Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Indonesia xử phạt phương tiện không kiểm tra hoặc không vượt qua bài kiểm tra khí thải

Phóng viên - 07/12/2021 | 8:29 (GTM + 7)

Ô nhiễm không khí hiện đang là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất mà thủ đô Jarkata của Indonesia đang phải đối mặt. Để cải thiện tình hình, chính quyền thành phố này sắp tới sẽ xử phạt những phương tiện không vượt qua bài kiểm tra khí thải.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Từ năm 2022, các phương tiện không làm hoặc không vượt qua bài kiểm tra khí thải tại Jakarta, Indonesia sẽ bị phạt. Ảnh: 1News

Báo cáo chất lượng không khí thế giới năm 2020 của hãng IQAir cho thấy, Jakarta là thủ đô có mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng thứ 9 thế giới xét về nồng độ bụi mịn PM 2.5. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác hại của việc tiếp xúc với môi trường không khí ô nhiễm của thành phố này. Hiện ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra 3.700 ca tử vong sớm mỗi năm tại Jakarta.

Con số được dự báo tăng lên tới 22.100 ca vào năm 2050. Ô nhiễm không khí cũng làm giảm 2 năm trung bình tuổi thọ của người dân thành phố này.

Do đó, trong những nỗ lực để cải thiện chất lượng không khí, chính quyền thành phố Jakarta vừa thông qua Quy định mới liên quan đến việc kiểm tra khí thải của các phương tiện cơ giới. Các phương tiện không vượt qua bài kiểm tra khí thải sẽ bị phạt tiền từ 250 – 500 nghìn rupiah, tức khoảng 400 – 800 nghìn VNĐ. 

Việc áp dụng quy định mới được công bố khởi động lại vào ngày 5/11 năm nay, dự kiến có hiệu lực vào 1 tuần sau đó. Hầu hết người dân ủng hộ quy định mới, nhưng đồng thời cho rằng quy trình áp dụng quá bất ngờ:

“Tôi hoàn toàn đồng ý với chủ trương của thành phố. Nhưng đột nhiên họ bảo chúng tôi phải thực hiện kiểm tra khí thải phương tiện, nếu không qua hoặc không làm đều bị phạt. Mọi thứ có vẻ hơi vội vã”.

“Tôi thấy mức phạt có vẻ hơi nặng đối với người đi xe máy. Tuy nhiên, nếu là để cho môi trường thành phố được cải thiện thì tôi ủng hộ việc xử phạt.”

Trước phản ánh này, giới chức đã lùi thời gian áp dụng xử phạt sang đầu năm 2022. Thực tế, quy định này đã được công bố vào hồi tháng 7 năm ngoái. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid mà quy định tạm thời bị hoãn. Chưa kể theo chính quyền thành phố, dù quy định đã có nhưng trước đó rất ít người thực hiện bài kiểm tra. Thống kê cho thấy trước công bố vào tháng 11 vừa qua, chỉ có khoảng 10-15% phương tiện thực hiện kiểm tra khí thải. Do đó, theo ông Slamet Riyadi (Sla-mét Ri-ya-đi), người đứng đầu đơn vị phía tây, cơ quan môi trường thành phố Jakarta, cần áp dụng biện pháp mạnh để người dân có ý thức hơn:

“Do nhận thức của một bộ phận người dân tại thành phố vẫn chưa cao, nên tôi thấy cần áp dụng xử phạt để khiến họ buộc phải đem phương tiện đi kiểm tra. Như việc áp dụng quy định đội mũ bảo hiểm vậy, ban đầu cần phải bắt buộc, sau đó dần nó sẽ trở thành thói quen, thành nhu cầu bức thiết. Đó là mục tiêu mà chúng tôi hướng tới”.

Trước đó, theo hãng tin Reuters vào giữa tháng 9, các thẩm phán tòa án quận trung tâm Jakarta đã tuyên bố Tổng thống Joko Widodo cùng các bộ y tế, môi trường, nội vụ và các cơ quan chức năng đã không làm đúng trách nhiệm liên quan đến vấn đề ô nhiễm không khí.

Hiện khí thải từ phương tiện giao thông là nguyên nhân chính gây nên tình trạng ô nhiễm không khí tại Jakarta. Theo con số thống kê vào năm 2020, Jakarta có 20,2 triệu phương tiện, trong đó 80% là xe máy, tức là khoảng hơn 16,1 triệu xe. Còn lại là 3,36 triệu ô tô và 680 nghìn xe tải.

Theo các chuyên gia, các giải pháp nhắm vào phương tiện giao thông để cải thiện tình hình không khí của Jakarta là bước đi đúng hướng. Tuy nhiên, các giải pháp cần đồng bộ và có định hướng rõ ràng để có tác dụng lâu dài. Ông Dwi Sawung, chuyên gia quản lý chiến dịch, trung tâm điều hành quốc gia về đô thị và năng lượng Indonesia chia sẻ:

“Tôi hi vọng rằng các giải pháp sẽ có hiệu quả, ít nhất là với một số khu vực cụ thể. Chính quyền có thể áp dụng thí điểm tại một số khu vực có tỉ lệ ô nhiễm cao trước để có kết quả nhãn tiền cũng như kinh nghiệm trước khi áp dụng cho toàn thành phố”.

Còn tại Việt Nam, theo Tổng cục Đường bộ, tình trạng ô nhiễm không khí tại TP.HCM và Hà Nội do các phương tiện giao thông gây ra còn nhiều hơn cả ô nhiễm từ các khu công nghiệp.

Chỉ tính riêng tại TP.HCM, với khoảng 7,3 triệu xe gắn mà và hơn 600.000 ô tô, mỗi ngày chỉ cần tiêu thụ hết 0,5 lít xăng (đối với xe gắn máy) và 1 lít xăng – dầu (đối với ô tô), thì một ngày tiêu tốn khoảng hơn 4 triệu lít nhiên liệu. Còn tại Hà Nội, với khoảng 6 triệu phương tiện giao thông nên lượng khí thải xả ra môi trường cũng rất lớn.

Theo Tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, không chỉ kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, gắn máy, mà cũng cần siết chặt kiểm soát đối với ô tô. Đối với ô tô hiện nay, việc kiểm soát khí thải đã được thực hiện thông qua công tác đăng kiểm phương tiện.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng như các bộ ngành liên quan cũng cần xem xét nâng cao quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định kiểm soát khí thải xe ô tô lên ngang bằng với các nước trên thế giới. Bên cạnh đó cũng phải đẩy nhanh các giải pháp đầu tư cơ sở hạ tầng, điều tiết giao thông thông thoáng, để không còn cảnh kẹt xe, giảm thời gian xe kẹt cứng trên đường.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //