Việc giới hạn tốc độ để hạn chế tai nạn là cần thiết, nhưng tiếp cận cách giới hạn như thế nào để không tạo nên sự căng thẳng quá mức cần thiết cho người điều khiển phương tiện là điều cần nghĩ đến.
Trong số những lỗi mà người lái xe ô tô đi trên các con đường ở nước ta mà tương đối dễ gặp phải và dễ bị xử phạt; và có những quy định tương đối khác biệt với hầu như các nước khác trên thế giới, đó là: lái xe vượt quá tốc độ quy định trên những đoạn đường bị hạn chế tốc độ.
Theo quy định hiện nay về xử phạt phương tiện vượt quá tốc độ, mức phạt thấp nhất đối với người lái ô tô là từ 800.000 tới 1.000.000 đồng cho việc vượt tốc độ 5-10 km so với quy định.
Có một biển báo mà chúng tôi hay nói vui với nhau là gây đau đầu nhất cho những người đi trên đường, đó là biển thông báo “khu đông dân cư”.
Cùng là một biển báo như vậy lại dẫn đến những quy định khác nhau về tốc độ giới hạn.
Ví dụ tấm biển đó mà cắm ở đoạn đường có dải phân cách giữa, thì tốc độ tối đa là 60 km/h, nhưng cắm ở đoạn đường không có dải phân cách giữa thì tốc độ tối đa lại chỉ có 50 km/h.
Chỉ cần có bất kỳ một sự nhầm lẫn nào thì người lái xe đương nhiên bị phạt ở mức từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Và quan trọng hơn, theo các quy định hiện nay, mức phạt này phải do Đội trưởng đội CSGT ra quyết định xử phạt và còn bị giữ bằng lái.
Đây là một chế tài có thể nói là rất nặng.
Tất nhiên, tôi đồng ý với quan điểm phóng nhanh, vượt ẩu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn.
Nhưng chúng ta có lẽ phải đồng ý với nhau và đồng ý với cách tiếp cận của hầu hết các quốc gia trên thế giới, đó là khi di chuyển ở các tốc độ khác nhau thì mức độ nguy hiểm sẽ khác nhau.
Ảnh minh họa
Ví dụ cũng là vi phạm, nhưng nếu vi phạm ở mức 60 km/h trên đoạn đường giới hạn 50 km/h thì khả năng gây nguy hiểm thấp hơn rất nhiều so với vi phạm ở mức 130 km/h trên đoạn đường giới hạn 120 km/h.
Điều này cũng được nhiều quốc gia tiếp cận theo một cách tương đối khác. Thông thường, họ quy định một số khung xử phạt, tức là nếu như vượt tốc độ 5-10 km/h ở những nơi mà giới hạn tốc độ là 40 km/h một thì sẽ khác với mức phạt mà vượt ở tốc độ lớn hơn.
Và việc này còn căn cứ vào mức độ nguy hiểm cảu tốc độ mà bị giới hạn đó.
Thứ hai, rất nhiều người bị xử phạt ở cuối cao tốc. Chúng ta cũng phải thừa nhận với nhau, ở đó thông thường là các đồng chí CSGT sẽ đứng tương đối nhiều.
Vì vậy, mọi người thương là bị xử phạt, đôi khi là do đang quen đi với tốc độ cao mà không kịp giảm xuống tốc độ quy định. Tất nhiên, dù có quá hay không, đằng thằng mà nói về luật thì như vậy là vi phạm, nhưng rõ ràng ở đó sự nguy hiểm nó không quá lớn.
Tôi nghĩ, nếu tới đây khi sửa Luật giao thông đường bộ và Nghị định về xử phạt hành chính, cũng nên cân nhắc rõ ràng về việc xử lý vi phạm tốc độ, nên được căn cứ vào mức độ nguy hiểm của từng giá trị tốc độ.
Nên có các khung khác nhau, khi vượt quá tốc độ ở 60, 80 hay 120 km/h, để vừa là để giúp mọi người lái xe an toàn, vừa đảm bảo giao thông thông suốt, và cũng giúp mọi người lái xe không quá căng thẳng trong việc tuân thủ các quy định về giới hạn tốc độ./.
Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.
Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.
Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.
Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.
Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.