Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hạn chế tốc độ

Phạm Quang Vinh - 11/08/2022 | 6:30 (GTM + 7)

Việc giới hạn tốc độ để hạn chế tai nạn là cần thiết, nhưng tiếp cận cách giới hạn như thế nào để không tạo nên sự căng thẳng quá mức cần thiết cho người điều khiển phương tiện là điều cần nghĩ đến.

Trong số những lỗi mà người lái xe ô tô đi trên các con đường ở nước ta mà tương đối dễ gặp phải và dễ bị xử phạt; và có những quy định tương đối khác biệt với hầu như các nước khác trên thế giới, đó là: lái xe vượt quá tốc độ quy định trên những đoạn đường bị hạn chế tốc độ.

Theo quy định hiện nay về xử phạt phương tiện vượt quá tốc độ, mức phạt thấp nhất đối với người lái ô tô là từ 800.000 tới 1.000.000 đồng cho việc vượt tốc độ 5-10 km so với quy định.

Có một biển báo mà chúng tôi hay nói vui với nhau là gây đau đầu nhất cho những người đi trên đường, đó là biển thông báo “khu đông dân cư”.

Cùng là một biển báo như vậy lại dẫn đến những quy định khác nhau về tốc độ giới hạn.

Ví dụ tấm biển đó mà cắm ở đoạn đường có dải phân cách giữa, thì tốc độ tối đa là 60 km/h, nhưng cắm ở đoạn đường không có dải phân cách giữa thì tốc độ tối đa lại chỉ có 50 km/h.

Chỉ cần có bất kỳ một sự nhầm lẫn nào thì người lái xe đương nhiên bị phạt ở mức từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Và quan trọng hơn, theo các quy định hiện nay, mức phạt này phải do Đội trưởng đội CSGT ra quyết định xử phạt và còn bị giữ bằng lái.

Đây là một chế tài có thể nói là rất nặng.

Tất nhiên, tôi đồng ý với quan điểm phóng nhanh, vượt ẩu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn.

Nhưng chúng ta có lẽ phải đồng ý với nhau và đồng ý với cách tiếp cận của hầu hết các quốc gia trên thế giới, đó là khi di chuyển ở các tốc độ khác nhau thì mức độ nguy hiểm sẽ khác nhau.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ví dụ cũng là vi phạm, nhưng nếu vi phạm ở mức 60 km/h trên đoạn đường giới hạn 50 km/h thì khả năng gây nguy hiểm thấp hơn rất nhiều so với vi phạm ở mức 130 km/h trên đoạn đường giới hạn 120 km/h.

Điều này cũng được nhiều quốc gia tiếp cận theo một cách tương đối khác. Thông thường, họ quy định một số khung xử phạt, tức là nếu như vượt tốc độ 5-10 km/h ở những nơi mà giới hạn tốc độ là 40 km/h một thì sẽ khác với mức phạt mà vượt ở tốc độ lớn hơn.

Và việc này còn căn cứ vào mức độ nguy hiểm cảu tốc độ mà bị giới hạn đó.

Thứ hai, rất nhiều người bị xử phạt ở cuối cao tốc. Chúng ta cũng phải thừa nhận với nhau, ở đó thông thường là các đồng chí CSGT sẽ đứng tương đối nhiều.

Vì vậy, mọi người thương là bị xử phạt, đôi khi là do đang quen đi với tốc độ cao mà không kịp giảm xuống tốc độ quy định. Tất nhiên, dù có quá hay không, đằng thằng mà nói về luật thì như vậy là vi phạm, nhưng rõ ràng ở đó sự nguy hiểm nó không quá lớn.

Tôi nghĩ, nếu tới đây khi sửa Luật giao thông đường bộ và Nghị định về xử phạt hành chính, cũng nên cân nhắc rõ ràng về việc xử lý vi phạm tốc độ, nên được căn cứ vào mức độ nguy hiểm của từng giá trị tốc độ.

Nên có các khung khác nhau, khi vượt quá tốc độ ở 60, 80 hay 120 km/h, để vừa là để giúp mọi người lái xe an toàn, vừa đảm bảo giao thông thông suốt, và cũng giúp mọi người lái xe không quá căng thẳng trong việc tuân thủ các quy định về giới hạn tốc độ./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //