữ lại nhiều hơn LNG và hạn chế mua hàng so với mùa đông năm ngoái. Điều này đã gây sức ép lớn lên giá khí tự nhiên trong hôm qua.

Ảnh minh họa: VNF

Ảnh minh họa: VNF

# Cụ thể, theo Ngân hàng thế giới (WB), 1/3 nền kinh tế toàn cầu có nguy cơ trải qua ít nhất 2 quý tăng trưởng âm liên tiếp trong năm nay và năm sau.

Còn Châu Âu vẫn sẽ phải đối mặt với tình trạng lạm phát gia tăng trong năm 2023, với mức lạm phát lên tới 6%, do giá năng lượng tăng cao.

# Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2022 sẽ diễn ra từ hôm nay đến 20/10 tới tại Thái Lan, với chủ đề tình hình kinh tế trong thời kỳ hậu COVID-19 và các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

Còn nhóm nước G20 vừa cho biết, sẽ tiếp tục thăm dò khả năng sử dụng Tiền tệ kỹ thuật số của các NH Trung ương trong thanh toán xuyên biên giới.

Thị trường chứng khoán

# Các báo cáo lợi nhuận khả quan của nhóm Ngân hàng giúp TTCK Mỹ đi lên phiên thứ 2 liên tiếp trong tuần. DJIA tăng 338 điểm (+1,12%), S&P 500 và Nasdaq tăng 0,9%.

# Còn ở trong nước, hiện chỉ số VN-Index đang nằm trong vùng 1.063 – 1.073 điểm,. Khối lượng vẫn thấp hơn bình quân 20 phiên, tuy nhiên đã có sự cải thiện so với ngày thứ Hai, đạt 466 triệu đơn vị.

# Theo SSI Reseach, trong phiên hôm nay, nhiều khả năng chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục tiến sâu vào vùng 1.063 – 1.073 điểm. Trong kịch bản vượt cận trên của vùng này, chỉ số VNIndex có thể mở rộng đà hồi phục lên kháng cự 1.100 điểm.

Ngược lại, chỉ số VNIndex có thể sẽ kiểm định lại các vùng hỗ trợ phía dưới (1.063 – 1.055 điểm).

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //