Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội: Hơn 50% cư dân phản đối cho thuê sân thượng chung cư, Phó chủ tịch phường bảo có sự đồng thuận

Phóng viên - 28/11/2021 | 14:49 (GTM + 7)

Diện tích sân thượng là phần diện tích chung đã được quy định rõ trong hợp đồng mua bán giữa Chủ đầu tư và người dân nhưng Ban quản lý Tòa nhà HH – Chung cư Epic’s Home lại cho 2 cá nhân thuê để trồng cây, trái hẳn mục đích sử dụng...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sau khi VOV Giao thông phát sóng và đăng tải bài viết: Chủ đầu tư tự ý cho thuê sân thượng thuộc phần sở hữu chung để làm vườn cây phản ánh Ban quản lý Tòa nhà HH – Dự án Khu nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sỹ Bộ Công an (Epic’s Home), phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho 2 cá nhân thuê sân thượng rồi rào chắn tường thạch cao, căng lưới để trồng cây không đúng mục đích sử dụng; nhưng nhiều ngày qua UBND phường Cổ Nhuế 2 chưa vào cuộc quyết liệt, thậm chí còn lúng túng trong công tác xử lý những tồn tại.

Ngày 25/11/2021, ông Hoàng Mạnh Cường, Phó chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm khẳng định, UBND phường đã kiểm tra và không phát hiện bất kỳ một vi phạm trật tự xây dựng nào tại đây.

“Trong hai tháng trở lại đây, với hạng mục vi phạm trật tự xây dựng, phường cũng có mời đội thanh tra xây dựng cùng kiểm tra trên đó và đến nay, cơ quan chuyên môn là đội Thanh tra xây dựng quận cũng chưa ghi nhận là có việc vi phạm nào cả và cũng chưa lập một biên bản vi phạm trật tự xây dựng nào tại vị trí là tầng thượng của tòa HH nêu trên”, ông Cường khẳng định.

Phần tường thạch cao và phần ốp gỗ nay đã được tháo dỡ và thay vào đó là lưới bằng dây cáp có thể nhìn được vào bên trong.

Đến ngày 26/11/2021 phóng viên có mặt tại tầng thượng của Tòa nhà HH - Epic’s Home và nhận thấy một vườn cây khoảng 80m2 với đủ các loại cây: ổi, mướp, rau cải… trồng xen kẽ, bên ngoài được quây bằng lưới B40 với cánh cửa khóa kiên cố.

Còn phía đối diện là một khoảng diện tích 185m2 được quây lại bằng lưới cáp rào chắn, bên trong có bàn, ghế gỗ, cây cảnh,... nhìn rất hoành tráng.

Theo người dân, trước đó hàng rào lưới này được xây dựng bằng các tấm thạch cao (cao khoảng 3m, dài khoảng hơn 80m), mục đích là khu biệt khoảng diện tích này để trồng cây. Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì vị Phó chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 2 khẳng định ngày 25/11 là không hề có vi phạm nào xảy ra.

Nhiều ý kiến cho rằng, người dân chỉ cần xây dựng vượt quá 30cm đã bị UBND phường quyết liệt xử lý, trong khi đó, khoảng 80m bức tường bằng thạch cao được dựng lên mà cán bộ lại không biết, không cho rằng đó là vi phạm trật tự xây dựng thì khác gì “con voi chui lọt lỗ kim”?

Chị Nguyễn H.T ở Tòa nhà HH – Chung cư Epic’s Home bày tỏ: “Sau khi báo, đài phản ánh, trên tầng 30 họ đã dỡ ván thạch cao với cả ván gỗ, ở khu nhà vườn thì bây giờ họ lại thay bằng dây căng giống như cửa cái lưới bán công để nhìn được bên trong thôi. Phần diện tích sử dụng nó vẫn là như thế.” 

Đồng tình với ý kiến của chị Nguyễn H.T, anh Cao T.D là một cư dân của tòa nhà bức xúc cho biết: “Chi tiết thay thạch cao sang lưới đó chỉ là một trong những cái thay đổi nhỏ thôi, nhưng mà bản chất thì không thay đổi. Cư dân muốn nói lên rằng là trên tầng thượng là tài sản chung của cả cư dân, không được sử dụng vào mục đích riêng

Vườn cây được rào bằng lưới B40 và khóa cửa kiên cố

Diện tích sân thượng là phần diện tích chung đã được quy định rõ trong hợp đồng mua bán giữa Chủ đầu tư và người dân nhưng không rõ căn cứ nào mà Ban quản lý Tòa nhà HH – Chung cư Epic’s Home lại “đàng hoàng” cho 2 cá nhân thuê phần diện tích chung này để trồng cây, trái hẳn mục đích sử dụng đã được cơ quan Nhà nước phê duyệt? 

Thực tế là vậy nhưng ông Hoàng Mạnh Cường, Phó chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 2 lại cho rằng, việc ban quản lý tòa nhà cho thuê phần diện tích trên sân thượng là hết sức bình thường và được sự đồng thuận từ người dân.

“Tòa nhà là do chủ đầu tư và cư dân cùng quản lý. Kể cả từ chủ đầu tư bây giờ đến ban quản trị sau này được thành lập, việc khai thác không gian chung mà đã thống nhất được với nhau theo đúng quy định thì vẫn đúng. Việc không đảm bảo lợi ích, thì ý kiến trái chiều có thể đến từ hai hoặc là ba ông dân thôi, chứ không phải là có trăm, có cả nghìn ông không đồng ý', ông Cường nói.

Bên trong vườn cây là đủ các loại cây từ rau đến cây ăn quả

Theo lời của ông Cường – Phó Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 2 chỉ có một vài người phản đối; nhưng sự thật lại hoàn toàn khác hẳn. Khi Ban quản lý cho thuê diện tích sân thượng được người dân phản ánh, ngày 3/11/2021 cư dân đã tự lấy ý kiến về việc có nên cho thuê diện tích sân thượng hay không?

Kết quả thật bất ngờ… có đến 633 phiếu trả lời không đồng ý, chiếm hơn 50% số cư dân của tòa nhà. 

Chị Nguyễn H.T ở Tòa nhà HH - Epic’s Home cho biết: ”Không hề có sự thỏa thuận nào cả và đến ngày 10/10/2021 thì mới phát hiện ra khu vườn cà khu nhà vườn. Sau đấy Ban quản lý mới có thông báo cho thuê thì cư dân mới biết chứ còn không qua sự thỏa thuận nào với cư dân cả. Cư dân có phiếu qua Google form để lấy ý kiến mọi người thì hơn 50% cư dân Tòa HH là không đồng ý và thêm một số của của bên các tòa CT còn lại không đồng ý cho thuê phần mặt bằng đó.”

Khi lấy ý kiến nguời dân về việc cho thuê sân thượng, hầu hết người dân đều không đồng thuận

Rõ ràng với cương vị là cán bộ trực tiếp giải quyết vụ việc nhưng vị phó chủ tịch này lại tỏ ra đuối sức, hụt hơi khi giải quyết những tồn tại, vướng mắc tại Tòa nhà HH – Epic’s Home. 

Ở góc độ pháp luật, luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law Firm cho rằng, việc chủ đầu tư tự ý sử dụng, cho thuê lại phần sở hữu chung là hành vi coi thường pháp luật, coi thường quyền lợi của người mua nhà:

“Trong thời gian người dân chưa lập được ban quản trị, chủ đầu tư phải có trách nhiệm quản lý tòa nhà, tạo điều kiện cho đến khi người dân lập ra được ban quản trị để tự quản. Đối với những phần cho thuê, khi Ban quản trị chưa thành lập thì chủ đầu tư quản lý là quản lý giúp người dân. Quản lý giúp mà lại đi tiến hành các giao dịch cho thuê, cho mượn như thế là không phù hợp".

Trước những vấn đề quá rõ ràng tại Tòa nhà HH – Epic’s Home, có lẽ UBND quận Bắc Từ Liêm cần sớm vào cuộc xác minh, làm rõ những vấn đề dân sinh bức xúc và thành lập đoàn kiểm tra đánh giá vì sao UBND phường Cổ Nhuế 2 lại lúng túng và chậm trễ xử lý những tồn tại nêu trên./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //