Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hạn chế tốc độ

Phạm Quang Vinh - 11/08/2022 | 6:30 (GTM + 7)

Việc giới hạn tốc độ để hạn chế tai nạn là cần thiết, nhưng tiếp cận cách giới hạn như thế nào để không tạo nên sự căng thẳng quá mức cần thiết cho người điều khiển phương tiện là điều cần nghĩ đến.

Trong số những lỗi mà người lái xe ô tô đi trên các con đường ở nước ta mà tương đối dễ gặp phải và dễ bị xử phạt; và có những quy định tương đối khác biệt với hầu như các nước khác trên thế giới, đó là: lái xe vượt quá tốc độ quy định trên những đoạn đường bị hạn chế tốc độ.

Theo quy định hiện nay về xử phạt phương tiện vượt quá tốc độ, mức phạt thấp nhất đối với người lái ô tô là từ 800.000 tới 1.000.000 đồng cho việc vượt tốc độ 5-10 km so với quy định.

Có một biển báo mà chúng tôi hay nói vui với nhau là gây đau đầu nhất cho những người đi trên đường, đó là biển thông báo “khu đông dân cư”.

Cùng là một biển báo như vậy lại dẫn đến những quy định khác nhau về tốc độ giới hạn.

Ví dụ tấm biển đó mà cắm ở đoạn đường có dải phân cách giữa, thì tốc độ tối đa là 60 km/h, nhưng cắm ở đoạn đường không có dải phân cách giữa thì tốc độ tối đa lại chỉ có 50 km/h.

Chỉ cần có bất kỳ một sự nhầm lẫn nào thì người lái xe đương nhiên bị phạt ở mức từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Và quan trọng hơn, theo các quy định hiện nay, mức phạt này phải do Đội trưởng đội CSGT ra quyết định xử phạt và còn bị giữ bằng lái.

Đây là một chế tài có thể nói là rất nặng.

Tất nhiên, tôi đồng ý với quan điểm phóng nhanh, vượt ẩu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn.

Nhưng chúng ta có lẽ phải đồng ý với nhau và đồng ý với cách tiếp cận của hầu hết các quốc gia trên thế giới, đó là khi di chuyển ở các tốc độ khác nhau thì mức độ nguy hiểm sẽ khác nhau.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ví dụ cũng là vi phạm, nhưng nếu vi phạm ở mức 60 km/h trên đoạn đường giới hạn 50 km/h thì khả năng gây nguy hiểm thấp hơn rất nhiều so với vi phạm ở mức 130 km/h trên đoạn đường giới hạn 120 km/h.

Điều này cũng được nhiều quốc gia tiếp cận theo một cách tương đối khác. Thông thường, họ quy định một số khung xử phạt, tức là nếu như vượt tốc độ 5-10 km/h ở những nơi mà giới hạn tốc độ là 40 km/h một thì sẽ khác với mức phạt mà vượt ở tốc độ lớn hơn.

Và việc này còn căn cứ vào mức độ nguy hiểm cảu tốc độ mà bị giới hạn đó.

Thứ hai, rất nhiều người bị xử phạt ở cuối cao tốc. Chúng ta cũng phải thừa nhận với nhau, ở đó thông thường là các đồng chí CSGT sẽ đứng tương đối nhiều.

Vì vậy, mọi người thương là bị xử phạt, đôi khi là do đang quen đi với tốc độ cao mà không kịp giảm xuống tốc độ quy định. Tất nhiên, dù có quá hay không, đằng thằng mà nói về luật thì như vậy là vi phạm, nhưng rõ ràng ở đó sự nguy hiểm nó không quá lớn.

Tôi nghĩ, nếu tới đây khi sửa Luật giao thông đường bộ và Nghị định về xử phạt hành chính, cũng nên cân nhắc rõ ràng về việc xử lý vi phạm tốc độ, nên được căn cứ vào mức độ nguy hiểm của từng giá trị tốc độ.

Nên có các khung khác nhau, khi vượt quá tốc độ ở 60, 80 hay 120 km/h, để vừa là để giúp mọi người lái xe an toàn, vừa đảm bảo giao thông thông suốt, và cũng giúp mọi người lái xe không quá căng thẳng trong việc tuân thủ các quy định về giới hạn tốc độ./.

Cán bộ, công chức nghỉ việc hàng loạt: Cơ hội để cải cách tiền lương?

Cán bộ, công chức nghỉ việc hàng loạt: Cơ hội để cải cách tiền lương?

Trước thực trạng cán bộ, công chức, viên chức xin thôi việc, Bộ Nội vụ đã đưa hàng loạt giải pháp để khắc phục, như: đổi mới công tác bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức để tạo cơ hội, điều kiện phát triển.

Tiền Giang: Ô tô vượt đèn đỏ gây tai nạn, 1 người tử vong

Tiền Giang: Ô tô vượt đèn đỏ gây tai nạn, 1 người tử vong

Chiều nay (23/9), trên tuyến Quốc lộ 60, thuộc địa phận phường 5, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô và xe máy làm 1 người tử vong tại chỗ.

'Khát' giáo viên: Cần sớm có giải pháp khắc phục

"Khát" giáo viên: Cần sớm có giải pháp khắc phục

Năm học 2022- 2023 đã khai giảng hơn 2 tuần, nhưng nhiều trường học trên địa bàn TP.HCM vẫn chưa tuyển đủ giáo viên. Đối với các khối lớp triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và kể cả bậc học không triển khai chương trình mới cũng lâm vào tình trạng tương tự.

Giao dịch nhà đất phải qua sàn: Người bán yên tâm, người mua lo bất lợi

Giao dịch nhà đất phải qua sàn: Người bán yên tâm, người mua lo bất lợi

Các hoạt động mua bán nhà đất sẽ phải thông qua sàn giao dịch môi giới bất động sản. Đề xuất này của Bộ Xây dựng đang nhận được khá nhiều ý kiến khác nhau.

Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thành lập

Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thành lập

Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Long Thành chính thức được thành lập nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa bàn Đồng Nai nói chung và tại khu vực xây dựng dự án sân bay Long Thành nói riêng.

Xe ben bốc cháy dữ dội trên QL 51, giao thông ùn tắc nhiều giờ

Xe ben bốc cháy dữ dội trên QL 51, giao thông ùn tắc nhiều giờ

Chiếc xe ben đang di chuyển trên QL 51 thì bất ngờ khói đen bốc lên ngùn ngụt dưới gầm xe khiến tài xế hốt hoảng dừng xe bung cửa chạy ra ngoài, chỉ ít phút sau lửa bao trùm toàn bộ chiếc xe.

Cần sớm có quy chuẩn để thống nhất áp dụng

Cần sớm có quy chuẩn để thống nhất áp dụng

Dù sự quan tâm của phụ huynh đối với an toàn của trẻ em khi ngồi trên ô tô đã được cải thiện rõ, nhưng việc thiếu một quy chuẩn để áp dụng cũng khiến phụ huynh lúng túng. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu, ban hành quy chuẩn đối với thiết bị này.